Thách thức mới đi cùng cơ hội lớn

07:00 | 29/01/2017 Kinh tế
aa
Lần đầu tiên trong năm vừa qua, Việt Nam ghi nhận trên 110 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Nhiều chuyên gia khi bình luận về con số này đều tỏ ra lạc quan vì nó cho thấy ít nhiều rào cản kinh doanh đã được gỡ bỏ.
Năm 2017: Cơ hội và thách thức đan xen
Cơ hội cho xuất khẩu
Cơ hội ngang bằng cho doanh nghiệp

Bốn giờ sáng một ngày mùa Đông se lạnh, TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) xách chiếc cặp đựng ít tài liệu và bộ quần áo, lên xe thẳng tiến về khu nghỉ dưỡng bên bờ biển Sầm Sơn (Thanh Hóa). Gần chín giờ cùng ngày, ông ngay ngắn ngồi ở vị trí chủ tọa của buổi tọa đàm quan trọng, nơi nhiều chuyên gia kinh tế hàng đầu và đại diện nhiều doanh nghiệp lớn cùng nhau mổ xẻ hiện trạng kinh tế để tìm cơ hội kinh doanh.

Thách thức mới đi cùng cơ hội lớn
Ảnh minh họa

Không khí buổi tọa đàm khá trầm lắng, như thể sương sớm còn chưa tan trên mặt biển. Bức tranh kinh tế theo lời đề dẫn của ông Thành cũng vậy, như bầu trời chưa kịp hừng nắng ấm. Đó là lúc Hội nghị cấp cao APEC 2016 diễn ra tại Peru vẫn còn dư âm, truyền lại những quan ngại về sự bất định của kinh tế thế giới, những phỏng đoán khác nhau về “thời” ông Donal Trump nắm quyền; vấn đề khó khăn của một số nước lớn… “Chưa bao giờ bức tranh kinh tế u ám như bây giờ”, ông Thành nêu cảm nhận.

Các tranh luận gần đây về phát triển đang xoay quanh bốn thách thức mới, đó là vấn đề tăng trưởng bền vững, sáng tạo; quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; DNNVV trong kỷ nguyên số, gắn với Cách mạng Công nghiệp lần 4; và ngành nông nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Trong khi đó đối chiếu vào Việt Nam, chúng ta vẫn đang đi vào xử lý các vấn đề tồn tại từ lâu, như giá trị gia tăng thấp, tiến trình tái cơ cấu diễn ra chậm chạp, cân đối lớn chưa thực sự ổn định bền vững, đặc biệt liên quan đến ngân sách và nợ công...

Tuy nhiên, với nhiều năm làm công tác nghiên cứu và dự báo, từng ở vị trí Viện trưởng CIEM, thành viên Tổ chuyên gia tư vấn cải cách kinh tế và cải cách hành chính của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, ông Lê Đăng Doanh lại cho rằng, năm 2016 Việt Nam đã có một bước ngoặt quan trọng, có thể làm tiền đề để đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn. “Chưa có Chính phủ mới nào khó khăn như Chính phủ nhiệm kỳ này, hết Formosa đến lũ lụt… Thách thức rất lớn nhưng mừng là Chính phủ đưa ra nhiều quyết sách quan trọng”, ông Doanh lưu ý.

Thách thức mới đi cùng cơ hội lớn

“Có lúc chúng ta đã tính đến tăng khai khoáng, xuất khẩu, lại có lúc bàn chuyện mở rộng đầu tư để phát triển kinh tế”, một chuyên gia lưu ý thêm. Điểm mang tính bước ngoặt đối với tăng trưởng của nền kinh tế nhìn rõ hơn cả ở giai đoạn nửa cuối năm. Sau cuộc họp cuối tháng Sáu, Chính phủ nhận thấy cần phải đẩy nhanh đầu tư công, lúc đó đang ở mức khá thấp so với kế hoạch. Chính vì thế, ngày 8/7, Chính phủ ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP chỉ đạo về vấn đề này. Mặc dù đầu tư vốn tác động không nhanh và lập tức đến tăng trưởng, nhưng để lại dư địa lớn cho giai đoạn sau.

Chính vì vậy, năm 2016, nếu nhìn nhận tăng trưởng GDP ở mức 6,21% là một “thất bại” cũng không sai, vì so với mục tiêu 6,7% thì kết quả đạt được nêu trên còn cách khá xa. Tuy nhiên, những chuyển động trên thực tế lại cho thấy một độ trễ về tăng trưởng chứ không hẳn là sự “hụt hơi” của nền kinh tế.

Lần đầu tiên trong năm vừa qua, Việt Nam ghi nhận trên 110 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Nhiều chuyên gia khi bình luận về con số này đều tỏ ra lạc quan vì nó cho thấy ít nhiều rào cản kinh doanh đã được gỡ bỏ. Câu chuyện “trên bảo dưới không nghe”, chỉ đạo thông thoáng nhưng thực thi dựng tường chắn đã có dấu hiệu cho thấy sự thay đổi.

Môi trường đầu tư kinh doanh cải thiện cũng thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài. “Năm 2016, nếu có chỉ tiêu nào cao nhất thì phải nói là vốn FDI. Con số vốn thực hiện năm nay đạt gần 16 tỷ USD, tức tăng khoảng 1,5 tỷ USD so với năm 2015”, ông Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nhìn nhận. Đồng thời năm 2016, lần đầu tiên Việt Nam đón trên 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng tới hơn 2 triệu lượt so với năm ngoái, trong đó dòng khách đến dự hội thảo, tìm cơ hội đầu tư cũng tăng mạnh mẽ.

Sự háo hức phát triển sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp được đặt trên nền tảng vĩ mô đã được cải thiện về độ ổn định, với nhiều chỉ tiêu hoàn thành tích cực. Lạm phát được khống chế ở mức 4,74%; xuất khẩu trừ yếu tố giá vẫn tăng trên 10%, góp phần tạo xuất siêu. Cân đối về tài chính, về thương mại của nền kinh tế, thông qua các chỉ tiêu về xuất siêu và thu hút FDI ở trên, đều thể hiện nền tảng ổn định.

Đáng chú ý là tổng đầu tư toàn xã hội nới hơn năm trước, lên mức 33% GDP (năm 2015 ở mức 32,6% GDP). Trong khi thúc đẩy đầu tư như vậy, nhưng bội chi ngân sách vẫn được ở mức khoảng 4,3% GDP, thấp hơn chỉ tiêu Quốc hội thông qua là 4,95%. Đồng hành với tài khóa, “chính sách tiền tệ được điều hành ổn định, giúp ổn định kinh tế vĩ mô”, theo phân tích của Tổng cục Thống kê.

Cảm nhận cơ hội từ sự ổn định vĩ mô, cũng như triển vọng kinh doanh, có tới 81,1% số doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định và tốt lên trong quý I/2017, theo điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp công nghiệp chế biến do Tổng cục Thống kê tiến hành. Và như ông Võ Trí Thành lưu ý, xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam đã tăng được 9 bậc trong năm qua. Và “phông nền” cải cách, đổi mới đó mới là nền tảng vững nhất cho tăng trưởng những năm tới, không phải là con số ban đầu đạt được trong năm nay.

TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội:

Thu, chi ngân sách cần khác đi

Thách thức mới đi cùng cơ hội lớn

Năm 2016, kỷ luật ngân sách thực hiện tương đối nghiêm hơn các năm trước. Tất nhiên nhìn vào con số, tỷ lệ bội chi so với GDP tăng lên thì có cảm giác kỷ luật ngân sách không đảm bảo. Nhưng nếu nhìn vào con số tuyệt đối ngân sách được duyệt từ cuối năm 2015 thì so với thực hiện không có thay đổi. Tỷ lệ so với GDP tăng lên thực tế là do GDP giảm, từ tính toán 5,1 triệu tỷ đồng mà xuống chỉ có 4,5 triệu tỷ đồng, chi ngân sách vẫn là 226 nghìn tỷ đồng thì tỷ lệ so với GDP khác đi. Nhưng thực sự, nếu chúng ta giảm bớt chi tiêu công và nhường cho xã hội thì chắc chắn tăng trưởng kinh tế sẽ cao hơn.

Hiện nay, rủi ro tài khóa lớn nhất là nguồn thu. Chúng ta thu chủ yếu thông qua thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập DN và thuế tài nguyên. Trong đó, đáng chú ý là thuế xuất nhập khẩu giảm, trong khi thuế thu nhập cá nhân có xu hướng tăng và chiếm tỷ trọng tương đối lớn. Như vậy, chúng ta phải thay đổi cách ứng xử với các cá nhân nộp thuế, phải trân trọng người ta. Quay lại, thuế nếu cần phải khai hộ để người ta nộp thuế, chứ không phải là “bắt hành bắt tỏi”, khai thuế mất hơn 200 giờ/năm. Đó là cái cần thay đổi.

Về chi, kỷ luật chi phải nghiêm và phải công khai chi. Nếu không, có thể lại sinh chuyện lobby (vận động hành lang - PV). Trước thì có thể lobby hàng năm, nay lobby 5 năm theo phân kế hoạch ngân sách thì đáng lo hơn nữa. Đồng thời, phân chia kế hoạch đầu tư công thì trong 5 năm nhiệm kỳ lãnh đạo phải đưa công trình đi vào hoạt động, vì rất ít công trình đầu tư quá 5 năm. Như vậy, bố trí vốn trong 5 năm đó, nếu dự án không đi vào hoạt động, không hiệu quả thì phải chịu trách nhiệm. Nhưng ngược lại, ngân sách phải cấp đủ vốn, chứ thiếu vốn thì dự án lại kéo dài, lại đội vốn. Vừa qua, nhiều dự án đội vốn gấp đôi bởi vì lạm phát mấy năm gần đây mới thấp, chứ trước kia khá cao...

Nhìn rộng hơn vào kế hoạch và cơ cấu tổng đầu tư toàn xã hội trong giai đoạn từ nay đến 2020 là khoảng 480 tỷ USD, ở đây phải chú ý là đầu tư Nhà nước trong đó vẫn phải giữ. Bởi vì đầu tư cho cơ sở hạ tầng thì phải là đầu tư từ nguồn vốn Nhà nước, đầu tư cho phát triển thì phải nguồn từ xã hội. Tách ra như thế thì chúng ta thấy rõ đầu tư Nhà nước sẽ không tính tới hệ số ICOR nữa, vì nó là hạ tầng, là hiệu quả dài hạn. Và phải giảm đầu tư Nhà nước vào các lĩnh vực phát triển kinh tế, không phải bảo lãnh cho Nhà máy Xi măng Cẩm Phả, hay đầu tư Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ, Lọc Hóa dầu Nghi Sơn… Đó là thuộc khu vực nên để cho tư nhân làm.

Đầu tư Nhà nước trong 4 năm tới cần khác đi, Nhà nước không “bon chen” đầu tư kể cả nhà máy điện. Cái quan trọng là Nhà nước phải quay vòng đầu tư cho y tế, giáo dục và hạ tầng.

TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế:

Cần nắm bắt xu thế mới

Thách thức mới đi cùng cơ hội lớn

Trong năm 2016, chúng ta có thể thấy một số dấu hiệu xu thế chung về toàn cầu hóa bắt đầu đảo ngược. Từ Brexit, nước Anh lấy phiếu để rời khỏi EU, đến các tuyên bố của Tổng thống được bầu Donal Trump về các chính sách hướng nội, trong đó đáng chú ý là nước Mỹ với vị thế dẫn dắt hội nhập toàn cầu.

Chính vì thế ở thời điểm này, vấn đề đối với Việt Nam là phải nắm được xu thế toàn cầu, đó là nước lớn quay về chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa bảo hộ, đi ngược lại xu thế toàn cầu hóa, đi ngược lại xu thế hội nhập. Bởi chính sách của các nước này cũng sẽ theo hướng ấy.

Như hiện nay, TPP đứng trước nhiều khả năng không thể được thực thi. Nếu chúng ta tự bằng lòng rằng không có TPP cũng chẳng sao, chúng ta tự đi lên… thì có thể con đường đi sẽ không dễ dàng. Bởi vì nhiều hướng đi chiến lược của chúng ta xây dựng dựa trên cơ sở TPP được triển khai. Và vì vậy, có thể chúng ta sẽ phải thiết kế lại hướng đi của mình.

Tóm lại, năm 2017 điểm đáng chú ý thứ nhất của tình hình kinh tế thế giới là tính bất định rất cao, có thể nói là cao nhất từ trước đến nay. Điểm thứ hai, quan trọng đối với Việt Nam là phải phát hiện xu thế vận động của kinh tế thế giới trong năm tới. Phải xác định hội nhập sẽ đi đến đâu, chủ nghĩa dân tộc nổi lên như thế nào, thương mại toàn cầu sẽ ra sao trong bối cảnh mới?

Riêng về thương mại toàn cầu, năm rồi có một đặc điểm quan trọng là thương mại đi xuống, đặc biệt liên quan đến giá, sau một thời kỳ chúng ta gọi là lạm phát toàn cầu thì từ tháng 4 vừa rồi giá chỉ có đi xuống, rất nhiều loại hàng hóa giá xuống thấp. Vậy Việt Nam tính thế nào, khi chúng ta phụ thuộc nhiều vào xuất nhập khẩu, hiện lên tới 150-160% GDP? Chưa kể, vấn đề giá ngoài liên quan đến thương mại còn liên quan đến nợ, mà chính sách thì phụ thuộc vào đó. Như vậy là bất định, là phải theo dõi.

Vấn đề khác là các dòng tài chính, hội nhập giảm sẽ liên quan các dòng vốn không năng động như hiện nay, vì tài chính luôn dẫn dắt. Theo đó, dòng vốn có thể sẽ quay ngược trở lại các nước đầu tư. Fed tăng lãi suất và Donal Trump áp dụng chính sách hướng nội thì dòng vốn sẽ quay lại Mỹ. Như vậy là bức tranh tài chính sẽ thay đổi, kéo theo hàng loạt các vấn đề liên quan, ví dụ như là vay nợ nước ngoài, thu hút vốn FDI, rồi chính sách tỷ giá, chính sách lãi suất của Việt Nam…

Theo tôi, trong năm 2017, nếu thế giới thay đổi thì sẽ là những thay đổi căn bản, tất cả những gì chúng ta từng mặc định là đúng từ trước đến nay thì năm 2017 có thể không còn như vậy. Trước là phân công lao động toàn cầu thì nay có thể các FDI chất lượng tốt không còn chuyển dịch, mà chỉ chuyển dịch những lĩnh vực mà trong nước họ không muốn làm…

Chính vì thế, để tạo được lợi ích cho nền kinh tế trong năm tới, theo tôi chúng ta phải nắm được xu thế, rồi trên cơ sở đó thiết kế chính sách…

TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia tài chính - ngân hàng:

Có lẽ đến lúc phải thay đổi thể chế kinh tế

Thách thức mới đi cùng cơ hội lớn

Trên nền tảng những thành tựu quan trọng trong năm 2016, chúng ta có được một số nền tảng để điều hành trong năm 2017, nhưng dư địa can thiệp chính sách, để ổn định trước các cú sốc trong một năm được dự báo còn nhiều bất định thì như thế nào?

Năm 2017, khi ông Donal Trump lên nắm quyền Tổng thống Mỹ, với chính sách bảo hộ mậu dịch cực đoan, thu hẹp thị trường với bên ngoài trong đó có Việt Nam, thì có lẽ chúng ta phải tạo lợi thế cạnh tranh mạnh hơn cho hàng hóa Việt Nam. Mà một trong những lợi thế cạnh tranh đó là tỷ giá. Tôi nghĩ rằng năm 2017 sẽ có rất nhiều áp lực lên tỷ giá và giá VND phải được điều chỉnh cho phù hợp.

Có thể là phải điều chỉnh ít nhất 3% cho năm 2017. Tại vì đồng nhân dân tệ trong năm 2016 đã mất giá 6% so với USD, còn VND mất giá có hơn 1%. Thành ra so với USD, là vì lạm phát mình cao còn lạm phát họ thấp, đáng lẽ mình phải điều chỉnh ít nhất 3% cho nó phù hợp với tương quan lạm phát. Còn hiện tại VND so với nhân dân tệ có khoảng cách chưa điều chỉnh gần 5%, trong khi khoảng cách với USD khoảng 3%, thì sản phẩm của Việt Nam tính ra kém lợi thế cạnh tranh.

Tôi biết rằng ổn định là quan trọng, thế nhưng chúng ta giữ mức độ ổn định đến mức nào để vẫn giữ được khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới còn quan trọng hơn. Tôi chắc chắn rằng, nếu NHNN muốn giữ ổn định tỷ giá thì có thể làm được. Với dự trữ ngoại hối đã hơn 41 tỷ USD, với cơ chế tỷ giá trung tâm… thì NHNN làm được chuyện đó. Nhưng vấn đề đặt ra là NHNN có nên làm không? Có nên giữ ổn định tỷ giá một cách tuyệt đối hay không?

Tôi nghĩ rằng tỷ giá VND so với USD mà ổn định trong năm tới sẽ gây ra nhiều bất lợi cho nền kinh tế, trong đó có xuất khẩu, có vấn đề người dân có tiền đổ vào USD, sẽ có hiện tượng đầu cơ vào USD, vào vàng gây bất lợi cho chủ trương chống đô la hóa và vàng hóa.

Về lãi suất, nguồn cội không ở NHNN, ở chính sách tiền tệ mà ở chính sách tài khóa. Chính phủ muốn phát hành trái phiếu để trả nợ công, bù trừ bội chi ngân sách thì phải phát hành. Mà muốn phát hành để các thành phần kinh tế mua thì phải đẩy lãi suất lên. Khi lãi suất trái phiếu Chính phủ đã đẩy lên thì các NHTM không thể nào kéo lãi suất huy động xuống được. Sự lệ thuộc của chính sách tiền tệ vào chính sách tài khóa là cản trở, nếu nhìn ở góc độ lãi suất.

Chính vì vậy về lãi suất, tôi nghĩ rằng năm tới ít nhất sẽ nằm ở mức hiện tại, tức là huy động 12 tháng khoảng 6%/năm, còn cho vay vào khoảng 9-11% cho tất cả các thời hạn. Nhưng trong khi nền kinh tế Việt Nam dựa nhiều vào tín dụng, lãi suất cao cản trở rất nhiều cho phát triển kinh tế. Thành ra, cần phải đi đến quyết tâm thay đổi thể chế kinh tế, bằng cách có lẽ phải cho thả nổi tỷ giá, lãi suất và cho phá sản NH.

GS-TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài:

Còn cơ hội hút FDI, mở rộng thương mại

Thách thức mới đi cùng cơ hội lớn

Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong quá trình hội nhập. Chính vì vậy nói về năm 2017 có thể nhận thấy chúng ta sẽ đối mặt với thách thức, liên quan đến TPP khó có khả năng được triển khai. Tuy nhiên, cũng xin lưu ý là về thương mại, Việt Nam đã xuất khẩu khá nhiều, khoảng 75% GDP, nên mỗi năm tăng thêm 10% nữa là không dễ. Vì vậy, có thể cho rằng thực thi TPP thì sẽ khởi sắc hơn, nhưng nếu không có TPP thì chúng ta vẫn còn một số hiệp định thương mại tự do (FTA) khác.

Đối với FTA Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA), trong đó Hàn Quốc nhượng bộ Việt Nam rất nhiều, bây giờ bắt đầu có hiệu lực và 95% mặt hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc có thuế suất 0%.

Rồi FTA Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA) là một cơ hội vô cùng thuận lợi. Vừa rồi triển lãm hàng Việt Nam tại Nga “cháy” hàng. Ví dụ đồ gỗ người ta bán rất chạy và hiện đang tính thúc đẩy xuất khẩu nhóm sản phẩm này. Trong lúc Nga bị cấm vận như vậy thì nhu cầu các mặt hàng chúng ta có thể đáp ứng được. Trước đây có vướng mắc về thanh toán bằng USD, hiện nay 2 nước thỏa thuận với nhau thanh toán bằng nội tệ và như vậy gỡ được một nút thắt để thúc đẩy xuất khẩu sang Nga.

Với FTA giữa Việt Nam và EU (EVFTA), so với một số nước đã ký với EU thì EU nhượng bộ nhiều cho Việt Nam. Chỉ nhìn vào 3 FTA đó, tôi nghĩ chúng ta hoàn toàn có thể tăng trưởng thương mại. Riêng với Mỹ, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ năm nay khoảng 35-36 tỷ USD. Và mặc dù TPP không được triển khai nhưng tôi hy vọng vẫn có thể tăng kim ngạch.

Về đầu tư, Mỹ đầu tư vào Việt Nam khoảng 10 tỷ USD trong số 300 tỷ USD vốn đăng ký cho đến nay, có nghĩa là chỉ khoảng 3%. Cho nên, vấn đề thu hút đầu tư của Mỹ không phải là TPP, mà là cố gắng của hai bên xử lý vấn đề của từng bên một.

Ví dụ Việt Nam không đáp ứng được vấn đề mà Mỹ hay nói đến, một là sở hữu trí tuệ đối với các tập đoàn lớn như Microsoft, Intel…; hai là tham nhũng, thì không hy vọng họ có thể đầu tư nhiều vào Việt Nam. Còn về phía Mỹ, nhà đầu tư cũng thấy cơ hội ở Việt Nam, nếu họ không đầu tư thì Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ chiếm lấy cơ hội. Nên vấn đề chính là hai bên chứ không phải có hay không có TPP.

Về triển vọng đầu tư nước ngoài năm 2017, tôi khẳng định cơ hội rất lớn nhờ hai điểm. Một là ở trong nước cải cách rất mạnh. Hai là trong quan hệ với đối tác có các hiệp định mới hậu thuẫn; với Cộng đồng Kinh tế ASEAN 650 triệu dân, GDP 2.500 tỷ USD, một thị trường rất rộng, đầu tư vào đây có nghĩa là vào ASEAN. Như vậy, tôi cho rằng tăng trưởng thêm 10-15% một năm vốn thực hiện là trong tầm tay.

Anh Quân
Nguồn:

Các tin khác

Quy hoạch Thủ đô với 5 không gian phát triển, 5 vùng kinh tế

Quy hoạch Thủ đô với 5 không gian phát triển, 5 vùng kinh tế

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội xác định cấu trúc không gian phát triển gồm: 5 không gian phát triển - 5 hành lang và vành đai kinh tế - 5 trục động lực - 5 vùng kinh tế, xã hội - 5 vùng đô thị.
Đà Nẵng cần cơ chế, chính sách vượt trội để bứt phá

Đà Nẵng cần cơ chế, chính sách vượt trội để bứt phá

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, địa phương này có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội.
TP. Hồ Chí Minh sẽ xúc tiến thương mại, đầu tư ở Nhật Bản, Hàn Quốc

TP. Hồ Chí Minh sẽ xúc tiến thương mại, đầu tư ở Nhật Bản, Hàn Quốc

UBND TP. Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và sự kiện “Ngày TP. Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản” trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hàn Quốc và Nhật Bản từ ngày 13 - 19/5.
Đầu tư công không để “nước đến chân mới nhảy”

Đầu tư công không để “nước đến chân mới nhảy”

Việc thành lập Tổ công tác đôn đốc, xử lý hồ sơ, thủ tục để đẩy nhanh tiến độ đầu tư công là một trong những quyết tâm của TP. Đà Nẵng. Trước đó, ngay từ những ngày đầu năm 2024, thành phố đã có nhiều nỗ lực đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, không để “nước đến chân mới nhảy”.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 27/3

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 27/3

Tỷ giá trung tâm tăng 4 đồng, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 0,88 điểm hay số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường trong quý I/2024 đạt khoảng 59,85 nghìn, tăng 5,1% so với cùng kỳ... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 27/3.
Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới

Ngày 27/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.
Quý I/2024, kinh tế TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng 6,54%

Quý I/2024, kinh tế TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng 6,54%

Ước tính đến hết quý I/2024, GRDP TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng khoảng 6,54%, đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương
Tạo động lực xây dựng thương hiệu quốc gia thêm mạnh

Tạo động lực xây dựng thương hiệu quốc gia thêm mạnh

Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu. Tuy nhiên, để thương hiệu quốc gia vươn xa theo hướng bền vững vẫn cần nhiều giải pháp dài hơi.
Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện 3 tháng tăng 7,1% so với cùng kỳ

Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện 3 tháng tăng 7,1% so với cùng kỳ

Theo báo cáo nhanh của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính tới 20/3/2024, vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 4,63 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Miền Trung liệu có “bội thực” cảng biển?

Miền Trung liệu có “bội thực” cảng biển?

Đã đến lúc cần phải “phân vai” cụ thể cho mỗi địa phương ở miền Trung trong việc xây dựng hệ thống cảng biển chuyên dụng, chứ không thể theo hướng đại trà như hiện nay.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 26/3

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 26/3

Tỷ giá trung tâm giảm 21 đồng, chỉ số VN-Index tăng 14,35 điểm hay NHNN hút ròng 3.700 tỷ đồng từ thị trường... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 26/3.
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Phân quyền mạnh hơn cho Hà Nội

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Phân quyền mạnh hơn cho Hà Nội

Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã chính thức khai mạc hôm 26/3. Một trong những nội dung quan trọng của hội nghị lần này là thảo luận một số nội dung dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 7 chương và 54 điều, giảm 5 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6.
Nỗ lực tham gia có hiệu quả vào chuỗi sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng toàn cầu

Nỗ lực tham gia có hiệu quả vào chuỗi sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng toàn cầu

Chúng tôi cam kết luôn lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp lĩnh vực điện tử, bán dẫn đầu tư kinh doanh hiệu quả, lâu dài và bền vững tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nhấn mạnh tại Diễn đàn Chuỗi sản xuất thông minh & Chuỗi cung ứng toàn cầu Việt Nam 2024 (VGMF2024), ngày 26/3.
Vốn FDI vào lĩnh vực tăng trưởng xanh tăng mạnh

Vốn FDI vào lĩnh vực tăng trưởng xanh tăng mạnh

Năm 2023, vốn FDI đăng ký tại Việt Nam tăng mạnh, đạt 36,61 tỷ USD, tăng 32,1% so với năm 2022. Trên thị trường vốn toàn cầu, tài chính xanh tăng trưởng mạnh, trái phiếu bền vững tăng 5 lần trong 5 năm từ 2018 - 2023.
Chuẩn bị nguồn nhân lực cho phát triển vi mạch bán dẫn

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho phát triển vi mạch bán dẫn

Ngày 26/3/2024, tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn, Đại học Đà Nẵng (VKU) diễn ra chuỗi sự kiện Khởi động Chương trình đào tạo nhân lực Vi mạch bán dẫn.
Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung và tăng cường biện pháp quản lý xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung và tăng cường biện pháp quản lý xăng dầu

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện nghiêm quy định; hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp...
Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Chiều 26/3, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân".
Standard Chartered dự báo GDP quý I đạt 6,1%

Standard Chartered dự báo GDP quý I đạt 6,1%

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo trước lạm phát gia tăng, tăng trưởng GDP quý I duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thành nhiệm vụ chung

Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thành nhiệm vụ chung

Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp là một chương trình hết sức cần thiết và ý nghĩa để chính quyền và ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khơi thông tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh.
thuc hien quy che dan chu o co so cua nganh ngan hang nam 2023

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng năm 2023

Ngày 21/3/2024, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Đào Minh Tú, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Trưởng Ban chỉ đạo tham dự và chủ trì Hội nghị.
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
nhieu rui ro khi luot song vang

Nhiều rủi ro khi lướt sóng vàng

Trong những ngày vừa qua, giá vàng thế giới liên tục tăng và thiết lập kỷ lục mới, kéo giá vàng trong nước tăng cao, khiến cho đầu tư vào loại tài sản này trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi “lướt sóng” vàng lúc này bởi có rất nhiều rủi ro, giá vàng sẽ sớm giảm và nhà đầu tư sẽ bị lỗ.
NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2024

NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2024

Ngày 25/3/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức năm 2024 nhằm đánh giá hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Cần Thơ: Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy

Cần Thơ: Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy

Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy
Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Những năm gần đây, Ninh Thuận đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, đảm bảo phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương...
Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Hà Nội, ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3/2024, với gói quà tặng hấp dẫn trị giá từ 2 đến 5 tháng thuê pin miễn phí.
Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Mới đây, chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” cùng chính sách mua xe trả góp “có 1-0-2” của VinFast đã khiến thị trường ô tô trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Jakarta, Indonesia - ngày 27/02/2024 - VinFast công bố đạt giải “Thương hiệu Đông Nam Á có màn ra mắt được yêu thích nhất” và “Gian trưng bày xe xuất sắc nhất” tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024 vừa qua. Việc đạt được bộ đôi giải thưởng ngay trong lần đầu ra mắt Indonesia đã khẳng định uy tín và vị thế của VinFast khi tiến ra thị trường khu vực.
Vay mua căn hộ chung cư tại VIB: Lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, duyệt vay 8h

Vay mua căn hộ chung cư tại VIB: Lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, duyệt vay 8h

Ngày 28/3/2024, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt giải pháp vay mua căn hộ chung cư với combo ưu đãi hàng đầu thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu vay thế chấp bằng căn hộ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với đặc tính vay nhanh, trả dễ cùng 4 lựa chọn lãi suất hấp dẫn, giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp khách hàng cá nhân nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn một cách an tâm lâu dài.
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vinh dự nhận danh hiệu “Best Newcomer”cho mảng thị trường ngoại hối năm 2023 do Sở Giao dịch chứng khoán London trao tặng tại buổi lễ được tổ chức ngày 22/03/2024 tại Hà Nội dưới sự chứng kiến của Ngân hàng Nhà nước.
Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Mới ra mắt trong một thời gian ngắn, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank đã thu hút nhiều khách hàng đăng ký với những tiện ích tối ưu.
Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Vừa qua, Sacombank vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023.
MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

Ngân hàng TMCP Quân đội luôn đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng cơ hội kinh doanh tích cực, tăng tính cạnh tranh để thúc đẩy hoạt động kinh doanh
TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

Việc triển khai IBM Cloud Pak for Data giúp TPBank nâng cao hiệu suất, cũng như liên tục xây dựng các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng tiên tiến.
SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

Từ nay, khách hàng doanh nghiệp của SHB có thể dễ dàng thanh toán phí cảng biển trực tuyến 24/7 thông qua kênh ngân hàng điện tử SHB Corportate Online mọi lúc mọi nơi, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức và chi phí, đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt.
Phiên bản di động