Thích ứng để cải thiện doanh thu
Theo thống kê của Sở Công thương TP.HCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước thực hiện tháng 7/2020 đạt 104.066 tỷ đồng, giảm 5,8% so với cùng kỳ; tuy nhiên doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng ước đạt 463.447 tỷ đồng, tăng 8,2% so cùng kỳ năm 2019 (cùng kỳ tăng 14,0%), chiếm tỷ trọng 64,5% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ.
So với thời điểm tháng 12/2019, tình hình phát triển hệ thống phân phối tại thành phố có xu hướng giảm đối với số lượng điểm bán, tuy nhiên, các hệ thống phân phối hiện đại trong nước vẫn duy trì ưu thế tỷ trọng điểm bán, chi phối thị trường bán lẻ hiện đại trên địa bàn thành phố (siêu thị 80%, trung tâm thương mại 60%, cửa hàng 76%).
Sự chủ động và thích ứng nhanh của các đơn vị bán lẻ đã và đang tạo hiệu ứng tốt cho thị trường |
Ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM nhận định: “Sự thay đổi kịp thời về phương thức bán hàng đã góp phần giúp các doanh nghiệp cải thiện được doanh thu. Sự chủ động và thích ứng nhanh của các đơn vị bán lẻ đã và đang tạo hiệu ứng tốt cho thị trường bán lẻ, góp phần cải thiện doanh số, kéo người tiêu dùng trở lại với dịch vụ bán lẻ”.
Theo thống kê của ngành công thương TP.HCM, đến nay, hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố có 238 chợ, 217 siêu thị, 45 trung tâm thương mại, 2.669 cửa hàng tiện lợi. So với thời điểm tháng 12/2019, tình hình phát triển hệ thống phân phối tại thành phố có xu hướng giảm đối với điểm bán có quy mô lớn (giảm 4 trung tâm thương mại) và tăng nhẹ một số điểm bán quy mô nhỏ (10 siêu thị hạng III, 5 cửa hàng tiện lợi). Tuy nhiên, các hệ thống phân phối hiện đại trong nước vẫn duy trì ưu thế tỷ trọng điểm bán, chi phối thị trường bán lẻ hiện đại trên địa bàn thành phố (siêu thị 80%, trung tâm thương mại 60%, cửa hàng 76%).
Thực vậy, tổng kết 7 tháng vừa qua, UBND TP.HCM khẳng định các hệ thống phân phối hiện đại tại thành phố đã có sự chuyển đổi tích cực khi triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, đồng thời kích cầu mua bán hàng hóa qua các kênh như điện thoại, đặt hàng qua website, apps và hỗ trợ các chính sách giao hàng. 33% doanh nghiệp đã xây dựng website độc lập với các tính năng đa dạng, cho phép người tiêu dùng đặt hàng và thanh toán trực tuyến. Tỷ lệ website thương mại điện tử của các doanh nghiệp có phiên bản dùng cho thiết bị di động tăng. Phương thức thanh toán được thực hiện linh hoạt và đa dạng, đặc biệt việc phát triển các hình thức ứng dụng thanh toán liên kết với ngân hàng như ví điện tử cũng làm thị trường kinh doanh bán lẻ thêm sôi động.
Theo ngành công thương TP.HCM, ngành bán lẻ cải thiện doanh thu nhờ 4 yếu tố về nguồn cung sản phẩm, hành vi tiêu dùng, hệ thống phân phối và chương trình khuyến mãi. Theo đó, xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng đã diễn ra trong thời gian giãn cách xã hội nên người dân đã điều tiết cơ cấu chi tiêu theo hướng tập trung vào mua sắm hàng hóa thiết yếu, giảm mua sắm qua chợ, trung tâm thương mại và tăng chi tiêu qua hệ thống siêu thị và mua sắm trực tuyến; Các doanh nghiệp đã có sự đáp ứng nhu cầu của người dân qua hệ thống phân phối rộng khắp với 238 chợ, 217 siêu thị, 45 trung tâm thương mại, 2.669 cửa hàng tiện lợi; Nguồn cung hàng hóa dồi dào, đủ khả năng cung cấp liên tục và đầy đủ, sản lượng thực phẩm chế biến đảm bảo đủ cung ứng cho nhu cầu người tiêu dùng; các doanh nghiệp cam kết không tăng giá, ưu tiên cung ứng hàng hóa cho thị trường nội địa; Các trung tâm thương mại, siêu thị tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút người tiêu dùng đến mua sắm trong và sau dịch nhằm vực dậy ngành bán lẻ, đồng thời kích cầu mua bán hàng hóa qua các kênh trực tuyến (điện thoại, đặt hàng qua website, apps...) và hỗ trợ các chính sách giao hàng cho người tiêu dùng.
Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh, TP.HCM đã chỉ đạo theo dõi sát tình hình, diễn biến cung – cầu đối với mặt hàng thực phẩm thiết yếu, chủ động xây dựng, đề xuất các phương án nhằm ổn định thị trường. Chủ động làm việc với các địa phương có nguồn cung lượng hàng lớn để nắm bắt tình hình hoạt động, chủ động kế hoạch phân phối, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, khan hiếm hàng nên tình hình kinh doanh tại các chợ đầu mối ổn định và giá cả phần lớn các mặt hàng nông sản ổn định. Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn xây dựng kế hoạch chuẩn bị dự trữ hàng hóa phục vụ phòng chống dịch, tăng lượng hàng dự trữ từ 2 - 3 lần so với tháng thường.
“TP.HCM đã tổ chức Chương trình “60 ngày vàng khuyến mãi trên địa bàn TP.HCM” năm 2020, diễn ra từ ngày 1/6/2020 đến hết ngày 30/7/2020 tạo nên chuỗi khuyến mại tập trung kéo dài, mở đầu cho chương trình “Tháng khuyến mại” năm 2020. Đã có 1.242 doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký tham gia với tổng giá trị hàng hóa khuyến mãi lên đến 146 tỷ đồng. Chương trình này của TP.HCM nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị thiệt hại nặng do ảnh hưởng bởi Covid-19, đồng thời góp phần kích cầu tiêu dùng xã hội, phục hồi sản xuất kinh doanh và hoạt động xã hội trong giai đoạn này”, ông Liêm cho biết.