Thái Lan muốn thành cầu nối thương mại ASEAN – EU
Ảnh minh họa |
Một trong những nhân tố này là việc kết nối Thái Lan và Ba Lan thông qua tuyến đường sắt Á-Âu. Ba Lan có thể sẽ trở thành trung tâm vận tải và hậu cần của châu Âu vào năm 2020 và họ đang xem xét xây dựng tuyến đường sắt kết nối Thành Đô (Trung Quốc) với Lodz của Ba Lan.
Phía Thái Lan tỏ ra đặc biệt quan tâm tới dự án kết nối Á-Âu này, đặc biệt là khi Thái Lan đang có dự án đường sắt cao tốc nối Bangkok với Lào, quốc gia có thể kết nối với Trung Quốc.
Thông qua tuyến đường này, Thái Lan sẽ kết nối được với Ba Lan, Nga và các nước châu Âu khác và ngược lại Ba Lan cũng sẽ trực tiếp tiếp cận được thị trường ASEAN trong tương lai.
Bên cạnh việc kết nối khu vực, hai bên cũng nhất trí xúc tiến nâng thương mại hai chiều lên một tỷ USD trong 5 năm tới. Hai bên dự kiến sẽ kết thúc các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do vào năm 2014, trùng với thời điểm triển khai tự do hóa thương mại giữa Thái Lan với Liên minh châu Âu. Hiệp định thương mại tự do giữa hai bên sẽ đóng góp cho quan hệ đối tác kinh tế giữa Thái Lan và Ba Lan.
Trong một diễn đàn kinh doanh trước các nhà đầu tư châu Âu gần đây, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Surapong Tovichakchaikul cho biết, nước này có vị trí rất thuận lợi trong việc kết nối Cộng đồng ASEAN và vượt xa hơn nữa.
Thêm vào đó, Thái Lan dự kiến sẽ đầu tư khoảng 49 tỷ euro vào cơ sở hạ tầng giao thông và 9 tỷ euro vào các dự án quản lý nguồn nước. Thái Lan cũng phát triển cả đường sắt cao tốc kết nối với Lào và Trung Quốc. Dự án này sẽ cho phép các sản phẩm được chuyển tới bán tại khu vực ASEAN hoặc thậm chí xa hơn nữa một cách nhanh chóng hơn và hiệu quả hơn.
Hà Linh (theo VietnamPlus)