Thanh toán điện tử đừng quên bảo mật
TP.HCM đang trong những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 10 của UBND thành phố. Việc dừng hoạt động các chợ tự phát đã làm gia tăng lượng mua bán lương thực thực phẩm trong các siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Đi kèm theo đó, nhu cầu thanh toán trực tuyến cũng tăng mạnh.
Nguyên nhân do dịch bệnh đã làm thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người dân khi mà thanh toán trực tuyến vừa nhanh chóng, tiện lợi, không mất phí rút tiền mặt, lại đảm bảo phòng dịch theo đúng tinh thần 5K.
Công nghệ thanh toán hiện đại đã giúp người dân yên tâm giãn cách |
Bên cạnh đó các ngân hàng cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để khuyến khích người dân thanh toán trực tuyến như hoàn tiền vào thẻ theo doanh số thanh toán giá trị cao. Tương tự các ví điện tử cũng khuyến khích người tiêu dùng thanh toán qua ví điện tử bằng cách cộng điểm theo doanh số thanh toán, thậm chí còn khuyến mãi đậm trong lần đầu dùng ví cho người mới kết nối hệ thống thanh toán điện tử….
Hệ thống bán lẻ SaigonCo.op, Big C, Circle K, Vinmart… cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá hàng hóa khi thanh toán bằng thẻ ngân hàng, ví điện tử. Các sản phẩm khuyến mãi tặng kèm khi mua hàng hóa, như khẩu trang vải, khẩu trang y tế, bao tay y tế, nước rửa tay… được các nhà bán hàng hóa dịch vụ thiết yếu thực hiện tối đa. Hàng hóa nông sản cũng đang vào mùa dồi dào nên có nhiều chương trình khuyến mãi tích điểm cho người tiêu dùng khi mua với doanh số cao sẽ được quy đổi ra cho những lần thanh toán kế tiếp.
Không chỉ thanh toán không dùng tiền mặt, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi còn giao hàng tận nhà cho khách như một giải pháp giãn cách tại các điểm thanh toán nhận hàng. Chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh cũng có nhiều cách làm mới trong thu hút người tiêu dùng đặt hàng qua mạng, giao đúng hẹn, chọn hàng trong ngày giao cho khách để tạo thân thiện với khách hàng. Thậm chí, hình thức “mua một tặng hai” áp dụng tối đa và miễn thêm tiền giao hàng do doanh số mua bán hàng hóa giá trị lớn đã thu hút được nhiều người tiêu dùng đặt hàng trực tuyến trong những ngày giãn cách.
Có thể khẳng định thanh toán không dùng tiền mặt đang là xu hướng của người dân các đô thị lớn. Đặc biệt trong những ngày giãn cách xã hội để phòng chống dịch thì các công cụ thanh toán thẻ, ví điện tử lại càng trở nên hữu dụng cho người dân khi thực hiện các giao dịch mua bán online. Theo số liệu thống kê của Visa, hơn 85% người tiêu dùng sở hữu ít nhất một ví điện tử hoặc ứng dụng thanh toán, hơn 42% người tiêu dùng sử dụng thanh toán không tiếp xúc bằng thiết bị di động. Đặc biệt 71% người dùng sử dụng ví điện tử hoặc các ứng dụng thanh toán ít nhất một lần một tuần.
Tuy nhiên, giới tội phạm cũng đang lợi dụng sự bùng nổ của thanh toán trực tuyến để triển khai nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi để chiếm đoạt tiền của người dân. Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á chia sẻ: “Sự phụ thuộc của chúng ta vào ví điện tử và các ứng dụng ngân hàng di động ngày càng tăng sẽ thu hút sự quan tâm ngày càng lớn từ tội phạm mạng, những kẻ hầu như luôn theo đuổi tiền và dữ liệu bí mật của chúng ta. Do đó, chúng tôi nhận thấy sự gia tăng các nỗ lực tấn công giả mạo (phishing/smishing) nhắm vào người dùng ngân hàng di động. Những sự cố này sẽ gia tăng trong thời gian tới, do đó điều quan trọng là thiết bị phải được bảo mật và người dùng phải nhận thức được những rủi ro trực tuyến trong xã hội số”.
Thấu hiểu điều đó nên các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM rất quan tâm đến công tác bảo mật để đảm bảo an toàn khi giao dịch cho khách hàng. Theo đó bên cạnh việc nâng cấp công nghệ bảo mật, các ngân hàng còn thường xuyên khuyến cáo người tiêu dùng bảo mật cẩn trọng những thông tin cá nhân. Đơn cử Nam A Bank khuyến cáo khách hàng không cho bất cứ ai mật khẩu, mã OTP, thông tin thẻ; không cung cấp thông tin cá nhân dưới bất cứ hình thức nào như gọi điện, tin nhắn, email, zalo, viber, messenger… Đặc biệt không click vào bất kỳ đường dẫn (link) nghi ngờ yêu cầu thực hiện đăng ký hoặc hủy dịch vụ nếu có tin nhắn SMS đổ vào điện thoại.
Một số ngân hàng VIB, SCB, HDBank… cũng có những hướng dẫn khách hàng xem xét kỹ trước khi click vào mỗi đường link do gần đây tình trạng giả mạo ngân hàng tội phạm mạng làm gần giống thương hiệu ngân hàng và chỉ sai một vài ký tự có thể đánh lừa người tiêu dùng.
Các chuyên gia an ninh mạng Kaspersky cũng khuyến nghị người dùng, cẩn trọng với những thông báo về đổi coupon, mã giảm giá hoặc ưu đãi, đây là những dấu hiệu của âm mưu từ tội phạm mạng. Các tổ chức tài chính hoặc đơn vị bán hàng sẽ không gửi tin nhắn văn bản yêu cầu bạn cập nhật thông tin tài khoản hoặc xác nhận mã thẻ ATM.
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)