Tàu “Sáu bảy” đã ra khơi
Niềm vui từ tàu mới
Hay tin tàu QNg 98919 TS của ông Nguyễn Sáu, ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ - con tàu đầu tiên được đóng theo NĐ 67 ở Quảng Ngãi - rời bến vươn khơi, nhiều ngư dân đã ra tận cầu cảng để chung vui với gia đình. Mọi người trầm trồ, tự hào khi con tàu nhìn rất “khủng” với chiều dài lên đến 22m, rộng 6,8m và chiều cao 3,5m, có công suất 765 CV, tổng giá trị lên đến 6,3 tỷ đồng, dũng mạnh rẽ sóng ra khơi.
Các ngân hàng tích cực tháo gỡ khó khăn cho vay theo NĐ 67 |
Trước chuyến đi biển lần đầu tiên với con tàu mới, ông Nguyễn Sáu vui mừng tâm sự, cả cuộc đời quần thảo ở ngư trường Hoàng Sa rồi Trường Sa, đối mặt với bao hiểm nguy sóng to, gió lớn... lúc nào ông cũng canh cánh ước mơ có được một con tàu lớn để đánh bắt an toàn, hiệu quả cũng như để khẳng định chủ quyền của Tổ quốc trên biển. Có nguồn vốn vay theo NĐ 67, ước mơ đó đã thành hiện thực.
Trước đó, khi biết chủ trương cho vay đóng tàu mới của Chính phủ, ông Sáu lập tức đăng ký tham gia. Được Agribank Quảng Ngãi hỗ trợ số vốn 4,4 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi, cùng với vốn đối ứng của gia đình, sau hơn 3 tháng đóng mới tại HTX tàu thuyền Viễn Đông, con tàu QNg 98919 TS đã hoàn thành. Vươn khơi bằng “tàu Sáu bảy” không chỉ đem lại niềm vui cho gia đình ông Nguyễn Sáu mà còn đối với nhiều bà con ngư dân nơi đây.
Cũng chung niềm vui được vay vốn đóng tàu lớn có ông Phan Thu, một ngư dân ở huyện Thăng Bình (Quảng Nam). Mới đây, ông đã ký hợp đồng vay vốn theo NĐ 67 với BIDV Quảng Nam để đóng mới tàu vỏ thép có giá trị lên đến 12,3 tỷ đồng. Ông Thu cho biết, với nguồn vốn này ông sẽ đóng mới tàu cá có công suất 810 CV, hành nghề lưới rê hỗn hợp kiêm câu cá ngừ đại dương. Con tàu mới sẽ được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại như: máy dò cá, hầm bảo quản sản phẩm công nghệ cao, thiết bị liên lạc... để đủ điều kiện đánh bắt dài ngày ở những ngư trường xa bờ.
Tương tự, ngư dân Lương Tấn Xị ở Núi Thành cũng đã hoàn tất các thủ tục vay vốn với Agribank Quảng Nam để đóng tàu theo NĐ 67. Theo đó, giá trị của con tàu hơn 7 tỷ đồng. Trong khi chờ NH giải ngân, ông Xị đã ký hợp đồng đóng mới con tàu vỏ gỗ có công suất 810 CV làm nghề câu mực. Đồng thời, sử dụng ngay nguồn vốn đối ứng khoảng 2 tỷ đồng để triển khai các công đoạn đóng tàu đầu tiên… Ông Xị nhẩm tính, nếu mọi việc suôn sẻ, chỉ gần 3 tháng sau, ông và những bạn thuyền sẽ vươn khơi bằng con tàu mới, mở ra những hy vọng mới.
Phối hợp tháo gỡ vướng mắc
Với mong muốn nhanh chóng đưa nguồn vốn ưu đãi đến với ngư dân, nhiều chi nhánh NHTM các tỉnh Duyên hải miền Trung đã tăng cường sự phối hợp với các cơ quan có liên quan, chủ động làm việc với các cấp chính quyền, xuống tận từng ngư dân để rút ngắn trình tự, thời gian…
Đơn cử, tại Quảng Ngãi, có số tàu cá đăng ký vay vốn theo NĐ 67 nhiều nhất cả nước với 65/152 tàu. Trong đó, có 58 tàu đánh cá, 7 tàu dịch vụ nghề cá; với 25 tàu vỏ thép, 5 tàu vỏ composite, 35 tàu vỏ gỗ và 6 tàu nâng cấp… Đây cũng là nơi sớm giải ngân vốn vay theo NĐ 67.
Theo đó, sau khi UBND tỉnh quyết định phê duyệt danh sách các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia chính sách tín dụng theo NĐ 67 để các NHTM xem xét cho vay vốn theo quy định, NHNN chi nhánh Quảng Ngãi đã thông báo các NHTM được chỉ định tham gia chương trình tín dụng cho vay theo NĐ 67 cho UBND các huyện, thành phố ven biển và ngư dân biết.
Dưới sự chủ trì của UBND tỉnh, các đơn vị tư vấn thiết kế, cơ sở đóng tàu, cùng thành viên của các NHTM… họp bàn, phối hợp tháo gỡ những vướng mắc nảy sinh, đồng thời hướng dẫn cụ thể quy trình, thủ tục giải ngân cho các chủ tàu đã được phê duyệt trong danh sách vay vốn.
Các NHTM, khi tham gia cho vay theo NĐ 67 đều cử người đại diện trong tổ thẩm định; chủ động đóng góp ý kiến trong các tổ giúp việc để hỗ trợ Ban chỉ đạo NĐ 67 ở địa phương ngay từ bước đầu xét duyệt danh sách người vay vốn. Ông Lê Hồng, Phó giám đốc phụ trách Agribank Quảng Ngãi cho biết, nhờ sự phối hợp, trực tiếp tham gia ngay từ đầu đã rút ngắn thời gian thẩm định, giải ngân ngay khi ngư dân đủ điều kiện vay vốn, rút ngắn thời gian thẩm định càng sớm càng tốt…
Tương tự, theo ông Nguyễn Bách Thọ, Giám đốc BIDV Quảng Nam, với mục tiêu nhanh chóng đưa nguồn vốn hỗ trợ theo NĐ 67 của Chính phủ đến với ngư dân, Chi nhánh tập trung hướng dẫn bà con hoàn thiện hồ sơ, thủ tục vay vốn, đảm bảo đơn giản, công khai, minh bạch. Trường hợp không được vay, NH cũng phải giải thích rõ để ngư dân yên tâm.
Trong quá trình tiếp cận và hướng dẫn hoàn thiện thủ tục vay vốn, BIDV Quảng Nam còn giới thiệu cho ngư dân các cơ sở đóng tàu có uy tín, giá cả phù hợp và đảm bảo chất lượng. Nguồn vốn của NH dành cho vay để đóng tàu hiện đã chuẩn bị sẵn sàng. Ngoài những trường hợp đã được vay vốn theo NĐ 67, sắp tới BIDV Quảng Nam sẽ tiếp tục giải ngân cho 4 chủ tàu nữa…
Những vướng mắc từ việc thực hiện NĐ 67 đang dần được tháo gỡ. Từ nhiều nỗ lực, những ngư dân đầu tiên ở miền Trung đã vươn khơi bằng tàu “Sáu bảy”. Hy vọng rằng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều niềm vui từ những con tàu mới… để NĐ 67 thực sự trở thành một cú hích cho ngành thuỷ sản nước nhà.
Sau hơn năm tháng triển khai thực hiện NĐ 67, đã có 13 tỉnh, thành phố phê duyệt danh sách chủ tàu cá đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp tàu cá với 389 tàu cá đóng mới, 56 tàu nâng cấp; trong đó số tàu đóng mới theo công suất từ 400CV đến dưới 800CV là 177 chiếc; từ 800CV đến dưới 1.000CV là 191 chiếc và từ 1.000CV trở lên là 21 chiếc; phân theo nghề câu 87 chiếc, rê 59 chiếc, vây 131 chiếc, chụp 64 chiếc, dịch vụ hậu cần 48 chiếc; phân theo vật liệu vỏ thép 163 chiếc, composite 30 chiếc, gỗ 196 chiếc; 233 chủ tàu vay vốn lưu động. Hiện đã có 10 hợp đồng tín dụng được ký kết giữa các NHTM và các chủ tàu cá với tổng số tiền trên 127 tỷ đồng, trong đó Bình Định bốn chiếc; Thừa Thiên-Huế hai chiếc; Quảng Ngãi hai chiếc, Khánh Hòa một chiếc và Bà Rịa-Vũng Tàu một chiếc. |