Sức sống mới tuổi “tam thập”

08:21 | 15/08/2022

Những ngày đầu tháng 8, chớm thu gợi cho người ta nhiều ý niệm về một mùa sum họp, gợi lên nhiều nỗi nhớ. Và trong ấy, có những xôn xao đầy thương mến của mỗi cán bộ, phóng viên Thời báo Ngân hàng. Tháng 8 năm nào cũng thật đặc biệt, vì tờ báo thân yêu của chúng tôi lại thêm một tuổi mới. 32 năm qua đi, ký ức như xa như gần, trái tim mỗi chúng tôi lại rộn ràng, đầy ắp kỷ niệm buồn vui những tháng năm làm một thành viên của mái nhà chung Thời báo Ngân hàng.

“Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy…”

Thời báo Ngân hàng ra đời trong bối cảnh đặc biệt, khi đất nước bắt đầu bước vào giai đoạn đổi mới, chuyển đổi từ nền kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường, kinh tế còn bị bao vây, trì trệ, lạm phát lên tới 3 con số… Trên vai ngành Ngân hàng lúc bấy giờ có các trọng trách rất lớn, đó là vừa kiểm soát lạm phát, vừa tìm giải pháp cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế.

Muốn làm tốt được cả hai nhiệm vụ trên trong bối cảnh như vậy thì việc làm sao để người dân, các đối tác trong và ngoài nước thấu hiểu và đồng cảm là vô cùng quan trọng, bởi tư duy của người dân và cả đội ngũ cán bộ lúc đó còn mang nặng tính bao cấp. Vậy là ý tưởng thành lập một cơ quan tuyên truyền, là tiếng nói chính thức để giúp Ngành đổi mới theo cơ chế thị trường thành công được manh nha từ giai đoạn đó. Để đáp ứng yêu cầu trên, sau một thời gian chuẩn bị, ngày 15/8/1990, tờ tin “Hoạt động Ngân hàng” đã ra số đầu tiên.

Sau đó, do nhu cầu của quá trình hội nhập đòi hỏi phải có sự tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng hơn nên vào năm 1994, tờ tin vốn chỉ phát hành nội bộ đã được nâng cấp thành Thời báo Ngân hàng, phát hành trên phạm vi toàn quốc. Số trang báo cũng được tăng dần qua các năm, từ 8 trang chuyển thành 12 trang và tăng tiếp lên 16 trang. Kỳ xuất bản cũng được tăng dần từ 2 kỳ/tháng sau tăng lên 2 kỳ/tuần.

Sự vận động của nền kinh tế không cho phép các thông tin dừng lại bất cứ lúc nào. Nhất là các thông tin về thị trường tiền tệ lãi suất, tỷ giá, vàng… ngày càng được quan tâm. Những thông tin không chính xác, không đầy đủ rõ ràng rất dễ dẫn đến các hiểu lầm. Vì thế, việc cung cấp thông tin nhanh nhất, đầy đủ nhất, chính xác nhất về Ngành vốn được đánh giá là huyết mạch của nền kinh tế có vai trò vô cùng quan trọng. Đứng trước đòi hỏi từ thực tế đó, năm 2006, Thời báo Ngân hàng ra mắt thêm số cuối tuần. Và đến năm 2009, Thời báo Ngân hàng đã tăng kỳ xuất bản từ 3 kỳ/tuần lên 4 kỳ/tuần.

suc song moi tuoi tam thap
Thời báo Ngân hàng đón tuổi mới với những nhiệm vụ mới, thách thức mới và những thành công mới

Ngày 18/5/2012, Thời báo Ngân hàng chính thức ra mắt bộ báo mới và trang thông tin điện tử nhằm đáp ứng nhanh, kịp thời về thông tin chính sách, sự đa dạng trong hoạt động thực tiễn, tạo sự tương tác hai chiều, xây dựng cầu nối về thông tin giữa cơ quan quản lý Nhà nước - chủ thể ban hành chính sách và cộng đồng xã hội - đối tượng thụ hưởng hoặc chịu sự tác động của chính sách.

Sự ra đời của Trang thông tin điện tử, đồng hành cùng sự đổi mới cả về nội dung và hình thức của ấn phẩm báo in là minh chứng cho sự quyết tâm cao trong tư tưởng chỉ đạo của lãnh đạo Ngành, cũng như trong hành động của tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Thời báo Ngân hàng, hướng tới một sự đổi mới toàn diện của tờ báo, nhằm đáp ứng tốt nhiệm vụ là cơ quan tuyên truyền mà lãnh đạo Ngành giao cho.

Còn nhớ thời gian đầu mới thành lập, lúc đó cả toà soạn chỉ có khoảng chục người, đội ngũ cán bộ, phóng viên phần lớn đều là “tay ngang”, hầu hết không có chuyên môn nghiệp vụ chuyên sâu về báo chí lại “gánh” trên vai trọng trách nặng nề.

Từ nỗi lo không “đắp” đủ nội dung cho mỗi số báo phát hành đến việc thiếu thốn trang thiết bị, cơ sở vật chất để làm việc, nhưng rồi cả toà soạn cùng bắt tay làm việc, “lớn” dần cùng các nhiệm vụ được giao…

Những chặng đường trưởng thành

Nhờ nỗ lực vượt bậc và đóng góp tích cực cho Ngành và cho sự nghiệp báo chí nói chung, năm 2007, Thời báo Ngân hàng vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Đây cũng là mốc son đánh dấu sự trưởng thành, toàn diện của báo. Năm 2019, Thời báo Ngân hàng đã xuất sắc đạt giải B Giải báo chí quốc gia 2019 lần thứ XIV với loạt bài 4 kỳ “Ngân hàng số - từ nhu cầu đổi mới đến cách mạng công nghệ” ở thể loại báo chí đa phương tiện đã minh chứng nỗ lực vượt bậc và bước chuyển mình mạnh mẽ của đội ngũ phóng viên nói riêng và của tập thể Thời báo Ngân hàng nói chung, khẳng định vị thế của tờ báo trong làng báo kinh tế.

Trong làng báo chí kinh tế cả nước, Thời báo Ngân hàng luôn tạo dựng được những nét đặc sắc của riêng mình. Mỗi phóng viên đã đặt chân đến từng ngõ nhỏ, xóm nhỏ trên khắp các vùng miền để rồi trở thành nhịp cầu nối, gắn kết hoạt động ngân hàng với doanh nghiệp và người dân. Từ đó, giúp doanh nghiệp, người dân và toàn xã hội tin tưởng vào hoạt động của ngân hàng.

Đặc biệt, trong gần 2 năm xảy ra dịch Covid-19, cán bộ, phóng viên Thời báo Ngân hàng từ Hà Nội đến “tâm dịch” TP. Hồ Chí Minh, văn phòng đại diện miền Trung đều không quản hiểm nguy, trở thành những “chiến sĩ” xung kích trên mặt trận truyền thông.

Trong đại dịch, một số hoạt động có thể gián đoạn nhưng dòng chảy thông tin không vì thế mà ngừng lại, nhất là thông tin trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Đã có những lúc nhiều khu vực trở thành “vùng đỏ”, một số cán bộ, phóng viên của báo phải cách ly tập trung, làm việc độc lập tại cơ quan. Nhưng tất cả vẫn lạc quan, vui vẻ và vẫn tiếp tục làm việc thật hăng say để thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công.

Những tháng ngày không quên đó, mỗi thành viên trong toà soạn như xích lại gần nhau hơn qua những lời hỏi thăm, động viên mỗi ngày hay thông qua từng hộp khẩu trang từ Hà Nội chuyển vào các văn phòng. Mỗi người đều nỗ lực, chung tay để từng số báo vẫn xuất bản đều đặn mỗi ngày, từng dòng tin tức nóng hổi vẫn chạy đều trên báo điện tử, thông qua đó đem những chủ trương, chính sách về hoạt động ngân hàng đến với người dân, doanh nghiệp. Khi chứng kiến thanh toán không dùng tiền mặt bùng nổ trong đại dịch, ngân hàng số “lên ngôi”, hay các chính sách hỗ trợ của ngành Ngân hàng đã tới từng hộ kinh doanh, tiểu thương cho đến các doanh nghiệp lớn, chúng ta hiểu rằng có phần đóng góp không nhỏ của công tác truyền thông, trong đó có Thời báo Ngân hàng.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã từng chia sẻ: “Thời báo Ngân hàng đã khẳng định được vị thế uy tín trong dòng báo kinh tế. Thông tin từ Thời báo Ngân hàng được nhiều báo chí, cơ quan truyền thông khác xem như một kênh thông tin chính thống, đáng tin cậy về ngành Ngân hàng. Thực tế đó cho thấy tầm ảnh hưởng, sức lan tỏa của Thời báo Ngân hàng đến bạn đọc dư luận. Do đó Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước rất coi trọng và đặc biệt quan tâm công tác chỉ đạo, điều hành Thời báo Ngân hàng”.

Tự tin tiến bước

32 năm trôi qua, Thời báo Ngân hàng đã khẳng định vị thế trong làng báo chí Cách mạng Việt Nam, trở thành kênh thông tin không thể thiếu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, là kênh thông tin chính thống về điều hành chính sách tiền tệ của NHNN được bạn đọc đón nhận mỗi ngày.

Quá khứ có nhiều mốc son và dấu ấn đáng nhớ, chặng đường 32 năm nhìn lại, chúng tôi tự hào và trân trọng tờ báo ngày hôm nay – thành quả của biết bao thế hệ. Tuy nhiên hướng đến tương lai, để kỳ vọng trở thành tờ báo hàng đầu về kinh tế, Thời báo Ngân hàng vẫn còn chặng đường dài phía trước phải bước tiếp với rất nhiều nỗ lực. Làm thế nào để chuyên nghiệp hơn; truyền tải thông tin nhanh chóng và kịp thời hơn; tin cậy và được bạn đọc đón nhận nhiều hơn; mang tính thị trường hơn nhưng vẫn luôn bám sát và giữ vững được tôn chỉ, mục đích đặt ra… Đó vừa là yêu cầu, vừa là mục tiêu mà Thời báo Ngân hàng đặt ra cho chặng đường phát triển phía trước.

Học tập và noi gương những thế hệ làm báo đi trước, đội ngũ cán bộ, phóng viên Thời báo Ngân hàng hôm nay luôn không ngừng nỗ lực và trau dồi để vừa giữ được “lửa nghề”, vừa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả và những thách thức mới của thời đại. Đó là thời đại gắn liền với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, thời đại của sự bùng nổ của thông tin. Giữa môi trường truyền thông mở, đội ngũ phóng viên báo chí được thỏa sức sáng tạo ra những sản phẩm truyền thông mới, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Những sản phẩm báo chí đa phương tiện ra đời và trở thành món ăn tinh thần mới mẻ. Những cơ hội tuyệt vời để sáng tạo đó đồng nghĩa với việc đặt đội ngũ những người làm báo trước thách thức không nhỏ trong việc trau dồi kỹ năng, cập nhật công nghệ và phải luôn tự làm mới những tác phẩm của mình.

Song song với đó, ngành Ngân hàng cũng đang hội nhập sâu rộng, nền kinh tế nước ta có độ mở cao, cùng sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, công nghệ số và đặc biệt nền kinh tế nói chung và ngành nói riêng vẫn đang chịu tác động của bệnh dịch Covid-19, sẽ đặt ra cho Ngành nhiều thách thức. Mục tiêu trong giai đoạn tới của Ngành là điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phản ứng chính sách kịp thời, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, phát triển hệ thống ngân hàng an toàn, kỷ cương, bền vững, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận vốn, dịch vụ ngân hàng; nâng cao niềm tin của người dân, quốc tế đối với hệ thống ngân hàng và nền kinh tế, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ; thúc đẩy truyền thông, giáo dục tài chính để thực hiện mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau” trong việc tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Để góp phần thực hiện nhiệm vụ nói trên, biến thách thức, thành cơ hội, thành sức mạnh, thành động lực phát triển, đưa ngành Ngân hàng vững vàng phát triển lên tầm cao mới, công tác truyền thông vô cùng quan trọng.

Đón tuổi mới với những nhiệm vụ mới, thách thức mới, tin tưởng rằng với bề dày truyền thống, với các thế hệ lãnh đạo, với đội ngũ cán bộ, phóng viên năng động, đầy tâm huyết, lại được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, vững vàng về đạo đức nghề nghiệp, Thời báo Ngân hàng sẽ vượt qua những thách thức, để nắm bắt thời cơ mới, vận hội mới, ngày càng tiến xa hơn nữa trên con đường chinh phục bạn đọc. Mỗi thành viên của ngôi nhà chung Thời báo Ngân hàng sẽ tiếp tục nhiệt thành và dấn thân, tạo nên sức sống mới tuổi 32 mạnh mẽ, cùng vươn tới những tầm cao mới.

Quỳnh Trang

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,40
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Cake by VPBank
0,10
-
-
-
3,80
-
3.90
6.90
-
7.50
7.60
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,10
3,20
3,40
4,50
4,60
5,10
5,80
Sacombank
0,03
-
-
-
3,50
3,70
3,80
5,20
5,35
5,80
6,20
Techcombank
0,03
-
-
-
2,95
3,25
3,45
5,25
5,25
5,65
5,75
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,50
3,50
3,80
4,47
4,45
5,49
5,34
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,80
3,80
3,80
6,10
6,20
6,70
7,00
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,40
3,50
3,70
5,40
5,40
5,90
6,00
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.535 23.845 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.575 23.855 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.553 23.853 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.555 23.845 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.570 23.840 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.570 23.900 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.592 23.967 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.558 23.860 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.540 23.995 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.610 23.860 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
65.800
66.620
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
65.800
66.600
Vàng SJC 5c
65.800
66.620
Vàng nhẫn 9999
50.350
51.250
Vàng nữ trang 9999
50.250
50.850