Sao vẫn nhiều người nộp phí phạt bằng tiền mặt?
Kiên quyết loại bỏ xe “mù” |
Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an TP.HCM) cho biết, từ ngày 12/3 đến 27/7, Cảnh sát giao thông thành phố đã xử lý 173.124 trường hợp vi phạm, phạt tiền 128.514 trường hợp. Thế nhưng điều đáng chú ý là chỉ có 14 trường hợp vi phạm nộp phạt qua Cổng dịch vụ công Quốc gia.
TP.HCM là một trong 5 tỉnh, thành phố được Cục cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đưa vào thí điểm trên Cổng dịch vụ công Quốc gia từ đầu tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, theo lực lượng Cảnh sát giao thông TP.HCM, do người dân còn chưa tin tưởng vào mạng internet, sợ lộ thông tin. Mặc dù mỗi khi phát hiện xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, cảnh sát giao thông thường lấy số điện thoại của người vi phạm để khi chuyển hồ sơ xử phạt sang Cổng dịch vụ công Quốc gia có thể dễ dàng liên hệ gửi hồ sơ cho người dân.
Nhưng nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc có quá ít người sử dụng Cổng dịch vụ công Quốc gia trong việc nộp phí phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông là do người vi phạm giao thông, nếu bị lực lực cảnh sát giam xe, giữ bằng lái… vẫn phải đến trực tiếp các đội cảnh sát giao thông để lấy giấy tờ và xe. Bởi vậy, nhiều người bị phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông cho biết, dù có nộp phạt trực tuyến trên điện thoại kết nối internet qua Cổng dịch vụ công Quốc gia vẫn phải đến đội cảnh sát, nên không muốn làm trực tuyến.
Ảnh minh họa |
Cổng dịch vụ công Quốc gia hoạt động từ tháng 9/2019 mục tiêu nhằm góp phần minh bạch hóa, giảm thời gian và chi phí cho người dân và DN thực hiện các thủ tục hành chính. Nghị quyết 02/2019/ NĐ-CP của Chính phủ trong đó có giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 (giao dịch trực tuyến có thanh toán không dùng tiền mặt), có yêu cầu UBND cấp tỉnh “Ban hành kế hoạch thực hiện cung cấp ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền ở cấp độ 4, đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, thu phí, lệ phí... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ, với thời hạn hoàn thành trước tháng 12/2019.
Theo đó, ví điện tử MoMo, VNPT Pay, VietinBank, Vietcombank… đã cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho Cổng dịch vụ công Quốc gia ngay từ buổi đầu. Các chuyên gia thanh toán cho biết, các ngân hàng và trung gian thanh toán có lợi ích trong việc kết nối hệ thống thanh toán vào Cổng dịch vụ công Quốc gia. Nhưng nếu các địa phương không quyết liệt thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong các dịch vụ công thì bản thân các TCTD cũng không thể tạo ra một sức bật mới cho hoạt động thanh toán phí và lệ phí dịch vụ hành chính công.
Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Dịch vụ Di động trực tuyến, đơn vị cung cấp Ví điện tử MoMo cho biết: “Cổng Dịch vụ công Quốc gia chính thức đi vào hoạt động và sẽ là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Ví MoMo cam kết đồng hành cùng Chính phủ thông qua việc miễn thu phí dịch vụ trong giai đoạn đầu để khuyến khích người dân sử dụng; hỗ trợ về mặt công nghệ trong quá trình kết nối. Song song đó, cũng phối hợp với các tỉnh, thành phố tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tạo thói quen sử dụng các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt”.
Về lâu dài, khi Cổng Dịch vụ công Quốc gia đi vào ổn định kết nối với các tỉnh/thành phố, dữ liệu của Cổng dịch vụ công của các tỉnh/thành phố sẽ được liên kết tập trung về một mối. Tuy nhiên, với những dịch vụ công mang tính đặc thù của từng địa phương thì vẫn do địa phương giải quyết. Hiện nay Cổng Dịch vụ công Quốc gia đang thanh toán trực tuyến một số dịch vụ công thiết yếu như: đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng, dịch vụ cấp điện hạ áp...
Theo các NHTM và trung gian thanh toán đã tham gia vào Cổng dịch vụ công Quốc gia, việc kết nối hệ thống thanh toán giữa các tỉnh, thành phố không khó khăn với các TCTD trong việc cung ứng bên cạnh các thủ tục hành chính công trực tuyến.