Tăng tiện ích khách hàng, nâng cao quản lý nhà nước
“Đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt” là mục tiêu chung được đặt ra trong Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2018.
Cho tới thời điểm này, dịch vụ thanh toán trực tuyến đã tích hợp, cung cấp với 6 bộ, ngành và 33/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với hơn 3,5 nghìn lượt giao dịch thành công. Việc tập trung đẩy mạnh thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ công đem lại sự tiện lợi, tiết kiệm chi phí cho xã hội và là động lực đẩy mạnh chuyển đổi số, thúc đẩy thương mại điện tử. NHNN theo đó đã có những chỉ đạo kịp thời các ngân hàng, trung gian thanh toán trong việc phối hợp triển khai thanh toán điện tử trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG).
Theo lộ trình, trong năm 2020, Cổng DVCQG sẽ tích hợp tối thiểu 30% các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu |
Vietcombank là đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán cho tất cả các dịch vụ công mức độ 4, nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông và là ngân hàng đầu tiên cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho cơ quan bảo hiểm xã hội trên Cổng DVCQG. Dịch vụ này cho phép người dân có thể nộp tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện trực tuyến cho bản thân hoặc người thân, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình trên Cổng DVCQG từ 2/7/2020.
BIDV cũng chính thức triển khai thanh toán trực tuyến các dịch vụ công trên Cổng DVCQG từ 1/7/2020, theo đó khách hàng có thể thanh toán qua hệ thống thanh toán của BIDV được kết nối với Cổng DVCQG; toàn bộ quy trình nộp phí, đối soát với các bên liên quan được thực hiện tự động. Còn từ ngày 1/6/2020, Agribank triển khai dịch vụ thu thuế, phí… trên Cổng DVCQG tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thanh toán các khoản dịch vụ công có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện. Trước đó, Agribank cũng đã phối hợp với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan xây dựng Cổng thanh toán thuế điện tử (AGRITAX) phục vụ thực hiện nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước.
Với dịch vụ công, VietinBank cũng đã triển khai trên hàng loạt lĩnh vực như thanh toán học phí, phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ thu phí không dừng, thanh toán viện phí. Theo đại diện VietinBank, ngân hàng hiện đã triển khai giải pháp thanh toán tại hơn 130 bệnh viện, trong đó với việc thanh toán viện phí trực tuyến qua thẻ khám bệnh đã được triển khai ở gần 30 bệnh viện lớn trên toàn quốc. Giải pháp thanh toán qua QR Code cũng được VietinBank tiến hành ở một số bệnh viện như Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viên Đa khoa Bãi Cháy. Từ ngày 1/4/2020, VietinBank cũng phối hợp với Tổng cục Hải quan và TP. Hải Phòng triển khai dịch vụ thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển Hải Phòng qua Cổng thanh toán điện tử Hải quan… Đây cũng là ngân hàng được lựa chọn triển khai ứng dụng thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của một số địa phương như Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế…
Không chỉ các ngân hàng, hệ thống các đơn vị trung gian thanh toán cũng đã có sự tham gia trong cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến tại Cổng DVCQG như Ngân Lượng, MoMo, VNPT Pay.
Có thể nói, sự vào cuộc ngày càng tích cực của các ngân hàng, đơn vị trung gian thanh toán trong cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến qua Cổng DVCQG vừa tăng tiện ích cho khách hàng, vừa gia tăng thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ về cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Dù không phải đơn vị nào cũng cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến qua Cổng DVCQG, nhưng xu hướng thanh toán điện tử đối với các dịch vụ công qua hệ thống ngân hàng ngày một rõ rệt hơn. Số liệu của NHNN, cho thấy, hiện có khoảng 50 ngân hàng hoàn thành kết nối thanh toán thuế điện tử với cơ quan thuế, hải quan trên 63 tỉnh, thành phố, 95% số thu hải quan được thực hiện qua ngân hàng; 99% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử; 27 ngân hàng và 10 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phối hợp thu tiền điện, doanh thu tiền điện của EVN thanh toán qua ngân hàng lên tới gần 90%... Cùng với đó, không ít những hợp tác song phương giữa ngân hàng với Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế… trong phối hợp thu ngân sách, thuế đã được ký kết.
Nhìn rộng ra, chuyên gia nhận thấy việc thanh toán điện tử càng gia tăng cũng chính là cơ sở và nền tảng quan trọng, tạo đòn bẩy trong tiến trình chuyển đổi số của hệ thống ngân hàng Việt Nam, khi góp phần không nhỏ xoá nhoà ranh giới giữa online và offline. Trong đó, phải nhấn mạnh tới thanh toán trên nền tảng mobile, khi hiện nay chỉ cần cầm trên tay một chiếc điện thoại thông minh kết nối internet là khách hàng có thể giao dịch ở bất cứ đâu, thời điểm nào, với hầu hết các nhu cầu. Nói vui thì nếu chúng ta đã thanh toán được bằng ứng dụng ngân hàng trên điện thoại, hiếm ai có nhu cầu quay lại giao dịch trực tiếp nữa cả. Có cùng quan điểm, TS. Cấn Văn Lực– Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV chia sẻ, “khi số thuê bao di động vượt quá dân số, thanh toán di động là lĩnh vực có tiềm năng rất lớn. Và nếu phát triển tốt dịch vụ này sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện TTKDTM của Chính phủ”.