Thêm động lực phát triển Nam Trung bộ
Đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào vận hành | |
Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển Nam Trung bộ đến năm 2020 |
Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả vừa tổ chức lễ thông xe toàn tuyến, chính thức đưa dự án hầm đường bộ Đèo Cả vào vận hành khai thác. Kết nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, có tổng chiều dài dự án 13,19km. Trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m, dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa hoạt động kinh tế ở khu vực này.
Hầm đường bộ Đèo Cả kết nối giao thương Phú Yên và Khánh Hoà |
Kết nối giao thông
Dự án được khởi động từ năm 2010. Với địa hình đặc biệt hiểm trở, chưa có đường công vụ nên ban đầu việc khảo sát tuyến hoàn toàn phải dựa vào đường mòn. Khi đó, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải đã phải tính đến phương án tháo rời máy móc để chuyển tập kết đến điểm thi công rồi mới lắp lại. Trong khi, thời tiết khu vực rất khắc nghiệt. Địa chất khu vực triển khai dự án cũng rất phức tạp...
Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết, để có thể sớm đưa hầm Đèo Cả vào khai thác, trong hơn 6 năm qua, các đơn vị liên quan đến dự án đã không ngừng nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn để công trình về đích đúng tiến độ. Với quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ, phần lớn thời gian thi công đã diễn ra liên tục 3 ca kể cả ngày nghỉ, ngày lễ...
Hai hạng mục chính của dự án gồm hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã có quy mô và trang thiết bị vận hành hiện đại nhất trong các hầm đường bộ trên Quốc lộ 1 hiện nay với 2 ống hầm song song. Mỗi ống có 2 làn xe khai thác cùng chiều đảm bảo vận tốc khai thác 80km/h. Đây là công trình hầm đường bộ quy mô lớn đầu tiên được thực hiện theo hình thức BOT bằng nguồn vốn trong nước, với chủ đầu tư và các nhà thầu Việt Nam.
Việc thông xe toàn tuyến đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào sử dụng đánh dấu sự trưởng thành của nhà đầu tư và các nhà thầu, đơn vị tư vấn, đội ngũ kỹ sư Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng hầm đường bộ với công nghệ tiên tiến của thế giới. Dự án khẳng định khát vọng, ý chí của người Việt Nam vươn tới tầm cao trong thi công xây dựng hầm đường bộ có quy mô lớn, phức tạp về kỹ thuật. Đây là lĩnh vực mà từ trước tới nay Việt Nam luôn phụ thuộc vào nguồn vốn, công nghệ, nhà thầu nước ngoài.
Đặc biệt, việc đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào khai thác sử dụng góp phần quan trọng giải quyết tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông khi đi qua Đèo Cả, rút ngắn thời gian qua đèo từ 60 phút xuống còn khoảng 10 phút. Qua đó, trực tiếp tạo điều kiện để kết nối Phú Yên và Khánh Hòa trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi để phát triển khu vực Nam Trung bộ cũng như cả nước.
Theo ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên, hầm đường bộ Đèo Cả có vai trò rất lớn đối với địa phương trong việc kết nối giữa hai khu kinh tế Nam Phú Yên và Vân Phong (Khánh Hòa). Bên cạnh đó, hầm đường bộ Đèo Cả sẽ là một sản phẩm du lịch của tỉnh Phú Yên, tạo nên một điểm đến cho du khách.
Tương tự, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, hầm đường bộ Đèo Cả mang lại lợi ích to lớn ở nhiều lĩnh vực. Trước hết, công trình sẽ xóa bỏ điểm đen về tai nạn giao thông, tránh được đường đèo dài nguy hiểm. Công trình còn góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh quốc phòng, tạo động lực phát triển cho khu vực.
Hài hoà các lợi ích
Đến nay, khi lưu thông qua khu vực Đèo Cả, người dân có thể đi qua hầm, với ưu điểm nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khấu hao phương tiện... hoặc đi qua đường Đèo Cả.
Ngoài ra, khi lưu thông qua tuyến hầm Đèo Cả, người sử dụng luôn có sẵn dịch vụ hỗ trợ xử lý sự cố xe 24/7 được thực hiện bởi đội ngũ hơn 200 cán bộ, công nhân của Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm đường bộ Đèo Cả. Công trình được khai thác liên tục tất cả các ngày trong năm. Hàng ngày, đóng hầm 60 phút để vệ sinh và bảo trì công trình.
Thời gian gần đây dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến các dự án BOT trong lĩnh vực giao thông vận tải, nhất là vấn đề thu phí. Với tư cách là chủ đầu tư của dự án hầm đường bộ Đèo Cả, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả khẳng định, khác với các công trình khác, chủ các phương tiện lưu thông qua Đèo Cả hoàn toàn có quyền lựa chọn đi qua hầm với chi phí thấp, an toàn, tiết kiệm thời gian;
Hoặc đi trên đường đèo, chịu hao phí nhiên liệu và hao mòn thiết bị, tốn thời gian và có thể rủi ro về an toàn. Mức phí qua hầm Đèo Cả được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và chủ phương tiện lưu thông qua hầm.
Mức giá dịch vụ sử dụng hầm đường bộ Đèo Cả hiện nay được nhiều chuyên gia đánh giá là thấp hơn đáng kể so với chi phí (nhiên liệu, khấu hao xe) mà chủ phương tiện phải bỏ ra khi di chuyển qua 22km đường Đèo Cả và đèo Cổ Mã. Ngoài ra, Trạm thu phí hầm Đèo Cả đặt trên đường dẫn vào hầm Đèo Cả, trong phạm vi dự án, người dân dễ dàng đưa ra chọn lựa cho chuyến hành trình của mình.
Cũng theo ông Hồ Minh Hoàng, sau khi đưa vào vận hành công ty mong các cơ quan chức năng tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành thủ tục quyết toán hạng mục hầm Đèo Cả và tuân thủ các cam kết tại hợp đồng dự án đã được ký kết, theo nguyên tắc không hồi tố nhằm đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư; tạo niềm tin cho các nhà đầu tư về tính ổn định, minh bạch và nhất quán của luật pháp Việt Nam.
Chính quyền các địa phương nơi dự án đi qua cũng cần hỗ trợ để thực hiện công tác đảm bảo an ninh cho công trình. Đồng thời, tuyên truyền để người dân hiểu về lợi ích, ý nghĩa của dự án và tự nguyện tham gia vào quá trình khai thác, sử dụng...