Sáng - tối trong bức tranh bán lẻ mùa dịch bệnh
Ngành bán lẻ: Được mở cửa mùa dịch nhưng doanh thu vẫn giảm | |
Covid-19 "ép bẹp" bán lẻ, kéo thấp giá mặt bằng nhưng "mở cửa" cho kinh doanh trực tuyến | |
Khả năng phục hồi cho bất động sản sẽ lâu dài |
Theo nhận định của chuyên gia, bên cạnh lĩnh vực du lịch, thị trường bán lẻ là một trong những mảng bị ảnh hưởng nặng nhất từ đại dịch Covid-19.
Một khảo sát mới đây trong quý I/2020 của Công ty CBRE Việt Nam cho thấy, doanh thu bán lẻ của ngành hàng dịch vụ lưu trú ăn uống và lữ hành lần lượt giảm 9,6 và 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại các trung tâm thương mại, lưu lượng khách đến mua sắm bắt đầu giảm từ tháng 2 và đến cuối tháng 3 đã giảm xấp xỉ 80% tại các dự án. Doanh thu các ngành hàng sụt giảm khác nhau trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài, trong đó, có một số lĩnh vực gần như không có doanh thu, còn các ngành hàng như ăn uống, thời trang và phụ kiện hoặc giải trí thì doanh thu giảm từ 50-80%. Cụ thể, một vài thương hiệu thực phẩm buộc phải cắt giảm hoạt động của nhiều chi nhánh như Golden Gate Group (ước tính trên 50% cửa hàng), hay một số thương hiệu trà sữa, cà phê khác…
Ảnh minh họa |
Khảo sát thực tế trên thị trường TP.HCM cho thấy, gần như toàn bộ các cơ sở cho thuê trên địa bàn đã áp dụng mức giảm giá thuê trung bình từ 10-30% cho các ngành hàng khác nhau từ giữa cuối tháng 3/2020, một số ít thậm chí từ tháng 2/2020 và cao nhất là miễn phí giá thuê cho ngành hàng buộc phải đóng cửa. Đến thời điểm cuối quý I/2020, giá thuê tầng trệt và tầng một khu vực trung tâm giảm 11,4% so với quý trước và giá thuê tại khu ngoài trung tâm giảm 15,9% so với quý trước. So với cùng kỳ năm trước, giá thuê khu trung tâm giảm 6,6% và giá thuê khu ngoài trung tâm giảm 17,6%. Xét về tỷ lệ trống, tuy hiện nay có một vài thương hiệu tại trung tâm thương mại đóng cửa tạm thời nhưng chưa trả mặt bằng thuê nên tỷ lệ trống vẫn giữ mức ổn định so với quý trước.
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhận định, nếu dịch bệnh có thể được kiểm soát trong quý II/2020, nhiều khả năng tỷ lệ trống tại khu trung tâm sẽ được giữ ổn định đến cuối năm. Xét về mức giá thuê trung bình tầng trệt và tầng một vào thời điểm cuối năm, mức giá thuê tại khu trung tâm có thể hồi phục lại mức trước dịch bệnh và mức giá ngoài trung tâm có thể phục hồi về mức thấp hơn 5% so với mặt bằng năm ngoái.
Còn trong trường hợp dịch bệnh kéo dài tới tháng 9/2020, tỷ lệ trống sẽ tăng ở cả hai thị trường, trong đó tỷ lệ trống tại khu vực ngoài trung tâm sẽ tăng mạnh hơn. Giá thuê trung bình tầng trệt và tầng một tại các dự án ngoài trung tâm có thể phục hồi nhẹ so với mặt bằng năm ngoái trong khi mức giá khu trung tâm vẫn có khả năng phục hồi lại mức trước dịch bệnh. Đối với giá thuê các tầng khác, nhiều khả năng chủ đầu tư sẽ giữ mức giá ưu đãi hiện tại là 30% cho đến hết năm nay, hoặc cho phép khách thuê trả chậm nhằm giữ chân khách thuê hiện hữu.
Tuy nhiên, trái ngược với bức tranh ảm đạm của các trung tâm thương mại và bán lẻ truyền thống dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh, thì kinh doanh mua sắm trực tuyến lại “lên ngôi” với mức tăng trưởng khả quan.
Theo khảo sát của Nielsen, chi tiêu vào các mặt hàng thiết yếu như đồ ăn khô, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh tăng mạnh trung bình 35%-70%. Các nhà bán lẻ trực tuyến như Tiki, SpeedLotte… ghi nhận số đơn hàng trung bình trong một ngày tăng ít nhất 2-4 lần. Dịch vụ mua sắm trực tuyến của Co.opmart tăng 4-5 lần trong cùng giai đoạn. Đơn vị vận chuyển Grab nhanh chóng ra mắt dịch vụ Grabmart, đi siêu thị giúp người tiêu dùng. Đây là những động thái rất nhanh thích ứng với thị trường từ phía các nhà cung cấp. Song, với thị trường bán lẻ trực tuyến, mặc dù tăng trưởng nhanh trong vòng vài năm vừa qua với mức tăng trung bình 39% trong 5 năm, cao hơn mức tăng của thị trường bán lẻ truyền thống chỉ tăng trung bình 10% trong 5 năm, vẫn chỉ chiếm chưa đến 4% tổng doanh thu bán lẻ tại Việt Nam.
“Tại thị trường Châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng, bán lẻ đa kênh và bán lẻ trực tuyến hoạt động khá mạnh trong mùa dịch bệnh Covid-19. Các sản phẩm tiêu dùng, mỹ phẩm đến xa xỉ phẩm như xe hơi, hoặc các dịch vụ như tham quan viện bảo tàng, tham quan bất động sản… đều có thể sử dụng được nền tảng bán lẻ trực tuyến. Với những diễn biến trong thời gian gần đây, bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam cho thấy tiềm năng phát triển hơn nữa với lượng dân số trẻ dồi dào và hơn 70% dân số kết nối Internet, một mức cao so với thế giới và châu Á. Đầu tư vào nền tảng công nghệ, bán hàng đa kênh trở thành xu hướng mới thiết yếu đối với các nhà bán lẻ” - bà Dương Thùy Dung nhận xét.