Tạo môi trường bình đẳng cho các doanh nghiệp OTT

09:43 | 20/05/2022

Ông Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, đã đến lúc bắt buộc phải thực hiện “tiền kiểm” (kiểm soát nội dung trước khi cung cấp lên các nền tảng số), không thể chỉ “hậu kiểm”.

Không gian mạng là nơi kết nối hạ tầng công nghệ thông tin (gồm mạng viễn thông, mạng Internet, hệ thống xử lý và cơ sở dữ liệu). Số liệu tổng quan về không gian mạng Việt Nam cho thấy có tới 95% mạng xã hội do các công ty nước ngoài sở hữu (Facebook, YouTube, TikTok, Instagram), 98% công cụ tìm kiếm do nước ngoài sở hữu (Google, Bing), 80% thị phần dịch vụ truyền hình OTT tại Việt Nam là từ các doanh nghiệp xuyên biên giới (Netflix, Apple TV, Disney Plus, WeTV, iflix, MangoTV, GagaOOLala...).

tao moi truong binh dang cho cac doanh nghiep ott
Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông), có tới 80% doanh thu quảng cáo trên mạng thuộc về Facebook, Google, TikTok, với doanh số hàng năm xấp xỉ 1 tỷ USD tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó, các nhà mạng viễn thông của Việt Nam vẫn đang vất vả tìm cách tăng doanh thu từ nội dung số bằng cách bán phá giá các gói nội dung video, truyền hình.

Ông Huỳnh Long Thủy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần VieON cho rằng, các công ty nội dung truyền hình và phim truyện xuyên biên giới đang thoải mái khai thác thị trường Việt Nam mà chưa phải chịu bất cứ hình thức kiểm soát nào về nội dung và điều kiện kinh doanh khác. Các doanh nghiệp OTT xuyên biên giới này tự do thu tiền thuê bao qua Internet mà không hề đóng thuế.

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp OTT tư nhân trong nước như VieON, FPTPlay, Galaxy, ClipTV… đang phải đối mặt với “tứ bề khó khăn” cùng lúc đang bị doanh nghiệp xuyên biên giới cạnh tranh khốc liệt, đồng thời đang phải tuân thủ các quy định của nhà nước về cung cấp dịch vụ, chịu sự kiểm duyệt cả nội dung và các quy định quản lý. Nội dung phát trên các nền tảng OTT của doanh nghiệp Việt Nam nhập về đều phải đi qua con đường nhập khẩu văn hóa phẩm ủy thác của đài truyền hình, dưới sự kiểm duyệt của đài truyền hình trước khi phát sóng.

Ông Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, đã đến lúc bắt buộc phải thực hiện “tiền kiểm” (kiểm soát nội dung trước khi cung cấp lên các nền tảng số), không thể chỉ “hậu kiểm”. Với thực trạng hiện nay, các doanh nghiệp OTT xuyên biên giới đang cung cấp các nội dung không hề được tiền kiểm, đẩy sức ép rất lớn lên khâu hậu kiểm và xử lý, với nhiều hệ lụy về văn hóa, tư tưởng. Đồng nghĩa các doanh nghiệp OTT trong nước thiếu sức cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp OTT xuyên biên giới. Lợi ích từ quảng cáo - nguồn tài chính quan trọng cho ngành công nghiệp nội dung Việt Nam vì thế tiếp tục chảy vào túi các doanh nghiệp OTT ngoại.

Thời gian qua, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đấu tranh quyết liệt và có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật của các công ty xuyên biên giới. Việt Nam đã có nhiều nỗ lực kiểm soát truyền thông nhưng còn nhiều vấn đề trong không gian mạng chưa thực sự làm chủ được. Theo báo cáo của Microsoft năm 2020, chỉ số văn minh trên không gian mạng (DCI) của Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia thấp nhất thế giới.

Với một thị trường lớn gần 100 triệu dân. Tiềm năng sáng tạo và dư địa phát triển cho một thị trường báo chí và nội dung số của người Việt là vô cùng lớn, Việt Nam có khá đủ các luật lệ để quản lý và thúc đẩy phát triển báo chí và thị trường nội dung giải trí.

Để đảm bảo bình đẳng hơn với các doanh nghiệp OTT trong nước, yêu cầu bắt buộc phải thông qua tiền kiểm nội dung đúng với quy định của Luật Báo chí và các nghị định chuyên ngành về lĩnh vực phát thanh truyền hình, song song với hậu kiểm theo chuyên đề.

Ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam đề xuất, muốn xử lý các doanh nghiệp OTT xuyên biên giới sai phạm, thì nhất thiết các đơn vị OTT nước ngoài khi vào Việt Nam phải làm thủ tục đăng ký cấp phép theo quy định giống như các đơn vị OTT trong nước. Nếu sau khi cấp phép mà vi phạm thì thực hiện quy định mức xử phạt bằng tiền thật nặng hoặc rút giấy phép.

Duy Khánh

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,00
3,00
3,30
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,40
3,50
3,70
5,20
5,40
5,70
6,00
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,10
3,20
3,40
4,50
4,60
5,10
5,80
Sacombank
0,03
-
-
-
3,30
3,50
3,70
4,70
4,70
5,80
6,20
Techcombank
0,03
-
-
-
2,75
2,75
3,25
4,55
4,55
5,45
5,55
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,50
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,70
3,70
3,70
5,60
5,70
6,20
6,50
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,50
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.180 23.490 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.190 23.470 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.195 23.495 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.180 23.470 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.230 23.450 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.230 23.460 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.220 23.567 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.209 23.500 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.150 23.440 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.250 23.500 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
68.100
68.720
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
68.100
68.700
Vàng SJC 5c
68.100
68.720
Vàng nhẫn 9999
53.100
54.050
Vàng nữ trang 9999
52.950
53.650