Sau “cú đánh lén” của tin tặc
Ảnh minh họa |
Có thể nói, sự cố hệ thống máy tính làm thủ tục hàng không nêu trên đã gây ra ít nhiều phiền toái đối với ngành hàng không của Việt Nam nói chung, người sử dụng dịch vụ của các hãng này nói riêng. Các màn hình hiển thị thông tin chuyến bay xuất hiện hình ảnh và chữ Trung Quốc với nội dung xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc về chủ quyền quốc gia trên biển Đông… Nhóm hacker tự xưng là “China 193cN Team” nhận trách nhiệm đối với hành động tấn công mạng này, ngay trên nội dung đưa lên màn hình máy tính làm thủ tục hàng không.
Sự cố đó đã khiến hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, nhiều chuyến bay bị chậm đến hơn 1 tiếng… Tuy nhiên, trong lúc khó khăn ấy, người ta thấy được sự thấu hiểu, chia sẻ rất nhân văn giữa con người với con người.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá: Trong tình trạng nghiêm trọng khi hệ thống làm thủ tục bị tin tặc tấn công, ngành hàng không đã nhận được sự cảm thông, chia sẻ, bình tĩnh và kiên nhẫn của hành khách trong khi phải chờ đợi quy trình làm thủ tục chuyến bay.
Ở một góc độ khác, sự cố nghiêm trọng tại các cảng hàng không lớn nhất Việt Nam kể trên nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng mạng. Trong đó có không ít ý kiến lên tiếng cho biết, người dân nước ta không nên mua bán sản phẩm điện tử, viễn thông; một số đơn vị, DN của Việt Nam không nên phụ thuộc vào công nghệ, thiết bị của công ty Trung Quốc…
Trước vấn đề này, ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông đề nghị người dân tuân thủ pháp luật, tránh khiêu khích không cần thiết, ví dụ tấn công trả đũa đối với các nhóm hacker nước ngoài.
Người đứng đầu Bộ Thông tin - Truyền thông cũng khẳng định, chúng ta không có sự phân biệt đối xử, nhưng thời gian tới sẽ có yêu cầu cụ thể với việc mua sắm các thiết bị, công nghệ thông tin quan trọng, đồng thời đề nghị DN hy sinh lợi ích cá nhân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên hàng đầu để đảm bảo an toàn thông tin.