Thị trường rau an toàn: Phát triển nhiều hệ thống tiêu thụ
Chị Trần Thu Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, trong các bữa ăn gia đình không thể thiếu món rau xanh. Tuy nhiên, để mua và sử dụng được những sản phẩm thật sự an toàn cũng không phải là dễ. Ở hầu hết các chợ dân sinh hay cửa hàng nhỏ lẻ khu dân cư đều bán rất nhiều loại rau xanh, tuy nhiên đa phần là không rõ nguồn gốc, chất lượng và vệ sinh an toàn.
Và thế là chị luôn phải tìm chọn những địa chỉ uy tín để mua hàng. Chị Hà thường xuyên vào siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi để mua rau xanh về sử dụng, vì cho rằng ở những nơi này, hàng hóa đã qua kiểm định và nhập nguồn gốc rõ ràng.
![]() |
Vấn đề an toàn thực phẩm đang rất được người tiêu dùng quan tâm |
Trước nhu cầu sử dụng nông sản sạch ngày càng tăng của người dân thủ đô, bên cạnh các siêu thị, cửa hàng tiện lợi kinh doanh mặt hàng này, hiện đã có thêm một số các DN mở cửa hàng phân phối và bán sản phẩm rau sạch. Đại diện Công ty Thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam cho biết, vấn đề an toàn thực phẩm đang rất được quan tâm hiện nay, với tâm nguyện là mang lại bữa ăn dinh dưỡng và an toàn đến mọi người, mọi nhà, BigGreen không ngừng nỗ lực để đưa đến những sản phẩm chất lượng và an toàn. BigGreen hiện đang mở các đại lý, kiot ở nhiều quận nội thành Hà Nội như khu vực Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân… cung cấp số lượng lớn thực phẩm sạch đến người dân thủ đô. Đơn vị hiện có khá nhiều nhà phân phối với lượng hàng dồi dào cùng nhiều chủng loại và các sản phẩm đảm bảo chất lượng, được bao gói, dán tem mác, truy xuất nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Đại diện Sở NN&PTNT TP. Hà Nội cho biết, diện tích trồng rau an toàn, rau hữu cơ trên địa bàn thành phố tăng mạnh và chất lượng đã nâng lên rõ rệt. Hiện nay, diện tích trồng rau an toàn được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm của thành phố đạt hơn 5.000ha, hơn 300ha rau đạt tiêu chuẩn VietGAP và hàng trăm ha trồng rau hữu cơ. Tuy nhiên các sản phẩm này hiện lại đang gặp không ít khó khăn về tiêu thụ, nhất là các sản phẩm chưa được dán tem, nhãn nhận diện, truy xuất nguồn gốc. Do đó để tiêu thụ nông sản, rau an toàn thì các đơn vị, DN phải thường xuyên đổi mới phương thức sản xuất, tăng về số lượng và chất lượng nông sản, trong đó phát triển nông nghiệp hữu cơ, sản phẩm hữu cơ, nông sản sạch.
TP. Hà Nội phấn đấu đến năm 2020, duy trì 5.100ha trồng rau an toàn. Đồng thời, phát triển thêm từ 3.000 đến 4.000ha rau được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; bảo đảm 100% sản phẩm rau xanh được truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm... |
Cùng với đó là tích cực đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống bán lẻ hiện đại cũng như các điểm bán lẻ tại các khu vực dân cư trên toàn thành phố. Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội nhấn mạnh, Sở NN&PTNT sẽ tham mưu cho thành phố có thêm cơ chế, chính sách về sản xuất, tiêu thụ rau an toàn, theo hướng hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp phát triển hệ thống cửa hàng, điểm bán lẻ rau an toàn.
Trên thực tế, ngoài các siêu thị, cửa hàng tiện ích thì phần lớn các sản phẩm rau vẫn được phân phối qua các chợ đầu mối, chợ dân sinh. Các sản phẩm này được nhập từ nhiều nơi và chưa qua kiểm định về an toàn thực phẩm. Giúp người tiêu dùng nhận diện nông sản sạch, an toàn đang là vấn đề thành phố quan tâm.
Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội cho rằng, việc thiếu các điểm bán sản phẩm rau an toàn cũng như sự quảng bá giới thiệu khiến cho người tiêu dùng và các đơn vị sản xuất vẫn chưa gặp được nhau. Các sản phẩm hiện chưa đến được với đại đa số người tiêu dùng. Theo đó, thành phố cần hỗ trợ nhiều hơn nữa trong việc kết nối sản xuất, phân phối, xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm sạch. Đồng thời cần tăng cường nhiều điểm bán và có những chương trình tuyên truyền để người dân tin tưởng và sử dụng các sản phẩm rau an toàn hơn nữa.
Các tin khác

Sáng 21/4: Giá vàng thế giới tăng do căng thẳng thương mại, địa chính trị leo thang

Không để xuất hiện tình trạng trục lợi, đầu cơ trên thị trường vàng

Thương mại điện tử: Càng bùng nổ, càng cần quản lý chặt

Giá vàng thế giới kiên cường trước áp lực chốt lời
![[Infographic] Giá xăng RON 95 thấp kỷ lục trong 5 năm, còn 18.850 đồng/lít](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/17/15/gia-xang120250417150856.jpg?rt=20250417150859?250417031940)
[Infographic] Giá xăng RON 95 thấp kỷ lục trong 5 năm, còn 18.850 đồng/lít

Doanh nghiệp hướng tới phục vụ khách hàng cao cấp

Sáng 17/4: Giá vàng thế giới vượt mức tâm lý quan trọng 3.300 USD/oz

Giá vàng tăng sốc từ nhiệm kỳ hai của ông Trump

Sáng 16/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi nhu cầu trú ẩn an toàn

Sáng 15/4: Giá vàng thế giới dứt chuỗi tăng mạnh do hoạt động chốt lời

Vụ sữa giả 500 tỷ đồng: Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát, bảo vệ người tiêu dùng

Nóng sớm, siêu thị điện máy “tăng tốc” đón hè 2025

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày từ ngày 14-19/4/2025

Khởi động dự án căn hộ cao cấp Grand Marina Da Nang

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VietinBank đồng hành cùng MUFG thúc đẩy tài chính bền vững tại Việt Nam

Hè về, tiêu dùng được Home Credit trợ lực tài chính

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

BVBank và RAR hợp tác triển khai dịch vụ định danh và xác thực điện tử qua VNeID

Hè này, Muadee tung ưu đãi “mượt tay” cùng loạt thương hiệu lớn

NCB xét duyệt khoản vay siêu tốc nhờ tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại

NAPAS triển khai Apple Pay cho khách hàng tại Việt Nam
