Tham gia đầu tư lĩnh vực hàng không - không dễ !
Xem xét việc cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways | |
Hàng không Việt Nam: Thách thức xen lẫn cơ hội |
Ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng rất nhanh, có thể trở thành thị trường lớn thứ 15 trên thế giới vào năm 2035 |
Trước đó, hãng hàng không này đã nộp hồ sơ đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không do có các thay đổi về người đại diện theo pháp luật, tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp, tăng đội bay từ 10 lên 30 chiếc cho tới năm 2023, cũng như bổ sung các chi nhánh của hãng…
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 11 của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP, Bamboo Airways thực hiện thủ tục xin cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không trong trường hợp thay đổi một trong các nội dung của Giấy phép là thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Theo Bộ Giao thông - Vận tải, việc cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways với các thay đổi thông tin về doanh nghiệp sẽ dẫn tới việc thông tin của doanh nghiệp không còn phù hợp với các quyết định trước của Chính phủ. Vì vậy, Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những thay đổi nêu trên và xin ý kiến chỉ đạo trước khi cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho hãng này.
Ở một diễn biến khác, vừa qua hãng Vinpearl Air của Tập đoàn Vingroup cũng đã không thực hiện được chuyến bay đầu tiên như dự kiến ban đầu. Điều này cho thấy việc đầu tư vào ngành hàng không không hề dễ dàng, mặc dù nhà đầu tư có tiềm lực tài chính cao, cũng như một số quy định của Chính phủ đối với việc đầu tư vào lĩnh vực này có phần nới lỏng hơn trước. Điều này càng được minh chứng rõ hơn khi trước đó, nhiều hãng bay đã phải “ngậm ngùi” rời cuộc chơi dù có hãng đã bay thương mại được 1 đến hơn 2 năm như hãng Indochina Airlines, Mekong Air... Hay như, những cái tên AirAsia, Trãi Thiên, Blue Sky Air dù đã được cấp phép nhưng đến giờ vẫn im hơi lặng tiếng..
Một số chuyên gia phân tích, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng hàng không trong và ngoài nước, hạ tầng không theo kịp sự phát triển, nguồn nhân lực thiếu trầm trọng, khó khăn về kinh tế... là những nguyên nhân khiến các hãng làm ăn không hiệu quả, thậm chí thua lỗ, phải dừng cuộc chơi.
Đại diện một hãng hàng không tư nhân cho biết, mặc dù hiện nay các hãng hàng không có thể huy động được nguồn lực từ các đối tác để có thể hoạt động, nhưng còn rất nhiều yếu tố khác khiến cho “giấc mơ bay” không phải lúc nào cũng trở thành hiện thực. Đặc biệt, trong bối cảnh khi nhu cầu ngành hàng không dân dụng đang phát triển với tốc độ khá nhanh, nhưng vấn đề chuẩn bị các nguồn lực và nhân lực trong nước không theo kịp đã dẫn đến khủng hoảng về nguồn nhân lực kỹ thuật cao như phi công, thợ kỹ thuật tàu bay...
Số liệu của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông – Vận tải) cho thấy, thị trường hàng không Việt Nam hiện có sự tham gia khai thác thị phần của nhiều hãng hàng không tên tuổi trong và ngoài nước.
Cụ thể, ngoài 5 hãng hàng không nội địa gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet, Bamboo Airwyas, Vasco, còn có 70 hãng hàng không nước ngoài đến từ 24 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại thị trường nội địa, nhóm Vietnam Airlines (Vietnam Airlines và Jetstar) đang chiếm 52,5% thị phần, Vietjet đang nắm 41,2%. Hãng hàng không mới tham gia thị trường từ tháng 1/2019 Bamboo Airways nắm 5,4% và Vasco chiếm 1,9% thị phần.
Tại thị trường quốc tế, các hãng hàng không Việt Nam đang nắm khoảng 57,8%. Trong số này, Vietnam Airlines và Jetstar nắm 23,9%, Vietjet nắm 18,3%. Bamboo chưa bay quốc tế thường lệ. Các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác thường lệ 138 đường bay quốc tế và 50 đường bay nội địa.
Trong đó, Vietnam Airlines bay 60 đường quốc tế, 33 đường nội địa, Jetstar bay 13 đường quốc tế, 23 đường nội địa. Vietjet đang khai thác 96 đường bay quốc tế, 35 đường bay nội địa. Bamboo Airways chưa bay quốc tế và đang khai thác 22 đường bay nội địa. Vasco khai thác 9 đường bay nội địa.
Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế, ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng rất nhanh, có thể trở thành thị trường lớn thứ 15 trên thế giới vào năm 2035. Theo đà tăng trưởng này, năm 2025, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam có thể đạt 185 triệu lượt.
Chính vì thế, thị trường hàng không Việt Nam là "miếng bánh" béo bở với nhiều nhà đầu tư, nhưng thực tế, khi tham gia thị trường không hề dễ dàng. Bởi điều này không chỉ phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng mà còn phụ thuộc vào năng lực, cách quản trị và khả năng khai thác của từng doanh nghiệp.... Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp đủ bản lĩnh, kinh nghiệm mới có thể làm chủ cuộc chơi đầy thách thức này.