Thành đối tác của chuỗi siêu thị Nhật không dễ
Mới đây, những lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam đã chính thức được bày bán tại hệ thống phân phối của Aeon, gồm 250 Trung tâm bách hóa tổng hợp, siêu thị và cửa hàng Aeon Style tại đất nước “mặt trời mọc”. Như vậy, Aeon đã trở thành nhà bán lẻ đầu tiên giới thiệu và bán quả vải thiều tươi tại thị trường Nhật Bản. Đây cũng là thành quả và nỗ lực không ngừng của những DN xuất khẩu nông sản trong suốt thời gian qua để đưa các sản phẩm Việt Nam đến với người tiêu dùng Nhật.
Ông Nguyễn Hữu Tín - Giám đốc ITPC cho biết, mặc dù Việt Nam đã kiểm soát dịch bệnh Covid-19 rất tốt, nhưng diễn biến đại dịch này trên thế giới còn phức tạp, khó lường, do đó nền kinh tế vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Nguồn cung nguyên liệu và đầu ra sản phẩm của các ngành sản xuất, nhất là các ngành có giá trị xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn, chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, “trạng thái bình thường mới” cũng là cơ hội để các DN tự làm mới mình, tìm ra những hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thị trường để tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn. Đây cũng được đánh giá là “cơ hội vàng” để có thể tập trung đổi mới trang thiết bị, công nghệ với chi phí rẻ hơn. Đồng thời thúc đẩy liên kết, mạng lưới cung ứng trong nước, giảm lệ thuộc vào nước ngoài, nâng cao chất lượng, giảm giá sản phẩm, dịch vụ để tận dụng cơ hội chiếm lĩnh và củng cố thị phần.
Để có thể đưa hàng vào hệ thống siêu thị Nhật, nhà cung ứng cần đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt |
“Aeon là một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản, đồng thời là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất thế giới và đây là năm thứ ba liên tiếp, ITPC phối hợp cùng với Aeon Việt Nam đưa thông tin tới cộng đồng DN về nhu cầu tiêu dùng tại thị trường Nhật Bản; về quy trình lựa chọn nhà cung cấp cho nhãn hàng Aeon Topvalu các tiêu chuẩn kỹ thuật để đưa hàng vào hệ thống siêu thị Aeon, ứng dụng công nghệ mới trong đóng gói, bảo quản và giữ độ tươi nguyên chất của mặt hàng nông sản, trái cây trong chế biến… nhằm giúp các DN có sự chuẩn bị tốt cho bước đầu thâm nhập thị trường Nhật Bản.
Ông Nishitohghe Yasuo - Tổng giám đốc Aeon Việt Nam cho biết, Aeon dự kiến sẽ mở trung tâm thương mại thứ 6 tại TP. Hải Phòng vào cuối năm nay và đầu tư một dự án trung tâm thương mại kết hợp tạo dựng khu đô thị mới tại quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội trong tương lai. Với tất cả 8 công ty đang hoạt động, Aeon Việt Nam tạo việc làm cho hơn 4.000 lao động, hợp tác với hơn 2.500 tổ chức và DN trong nước.
Hiện, Aeon đã triển khai nhiều hoạt động xã hội tại Việt Nam thông qua việc thúc đẩy mở rộng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nhật Bản và thị trường nước ngoài. Cụ thể, cá basa Việt Nam trên các kệ hàng của Aeon cũng đã nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng Nhật Bản, tương tự như câu chuyện thành công của quả vải thiều tươi. Năm 2019, tổng sản lượng xuất khẩu cá basa sang Nhật Bản lên tới 1.200 tấn. Đến nay, tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam qua hệ thống Aeon năm 2019 đạt 381 triệu USD, trong đó 75% là hàng may mặc, tuy nhiên tỷ trọng hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng vẫn còn thấp.
Đối với hệ thống bán lẻ tại Việt Nam, cơ cấu nhà cung cấp cho Aeon hiện nay bao gồm 53% là các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm, 28% là các mặt hàng may mặc và 19% là mặt hàng điện máy, điện tử, thiết bị, đồ dùng gia đình. Doanh thu các mặt hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Aeon vào khoảng 81%.
Theo bà Nguyễn Thị Duy Xuân – Giám đốc bộ phận Quản lý nhà cung cấp của Aeon Việt Nam, để có thể đưa hàng vào hệ thống siêu thị Nhật, nhà cung ứng cần đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật với 6 yêu cầu cơ bản.
Bên cạnh đó, các DN Việt Nam muốn trở thành đối tác của chuỗi siêu thị Nhật Bản và kết nối với thị trường nội địa – Đông Nam Á cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện cơ bản cần phải đáp ứng như khả năng tiếp nhận đơn hàng, có định hướng sản xuất sản phẩm mang thương hiệu riêng, có thể sản xuất theo hình thức gia công (OEM). Ngoài ra, chuỗi siêu thị Nhật cũng đặt ra yêu cầu trong quy tắc ứng xử đối với đối tác như tuân thủ pháp luật của quốc gia hoặc khu vực mà DN sản xuất, cung ứng, quy tắc ứng xử nhà cung ứng cần lưu ý như lao động trẻ em, lao động cưỡng bức, an toàn vệ sinh và sức khỏe, tự do thương lượng tập thể, phân biệt đối xử... Đặc biệt, siêu thị Nhật sẽ tổ chức đánh giá nhà máy của DN muốn trở thành đối tác cung ứng trước khi chính thức ký văn bản hợp tác giữa đôi bên.