Thời của mua hàng không cần ví
Ra đường là… quẹt thẻ, gẩy điện thoại
Nếu như trước kia, mỗi khi ra đường, chị Thanh Hương ( Hà Nội) luôn mang theo ví tiền bên người để tiện mua bán thì nay chỉ cần một chiếc smartphone (điện thoại thông minh), chị đã có thể đặt hàng, trả tiền trực tuyến mà không cần phải trực tiếp đến các siêu thị, cửa hàng như ngày xưa.
“Tôi thường xuyên đi chợ online. Trước khi đi làm tôi sẽ lên sẵn thực đơn, sau đó chỉ việc lên các siêu thị online và chọn hàng. Chỉ mất vài phút, tôi đã mua được đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết. Việc thanh toán cũng vô cùng tiện lợi vì các siêu thị đều có chương trình liên kết với thẻ ngân hàng hoặc thanh toán qua ví điện tử”, chị Hương cho hay.
Với công nghệ , khách hang chỉ cần cham và vẩy đã hòan tất giao dịch |
Thời gian vừa qua, nhất là trong thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, thanh toán số, thanh toán không dùng tiền mặt càng được đẩy mạnh khi người dân chủ yếu ở trong nhà, ít ra đường, hạn chế tiếp xúc để phòng dịch bệnh.
Theo các chuyên gia tài chính, thanh toán tiền mặt đang ngày càng chứng minh lợi thế bởi độ an toàn và sự tiện dụng. Chưa kể, hình thức thanh toán này còn được coi là rẻ hơn so với hình thức thanh toán bằng tiền mặt truyền thống khi giảm được phí quản lý và thực hiện giao dịch, bao gồm chi phí cho tiền mặt như in ấn, vận chuyển, gửi vào, rút ra, chi phí nhân lực liên quan đến kiểm đếm cuối ngày và thuận tiện cho việc quản lý…
Ngoài ra, thanh toán không dùng tiền mặt cũng không làm phát sinh thêm những chi phí gián tiếp như: chí phí ủy quyền, phí bảo hiểm cho giao dịch bằng tiền mặt…; giúp giảm thiểu rủi ro khi chuyển một số lượng tiền mặt lớn.
Theo Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), hiện Napas xử lý 2,8 triệu giao dịch/ngày, tức gần 21.000 tỷ đồng/ngày, tương ứng gần 1 tỷ USD thanh toán không dùng tiền mặt mỗi ngày.
Khảo sát mới nhất của tổ chức thẻ Visa về hành vi thanh toán của người tiêu dùng cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng giảm sử dụng tiền mặt, thay vào đó là các thanh toán kỹ thuật số qua công nghệ không tiếp xúc (contactless).
Với công nghệ này, người dùng chỉ cần đặt gần, chạm hoặc vẩy nhẹ thẻ, điện thoại hoặc các thiết bị đeo vào thiết bị chấp nhận thẻ (máy POS) có tính năng thanh toán chạm là có thể hoàn tất giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
Theo khảo sát của Visa, hiện có 37% người tiêu dùng tại Việt Nam sử dụng phương thức thanh toán thẻ không tiếp xúc. Trong số này, có đến 42% người dùng thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động và 85% người dùng sử dụng phương thức này ít nhất một lần/tuần.
Đáng chú ý, nếu so sánh tại khu vực Đông Nam Á thì Việt Nam chỉ xếp sau Thái Lan về việc ủng hộ phương thức thanh toán mới, với khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam có dự định sử dụng thanh toán không tiền mặt thường xuyên hơn và sẽ hạn chế sử dụng tiền mặt trong thời gian tới.
Khảo sát cũng cho thấy, người tiêu dùng tại Việt Nam rất ủng hộ các kế hoạch của Chính phủ nhằm phát triển một nền kinh tế không tiền mặt. Những xu hướng này chứng tỏ người tiêu dùng Việt Nam đang tích cực đón nhận những lợi ích của thanh toán không tiền mặt.
“Các giao dịch không tiền mặt có lợi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng có trải nghiệm tốt hơn, các điểm chấp nhận thanh toán không tiếp xúc sẽ có thêm nhiều giao dịch từ người tiêu dùng. Và khi các điểm chấp nhận thanh toán không tiếp xúc hoạt động hiệu quả, người tiêu dùng sẽ được hưởng những dịch vụ tốt nhất. Đây là một bước đi mà cả hai bên đều có lợi”, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào nhận định.
Động lực từ ngân hàng
Nắm bắt xu hướng của người dùng, các ngân hàng cũng rất nhanh nhạy trong việc triển khai các công nghệ thanh toán không tiếp xúc với nhiều dịch vụ, ưu đãi đa dạng, linh hoạt.
Đi tiên phong trong mạng lưới chấp nhận công nghệ thanh toán không tiếp xúc phải kể tới Sacombank khi ngân hàng này triển khai đối với các thẻ quốc tế từ năm 2017. Đến nay, thẻ contactless đã được áp dụng tại nhiều ngân hàng như: Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank)...
Nhằm khuyến khích khách hàng thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt sang sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, hiện đại, nhiều tiện ích, từ ngày 16-30/6, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã phối hợp với Napas triển khai Chương trình ưu đãi “Ngày không tiền mặt cùng thẻ Vietcombank Connect24”.
Theo đó, tham gia chương trình, bên cạnh việc trải nghiệm sản phẩm thẻ phiên bản chip không tiếp xúc (contactless) hoàn toàn mới và hết sức ưu việt, các khách hàng có cơ hội nhận được các giải Tuần lễ Vàng, Lộc Vàng và Phú Quý khi có giao dịch thành công bằng thẻ chip nội địa Vietcombank Connect 24. Ngoài ra, cùng thời gian này, Vietcombank có rất nhiều chương trình khuyến mại, tri ân cho khách hàng khi thực hiện các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tại nhiều điểm bán hàng và trên các trang thương mại điện tử.
Mới đây, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã ra mắt tính năng rút tiền bằng mã QR. Theo đó, kể từ tháng 6/2020, chủ thẻ ghi nợ của VietinBank có thể dùng ứng dụng VietinBank iPay Mobile trên thiết bị di động quét mã QR hiển thị tại màn hình ATM để rút tiền mà không cần dùng thẻ.
Một số ngân hàng TMCP như Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) hay Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) cũng bắt đầu áp dụng các công nghệ mới khi các chủ thẻ có thể rút tiền tại ATM bằng xác thực vân tay mà không cần thẻ truyền thống. Tính năng này cũng được áp dụng với các giao dịch tại quầy mà khách hàng không cần phải mang theo chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu.
Kênh bán lẻ vào cuộc
Nhiều hãng bán lẻ lớn cũng muốn thúc đẩy thanh toán không tiền mặt để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.
Trong thời điểm dịch Covid-19, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã cùng với VNPAY liên kết với hệ thống siêu thị Vinmart để đưa ra kênh mua sắm “VinMart: Siêu thị tại nhà” lên ứng dụng iPay Mobile, giúp người dùng mua sắm an toàn trong mùa dịch.
Điểm nhấn nổi bật của kênh mua sắm “Vinmart: Siêu thị tại nhà” trên iPay Mobile đó là quy trình đóng gói, bảo quản và giao hàng được đồng bộ hóa. Thực phẩm tươi sống được sử dụng các phương pháp bảo quản lạnh tốt nhất, giao hàng đạt chuẩn, đảm bảo tươi ngon trong thời gian ngắn nhất.
Trong tháng 6/2020, hưởng ứng chương trình “Ngày không tiền mặt”, hệ thống siêu thị Saigon Co.op đã phối hợp cùng các ngân hàng, các tổ chức thanh toán trung gian và ví điện tử đưa ra nhiều chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng của hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trên cả nước.
Đơn cử như việc phối hợp cùng Visa thực hiện khuyến mãi cho người tiêu dùng khi mua sắm với hóa đơn trên 400.000 đồng tại Co.opmart, Co.opXtra, Co.opmart SCA và Finelife.
“Trong năm 2020, cùng với đối tác, Saigon Co.op triển khai hàng loạt dịch vụ, ứng dụng mới trên nền tảng công nghệ như thẻ quà tặng (voucher), thẻ trả trước (prepaid card), xây dựng các giải pháp về gian hàng điện tử, mà vải thiều được xem là bước khởi đầu cho cách thức bán hàng mới mẻ này”, đại diện của Saigon Co.op cho biết thêm.
Hệ thống siêu thị này cũng đặt mục tiêu, trong vòng 4-5 năm tới, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food, Co.op Smile, Cheers… đạt 30%.