Sẵn sàng cho mùa Tết
Trước tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp, thời điểm Tết Nguyên đán cận kề, người dân cả nước, nhất là những tỉnh thành lớn lo lắng về bội chi của gia đình với đà tăng giá không thể tránh khỏi của hầu hết mặt hàng ở tất cả lĩnh vực. Để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán, trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, TP.HCM đã chỉ đạo các doanh nghiệp bình ổn thị trường, hệ thống phân phối chuẩn bị nguồn nguyên liệu cần thiết, tăng cường sản xuất, tập trung nguồn hàng, bố trí hệ thống kho dự trữ tập kết hàng hóa, nhân lực, đảm bảo khả năng cung ứng kịp thời, đầy đủ để điều phối thực hiện ngay khi có yêu cầu.
Ảnh minh họa |
Hiện tại, 80 doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM tham gia bình ổn thị trường đã chuẩn bị nguồn vốn dự trữ, cung ứng hàng hóa cho 2 tháng Tết là 19.881,1 tỷ đồng (tương đương năm ngoái). Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết (từ ngày 1 đến 30 tháng Chạp) là 11.024,2 tỷ đồng, hàng bình ổn thị trường là 4.182,9 tỷ đồng. Theo Sở Công thương TP.HCM, với số vốn chuẩn bị như trên, các doanh nghiệp đảm bảo được lượng hàng dự trữ, đáp ứng kế hoạch thành phố giao, nhiều nhóm hàng đủ sức chi phối thị trường, chiếm từ 22-54,5% nhu cầu như thịt gia cầm (chiếm 54,5%), trứng gia cầm (47%), thực phẩm chế biến 28,1%)...
Theo thống kê của ngành Công thương TP.HCM, doanh nghiệp bình ổn chiếm 25-40% nhu cầu thị trường với năng lực cung cấp khoảng 3.404,4 tấn lương thực/tháng, trứng gia cầm 78,5 triệu quả/tháng, thực phẩm chế biến 892,9 tấn/tháng, thịt gia súc 5.686 tấn/tháng, thủy hải sản 347,5 tấn/tháng... Đối với chợ, hiện TP.HCM có 3 chợ đầu mối hoạt động bình thường và 194/233 chợ truyền thống đã mở cửa. Để đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa, Sở Công thương cho biết đã có văn bản đôn đốc các địa phương sớm đưa các chợ trở lại hoạt động, tăng cường nguồn hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm.
Song song đó, hệ thống phân phối hiện đại, hầu hết các cơ sở phân phối đã mở cửa hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới. Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết với số lượng tăng từ 2 - 3 lần so với tháng thường. Theo đại diện Saigon Co.op, hiện tổng lượng hàng Tết của hệ thống đã tăng khoảng 20 - 35% tùy ngành hàng so với tháng thông thường, trong đó tăng cao nhất là hàng nhu yếu phẩm và thực phẩm. Hiện đơn vị đã bắt đầu khởi động chương trình bán hàng Tết (4 tuần) với hàng loạt chương trình khuyến mãi liên tục đã giúp sức mua khởi sắc.
Bên cạnh đó, theo kế hoạch, từ nay đến Tết Nguyên đán, TP.HCM sẽ thực hiện khoảng 350 chuyến bán hàng lưu động với giá bình ổn tại các khu công nghiệp - chế xuất để hỗ trợ người lao động, công nhân. Đến nay, chương trình đã tổ chức bán hàng lưu động định kỳ tại KCN Pouyuen, KCX Tân Thuận, KCX Linh Trung 1, KCX Linh Trung 2 và sẽ tiếp tục mở rộng tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.
Sở Công thương TP.HCM cũng vận động các siêu thị tăng thời gian hoạt động. Cụ thể, từ ngày 20 đến 27 Tết mở cửa từ 7h đến 23h đêm; 28 Tết mở cửa từ 6h đến 24h đêm; 29 Tết (ngày giao thừa) mở cửa từ 6h sáng đến 12h; khai trương lại từ 8h mùng 2 Tết; từ mùng 2 đến mùng 5 Tết mở cửa từ 8h đến 12h; từ mùng 6 Tết hoạt động bình thường.
“Trong thời gian tới, Sở Công thương TP.HCM tiếp tục theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hoá, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao hoặc có biến động giá nhiều trên địa bàn thời gian qua để chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán hoặc trong trường hợp dịch bệnh bùng phát. Song song đó, Sở Công thương TP.HCM sẽ tích cực rà soát, nghiên cứu các mô hình tổ chức chợ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 do Sở Công Thương hướng dẫn, nhanh chóng hoàn thiện phương án tổ chức, mở lại chợ truyền thống trên địa bàn, đảm bảo 100% chợ truyền thống mở cửa hoạt động trở lại trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022”, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM khẳng định.
Chương trình Khuyến mại tập trung - Shopping Season 2021 đã vận động 1.732 doanh nghiệp đồng loạt triển khai 6.794 chương trình khuyến mại. Dự kiến toàn Chương trình thu hút 1.800 doanh nghiệp tổ chức 7.000 chương trình khuyến mại. UBND TP.HCM tổ chức chương trình nhằm thu hút người dân, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, hàng tồn kho, qua đó góp phần phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh; nhất là vào thời điểm tiêu dùng cao điểm cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. |