Tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia – Nâng tầm thương hiệu sản phẩm Việt
Để tận dụng được vị thế của một thương hiệu quốc gia thì các doanh nghiệp Việt cần phải làm gì? Đây là một trong những chủ đề đã được các chuyên gia hàng đầu về xây dựng thương hiệu đến từ MVV Group như MiBrand – công ty chuyên sâu về tư vấn xây dựng và quản trị thương hiệu, BlueC – cung cấp giải pháp truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp và Bond – thiết kế và sáng tạo hình ảnh thương hiệu chia sẻ với các doanh nghiệp Việt Nam tại Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 với chủ đề “Tận dụng đòn bẩy Thương hiệu Quốc gia Việt Nam – Nâng tầm thương hiệu sản phẩm Việt” diễn ra ngày 19/4.
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch MVV Group, các doanh nghiệp không nên chỉ tập trung vào việc đạt được danh hiệu “Thương hiệu quốc gia” mà hãy nhìn vào những giá trị doanh nghiệp có thể tận dụng được từ đây.
“Thương hiệu quốc gia sẽ cung cấp cho doanh nghiệp bộ công cụ bao gồm các phương thức thực hiện, chỉ số đo lường để doanh nghiệp Việt Nam biết cách vận hành và thay đổi, giúp doanh nghiệp soi chiếu xem mình đang ở đâu, cần phải làm gì, đánh giá hiệu quả các hoạt động đang triển khai và sức mạnh nội tại của doanh nghiệp”, ông Sơn cho biết.
Chuyên gia này cũng chỉ ra cách thức quảng bá vị thế thương hiệu quốc gia qua 6 cột trụ của truyền thông cho thương hiệu doanh nghiệp, gồm có: Vị thế dẫn dắt, Tầm nhìn doanh nghiệp, Hình ảnh doanh nghiệp, Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), Truyền thông nội bộ, quan hệ báo chí.
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cho biết hiện nay họ vẫn còn gặp khó khăn trong việc tìm ra một phương pháp đo lường và đánh giá hiệu quả đầu tư trong việc xây dựng thương hiệu. Hơn nữa, chiến lược thương hiệu xây dựng dựa trên khuôn mẫu chung chưa thể giúp doanh nghiệp có thể tạo ra được sự khác biệt.
Ông Lại Tiến Mạnh – Giám đốc công ty Mibrand cho rằng, mỗi doanh nghiệp cần đặt câu hỏi thương hiệu của mình đang ở đâu và chỉ khi biết mình đang ở đâu trên thị trường, so với các đối thủ thì mới có thể xây dựng được chiến lược phát triển tốt nhất cho thương hiệu của mình.
“Các công ty trong chương trình thương hiệu quốc gia có một sức ép về khuôn mẫu khi phải tuân thủ ba giá trị cốt lõi là chất lượng, đổi mới và năng lực tiên phong. Vậy làm thế nào để thể hiện các giá trị đó trong môi trường riêng của mình sẽ là vấn đề sống còn. Các giá trị này không phải là các khẩu hiệu mà nó cần được biến thành các hành động cụ thể để đảm bảo tính tương thích giữa hành động, lời nói với các giá trị trong chương trình Thương hiệu quốc gia”, ông Lại Tiến Mạnh nói.
Bên cạnh những kiến thức và bài học kinh nghiệm từ các doanh nghiệp dẫn đầu, chuyên gia về văn hoá doanh nghiệp, ông Lê Quang Vũ – giám đốc công ty BlueC đã chia sẻ về tầm quan trọng trong việc xây dựng lòng tự hào về thương hiệu quốc gia của cán bộ công nhân viên như một văn hoá. Điều này tạo ra sự gắn kết giữa các cá nhân với tổ chức và giúp nâng cao hiệu quả công việc.
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam do Cục xúc tiến thương mại – Bộ Công thương phối hợp cùng với MVV Group và các đối tác trong nước, quốc tế tổ chức. Chương trình sẽ tiếp tục nâng cao kiến thức về xây dựng, quản trị thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhằm góp phần giúp sản phẩm Việt Nam nói chung và sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam nói riêng có vị thế tốt hơn trên sân chơi toàn cầu.