Thị trường khởi sắc trở lại
Ảnh hưởng từ đại dịch
Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, tại TP. Đà Nẵng, đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến sức mua trên thị trường. Điều này, ảnh hưởng đến tổng mức bán lẻ trên địa bàn, suốt từ đầu năm 2020 đến cuối tháng 4/2020.
Yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào chợ |
Trong cơn đại dịch vừa qua, du lịch của thành phố là một trong những lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất bởi Covid-19. Trong quý I/2020, tổng lượt khách của các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn chỉ đạt 1.255.470 lượt, giảm 25% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, khách quốc tế 469.243 lượt, giảm 26,9%; khách nội địa 786.227 lượt, giảm 23,7%. Điều này, kéo theo doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 3.569 tỷ đồng, giảm 23,7% so với cùng kỳ 2019; doanh thu du lịch lữ hành chỉ đạt khoảng 435,5 tỷ đồng, giảm 19,5%. Theo thống kê của cơ quan chức năng ở địa phương, tổng thiệt hại trực tiếp của ngành du lịch Đà Nẵng trong quý I/2020 hơn 1.859 tỷ đồng.
Trong khi đó, trên thị trường bán lẻ, tổng mức bán lẻ hàng hóa quý I/2020 đạt khoảng 14.530,9 tỷ đồng. Trong đó, tập trung ở một số mặt hàng y tế, nhu yếu phẩm phục vụ phòng, chống dịch; đối với các mặt hàng khác, sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Trong khi, lượng hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm thương mại vẫn bảo đảm nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, sản phẩm.
Về phía các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ, quán ăn, nhà hàng... cũng bị ảnh hưởng nặng nề do lượng khách du lịch giảm. Bên cạnh, người tiêu dùng hạn chế đi mua sắm, tụ tập ở những nơi công cộng, đông người do lo ngại lây nhiễm dịch bệnh. Lượng hàng hóa bán ra trong ngày tại các siêu thị Big C và Lotte... có lúc giảm đến 50% so với bình quân các ngày trong năm 2019. Tại các chợ trên địa bàn thành phố, lượng khách du lịch và khách quốc tế đến chợ tham quan và mua sắm giảm 70-80%, khách địa phương giảm 30% so với cùng kỳ. Các chợ lớn như chợ Cồn, chợ Đống Đa lượng khách giảm 20-30%, riêng đối với chợ Hàn phục vụ khách du lịch giảm đến 80%. Theo đại diện Sở Công thương thành phố, trong thời gian dịch bệnh hoành hành vừa qua, các đội liên ngành đã tăng cường tổ chức kiểm tra và hỗ trợ các siêu thị, trung tâm thương mại tổ chức cung ứng hàng hóa thiết yếu, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19; đồng thời yêu cầu các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, tuyệt đối không găm hàng, đầu cơ và tăng giá đối với mặt hàng khẩu trang y tế, các loại hóa chất tẩy rửa, khử trùng, diệt khuẩn và các hóa chất có liên quan phục vụ khử độc, tẩy trùng để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Đà Nẵng.
Sức mua tăng trở lại
Tuy nhiên, sau một thời gian thị trường rơi vào cảnh trầm lắng, kể từ thời điểm hết cách ly xã hội các hoạt động thương mại, kinh doanh trên địa bàn thành phố đã bắt đầu khởi sắc trở lại. Nhiều cửa hàng, quán ăn, chợ, siêu thị… đã đông khách và sức tiêu thụ tăng hơn thời gian trước. Tuy nhiên, không chủ quan trước Covid-19, mặc dù về cơ bản đã đẩy lùi được dịch bệnh, song công tác phòng chống dịch vẫn được duy trì tại các siêu thị, chợ truyền thống trên địa bàn thành phố. Điều này, góp phần bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng và của chính các tiểu thương.
Ghi nhận của phóng viên tại các chợ truyền thống trên địa bàn, kể từ thời điểm hết cách ly xã hội không khí buôn bán đã nhộn nhịp hơn rất nhiều. Nhiều tiểu thương buôn bán vui mừng vì được mở lại hàng quán sau gần 1 tháng ngày đóng cửa, để “né” dịch. Tại chợ Hàn đến nay hầu hết các cửa hàng kinh doanh hàng hóa đã mở cửa trở lại. Ông Lê Thanh, một tiểu thương kinh doanh tại đây cho biết, sau một thời gian dài tạm nghỉ, đến nay mặc dù lượng khách có giảm sút hơn so với thời điểm trước dịch Covid-19. Song, về lâu dài nếu mọi việc êm xuôi, khách du lịch quay trở lại với Đà Nẵng, thì số lượng khách hàng sẽ sớm đông như trước...
Không chỉ tại chợ Hàn, sức mua tại các chợ dân sinh khác trên địa bàn thành phố cũng đã khởi sắc, tăng cao trong những ngày gần đây. Tương tự, nhiều hàng quán, nhất là các quán ăn nằm trong khu vực du lịch như trên đường Hồ Nghinh, Hà Kỳ Ngộ hay Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp... đã đón một lượng khách lớn trở lại, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua. Mặc dù, nhìn chung lượng khách chưa thể bằng được thời điểm này năm ngoái, song được mở cửa kinh doanh trở lại cũng đã mang lại niềm vui cho nhiều tiểu thương ở địa phương. Trong khi đó, tại các siêu thị trên địa bàn sức mua cũng đã tăng lên. Theo đại diện siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, sức mua tại siêu thị đã bắt đầu khởi sắc hơn hẳn khi lượng người dân, công nhân đến mua sắm tăng lên 5-10%. Mặc dù, không thể nhanh chóng đạt được mức tăng trưởng như cùng kỳ năm ngoái, nhưng đây là tín hiệu tích cực cho thấy công tác phòng, chống dịch bệnh của Đà Nẵng đã đạt được hiệu quả quan trọng.
Điều đáng nói, song song với việc đón người tiêu dùng quay trở lại, các siêu thị, ban quản lý các chợ, trung tâm mua sắm vẫn đang chú trọng đến các biện pháp phòng, ngừa dịch bệnh như, yêu cầu phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn... Theo ông Nguyễn Đắc Hùng - Trưởng Ban quản lý chợ Cồn, đến nay hầu hết các ngành hàng hoạt động kinh doanh tại chợ đã mở cửa trở lại, sức mua có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, không vì thế mà Ban quản lý chợ lơi lỏng trong việc kiểm soát, ngăn chặn Covid-19. Công tác phòng chống dịch vẫn được triển khai để đảm bảo an toàn cho các khách hàng lẫn các tiểu thương kinh doanh tại chợ.
Bên cạnh đó, dự báo thời gian tới khi người dân hết tâm lý e ngại dịch bệnh, sức mua trên thị trường có thể sẽ tăng cao hơn nữa, các cơ quan chức năng ở TP. Đà Nẵng đang tăng cường quản lý chặt chẽ việc bình ổn giá, triển khai công tác chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là các sản phẩm vật tư, thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, duy trì và nâng cao hiệu quả việc tổ chức các hoạt động kết nối giao thương cho doanh nghiệp; vận động doanh nghiệp tích cực tham gia các chương trình, cuộc vận động như, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ khai trương Trung tâm thương mại miễn thuế (VVmall). Vận động các trung tâm thương mại như, Big C, Lotte, Vincom tăng thời gian phục vụ đến 24h00 hàng đêm sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát chặt chẽ...