Thông tin minh bạch là cốt lõi của thành công

15:08 | 20/11/2015 Góc nhìn
aa
Theo báo cáo Doing Business 2016 do NH Thế giới (WB) vừa công bố, mức độ thuận lợi của môi trường kinh doanh của Việt Nam đã được cải thiện 3 bậc so với năm 2015, lên vị trí 90. Đóng góp vào 1/5 cải cách, chỉ số tiếp cận tín dụng Việt Nam tăng 8 bậc và ở vị trí khá cao, thứ 28. 
Thông tin minh bạch là cốt lõi của thành công
Ông Đỗ Hoàng Phong

Trong đó, thông tin tín dụng được ghi nhận có nhiều cải thiện đáng kể: người vay được đảm bảo quyền kiểm tra thông tin về tín dụng; mở rộng diện thu thập thông tin về người vay, qua đó tăng cường hệ thống thông tin tín dụng... Ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) trả lời phỏng vấn PV Thời báo Ngân hàng xung quanh vấn đề này.

Thông tin tín dụng đã có sự đóng góp vào việc cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam trong mấy năm gần đây? Theo ông, sự đánh giá như vậy của các tổ chức quốc tế như WB có đúng với những nỗ lực mà cơ quan thông tin tín dụng, ở đây là CIC đã làm được?

Có thể khẳng định ngay rằng, thông tin tín dụng đã đóng góp tích cực vào sự cải thiện của môi trường kinh doanh Việt Nam trong những năm vừa qua. Theo báo cáo công bố ngày 28/10/2015 của NH Thế giới (WB), Việt Nam được đánh giá tăng 3 bậc so với năm 2015, đứng thứ 90 trên tổng số 189 nền kinh tế trên thế giới về mức độ thuận lợi trong môi trường kinh doanh; khoảng cách giữa mức độ thuận lợi của môi trường kinh doanh tại Việt Nam so với nền kinh tế đứng đầu trong danh sách là 37,9% điểm, tăng 1,75% điểm so với năm 2015.

Đặc biệt, chỉ số tiếp cận tín dụng đã góp phần tích cực vào việc cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam, tăng 8 bậc so với năm 2015. Đây là một kết quả thể hiện sự đóng góp của thông tin tín dụng trong việc nâng thứ hạng của Việt Nam trong báo cáo Môi trường kinh doanh năm 2016.

Theo báo cáo này, chỉ số quyền lợi pháp lý chưa có cải cách tích cực nào tính đến thời điểm đánh giá, đạt 7/12 điểm. Như vậy, việc tăng bậc xếp hạng của chỉ số tiếp cận tín dụng trong báo cáo môi trường kinh doanh năm 2016 của Việt Nam bắt nguồn từ sự thay đổi tích cực của chỉ số chiều sâu thông tin tín dụng.

Mặc dù báo cáo còn thiếu sót trong việc tính điểm tiêu chí về quyền tiếp cận thông tin của khách hàng vay tại CIC nhưng chỉ số của Việt Nam lại được ghi nhận ở Công ty Thông tin tín dụng tư nhân (PCB).

Hiện chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam được xếp hạng cao, khi khoảng cách thăng hạng không còn nhiều, trong khi đòi hỏi hơn nữa những cải cách. Ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Hiện nay, trong cách đánh giá về chỉ số tiếp cận tín dụng của WB, Việt Nam chỉ thiếu một chỉ tiêu đánh giá vẫn chưa được ghi nhận về việc thu thập thông tin từ các nguồn thông tin ngoài ngành như các công ty cung cấp dịch vụ tiện ích điện, nước, viễn thông …Về vấn đề này, ngay từ năm 2014, CIC đã đưa nội dung này vào Đề án phát triển CIC đến 2015 và hướng tới 2020.

Riêng trong năm 2015, CIC đã trình Thống đốc gửi công văn tới các bộ, ngành liên quan để phối hợp chỉ đạo các DN tham gia vào hệ thống CIC; đồng thời chủ động liên hệ, làm việc để thống nhất trao đổi thông tin giữa CIC và các đơn vị ngoài ngành.

Tuy nhiên, cơ chế trao đổi thông tin vẫn còn những vướng mắc về khuôn khổ pháp luật, các điều khoản bảo mật thông tin của khách hàng… và các lợi ích trong việc trao đổi thông tin vẫn chưa được thống nhất.

Bên cạnh đó, trong những năm tiếp theo, WB sẽ có cách đánh giá mới, bổ sung, nâng cấp các tiêu chí đánh giá hiện tại. Cụ thể, Tại Hội thảo “Thực hiện Nghị quyết số 19: Cải thiện Chỉ số Môi trường kinh doanh Việt Nam” diễn ra vào tháng 6/2015, chuyên gia NH Thế giới có đề cập tới các tiêu chí bổ sung để có cách đánh giá mới đối với hệ số chiều sâu thông tin tín dụng trong các năm tới như “có trao đổi thông tin quốc gia hay không?”; “có đưa mẫu báo cáo thông tin tín dụng lên website để khách hàng vay có thể dễ dàng truy cập hay không?”; “có ưu tiên đặc biệt với đối tượng vay là DN nhỏ và vừa hay không?”.

Nắm bắt được những thay đổi này, CIC đã chủ động trong việc hoàn thiện các tiêu chí mà WB đưa ra trong phạm vi và khả năng của CIC. Những vấn đề nằm ngoài phạm vi và khả năng của CIC, CIC sẽ tích cực đề xuất các giải pháp với Ban Lãnh đạo NHNN để tìm ra hướng giải quyết, đảm bảo mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng vay, hỗ trợ tối đa các TCTD trong việc quản trị rủi ro và giảm thiểu rủi ro cho toàn bộ hệ thống NH.

Theo ông, sự nhận thức, hợp tác của các tổ chức có lưu giữ thông tin về cá nhân, DN có phải là một khó khăn trong việc cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng trong thời gian tới?

Đúng, sự nhận thức và hợp tác của các tổ chức ngoài ngành hiện đang lưu giữ thông tin liên quan đến tổ chức, cá nhân đang là khó khăn trong việc cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng Việt Nam. Mặc dù các tổ chức này cũng khẳng định tầm quan trọng của việc tham gia vào hệ thống thông tin tín dụng, góp phần nâng cao sự minh mạch hoá trong tiếp cận tín dụng và các dịch vụ tiện ích.

Tuy nhiên, sự hợp tác, chia sẻ vì mục tiêu chung lại chưa được các tổ chức này quan tâm đúng mực. Lợi ích của việc tham gia hệ thống không thể cân, đong, đo, đếm ngay được mà phải được đánh giá trên phương diện lợi ích chung và lâu dài của toàn bộ nền kinh tế.

Nếu không có sự tham gia của các tổ chức ngoài ngành, một bộ phận lớn người dân và DN không có thông tin được lưu trữ tại kho dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia, từ đó gây tốn kém chi phí trong việc điều tra, thu thập thông tin phục vụ đánh giá cấp tín dụng và các dịch vụ tiện ích khác.

Theo ước tính của CIC, hiện nay thông tin được lưu trữ ngoài ngành là rất lớn, trên 10 triệu người và DN. Nếu tích hợp được nguồn dữ liệu này sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm chi phí đánh giá, thẩm định khách hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của NH, DN tiện ích và xa hơn là nâng cao được lợi ích của toàn xã hội.

Được biết CIC đang triển khai thí điểm hoạt động đăng ký tín dụng thể nhân, đồng thời cung cấp các thông tin tín dụng, điểm số tín dụng cho người vay. Theo ông, nỗ lực này có thể tiếp tục cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng đến đâu?

Từ ngày 15/9/2015, CIC triển khai thí điểm hoạt động đăng ký tín dụng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Mục đích của hoạt động này là để minh bạch hoá hoạt động thông tin tín dụng, kết nối khách hàng vay với NH, thúc đẩy hoạt động cấp tín dụng cho các khách hàng vay cá nhân.

Đối tượng đăng ký là các khách hàng vay tại khu vực Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Khách hàng vay sẽ thực hiện đăng ký các thông tin định danh, thông tin về nhu cầu vay vốn.

Khách hàng sau khi thực hiện đăng ký tín dụng có thể khai thác báo cáo chấm điểm tín dụng để biết được điểm số tín dụng và hạng rủi ro của mình, từ đó có hướng để nâng cao điểm tín dụng, tạo cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn vốn tín dụng của các TCTD.

Điểm tín dụng thể hiện mức độ tín nhiệm của khách hàng vay trong quá trình quan hệ tín dụng với các TCTD và là nguồn tham khảo để các TCTD xem xét cấp tín dụng, mở thẻ tín dụng. CIC cũng đưa ra các tiêu chí, định hướng cho khách hàng để có thể nâng cao được điểm số tín dụng của mình, tạo thuận lợi cho tiếp cận tín dụng tại các TCTD.

Vấn đề về công nghệ hiện nay có phải là rào cản đối với việc triển khai cổng thông tin với khách hàng vay và mục tiêu phổ biến thông tin tín dụng tới người dân, từ đó ảnh hưởng tới chỉ số tiếp cận tín dụng của khách hàng vay không?

Hiện nay, dự án về hệ thống thông tin quản lý và hiện đại hóa NH (FSMIMS) của NHNN - cấu phần CIC đã đi vào giai đoạn cuối, sẽ vận hành chính thức trong tháng 12/2015. Theo đó, các quy trình nghiệp vụ được cải tiến theo hướng hiện đại, áp dụng công nghệ để nâng cao tính tự động, đảm bảo an ninh, bảo mật và thuận tiện cho các khâu nghiệp vụ từ thu thập thông tin đầu vào đến xử lý, lưu giữ, tạo lập sản phẩm.

Hệ thống công nghệ mới của CIC hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của nhiều người sử dụng đồng thời. Khách hàng vay có thể dễ dàng truy cập 7/7 ngày và 24 giờ/7 ngày thông qua cổng thông tin điện tử của CIC.

Bên cạnh đó, thông qua cổng thông tin này, khách hàng vay có thể khiếu nại, yêu cầu chỉnh sửa thông tin có sai sót về bản thân, đảm bảo quyền lợi của mình trong tiếp cận tín dụng. Cổng thông tin điện tử này là cầu nối hữu hiệu giữa khách hàng vay và TCTD, qua đó tạo thuận lợi và thúc đẩy tiếp cận tín dụng của khách hàng vay.

Theo ông, cơ sở pháp lý hiện nay còn có hạn chế gì và cần thay đổi như thế nào để hoạt động thông tin tín dụng tiếp tục phát triển, đem lại lợi ích cho xã hội, người dân và DN?

Hiện nay, Việt Nam chưa có luật riêng về chia sẻ thông tin hoặc thông tin tín dụng, tuy nhiên NHNN cũng đã chủ động xây dựng các văn bản quy phạm dưới luật khác như Nghị định 10/2010/NĐ-CP về hoạt động thông tin tín dụng tư nhân, Thông tư 03/2013/TT-NHNN về hoạt động thông tin tín dụng của NHNN… trong đó cũng quy định rõ về trách nhiệm, quyền hạn, nghĩa vụ của các đơn vị, cá nhân trong hệ thống thông tin tín dụng.

Các văn bản pháp lý này đã đáp ứng được hoạt động thông tin tín dụng của NHNN trong thời gian vừa qua, nhưng phạm vi tác động vẫn còn hẹp, chủ yếu trong hệ thống NH.

Để hoạt động trao đổi thông tin với các đơn vị ngoài ngành được hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ, cần sớm xây dựng và ban hành một văn bản quy phạm pháp luật đủ mạnh (Nghị định hoặc luật về chia sẻ thông tin) để quy định rõ và ràng buộc trách nhiệm chia sẻ thông tin của các đơn vị ngoài ngành NH với NHNN.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng của Việt Nam, việc hợp tác, trao đổi thông tin xuyên biên giới cần được quan tâm và khởi động sớm. Chính phủ và NHNN cần có sự hỗ trợ về mặt khuôn khổ pháp lý thông qua các biên bản ký kết, hiệp định, hiệp ước được ký kết giữa Chính phủ, NHNN và các quốc gia có nhu cầu trao đổi thông tin.

Việc chia sẻ thông tin sẽ giúp các tổ chức, cá nhân Việt Nam có cơ hội tiếp cận nguồn vốn nước ngoài, mở rộng hoạt động kinh doanh và đầu tư tại các thị trường nước ngoài, đồng thời, Việt Nam cũng có thể nhận được nguồn vốn đầu tư trực tiếp, gián tiếp thông qua các kênh đầu tư, hợp tác kinh doanh khi các đối tác nước ngoài có nguồn thông tin tin cậy tìm hiểu về các DN và cá nhân Việt Nam.

Đức Hiền
Nguồn:

Các tin khác

Khách rủ nhau “bùng nợ”, công ty tài chính chùn tay

Khách rủ nhau “bùng nợ”, công ty tài chính chùn tay

Tín dụng tiêu dùng chưa tương xứng tiềm năng do cả chủ quan và khách quan
Chưa phải thời điểm thích hợp bỏ room tín dụng

Chưa phải thời điểm thích hợp bỏ room tín dụng

Theo TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, hiện gánh nặng vốn cho nền kinh tế vẫn đang dồn lên vai ngành Ngân hàng, trong khi sức khỏe của các TCTD chưa đồng đều, việc sử dụng công cụ hạn mức (room) tín dụng là cần thiết.
Lãi suất huy động có thể giảm tới đâu?

Lãi suất huy động có thể giảm tới đâu?

Tuần qua, các NHTM tiếp tục điều chỉnh giảm mạnh lãi suất huy động. Đặc biệt các NHTM nhà nước đã có bước giảm sâu ở tất cả các kỳ hạn (có kỳ hạn giảm đến 0,4%). Sau đợt điều chỉnh lãi suất này, thì lãi suất tiết kiệm Vietcombank đang thấp nhất thị trường: Lãi suất huy động kỳ hạn 1-2 tháng còn 2,2%/năm; 3-5 tháng là 2,5%/năm; 6-11 tháng là 3,5%/năm, 12-18 tháng là 4,8%/năm.
Tăng trưởng tín dụng phải tương quan với tăng trưởng kinh tế

Tăng trưởng tín dụng phải tương quan với tăng trưởng kinh tế

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế năm nay có khả năng không đạt mục tiêu đã đặt ra, tăng trưởng tín dụng không đạt như kỳ vọng đang phản ánh đúng thực tế của nền kinh tế hiện nay, chuyên gia kinh tế, TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh nêu quan điểm khi trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng.
Bức tranh kinh tế 11 tháng: Các chính sách đã cho thấy tác dụng

Bức tranh kinh tế 11 tháng: Các chính sách đã cho thấy tác dụng

Các dữ liệu kinh tế tháng 11 và 11 tháng đã cho thấy các chính sách và những nỗ lực, các giải pháp điều hành trong những tháng qua bắt đầu ngấm và mang lại hiệu quả cho nền kinh tế thực. Chuyên gia kinh tế TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam nhận định trong trao đổi với Thời báo Ngân hàng.
TPBank: Chi phí lãi tiền gửi cao “ghìm” lợi nhuận

TPBank: Chi phí lãi tiền gửi cao “ghìm” lợi nhuận

Trả lãi tiền gửi cao, trích lập dự phòng tăng mạnh... đã kéo giảm lợi nhuận 9 tháng năm 2023 của NHTMCP Tiên Phong (TPBank) so với cùng kỳ năm 2022.
Thanh toán không dùng tiền mặt: Ngành Ngân hàng cần sự chung tay, phối hợp

Thanh toán không dùng tiền mặt: Ngành Ngân hàng cần sự chung tay, phối hợp

Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) nói chung, TTKDTM trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công nói riêng, là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Chính phủ. Để hiểu rõ hơn về thực tiễn triển khai tại địa phương, các chuyên gia đã cùng nhau trao đổi tại phiên thảo luận bàn tròn Hội thảo “Thúc đẩy dịch vụ công và TTKDTM tại TP. Hồ Chí Minh”, diễn ra ngày 17/10, do Thời báo Ngân hàng phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức.
Kiến trúc Ngân hàng Kết hợp: Đổi mới từ quy trình đến sản phẩm dịch vụ

Kiến trúc Ngân hàng Kết hợp: Đổi mới từ quy trình đến sản phẩm dịch vụ

Nền kinh tế số mở ra các mô hình kinh doanh mới cho lĩnh vực tài chính ngân hàng. Phát triển ứng dụng công nghệ số sẽ là chìa khóa giúp các ngân hàng thay đổi từ quy trình, sản phẩm tới mô hình kinh doanh và phương thức quản trị để tồn tại với nhiều cạnh tranh.
Truyền thông chính sách tạo sự khác biệt cho báo chí

Truyền thông chính sách tạo sự khác biệt cho báo chí

Thời báo Ngân hàng, về phương diện tờ báo của ngành Ngân hàng đã và đang thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền và phổ biến cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng và hoạt động ngân hàng, tạo sự khác biệt trong hoạt động truyền thông chính sách.
Vai trò quan trọng của VAMC trong sự phát triển vững chắc của các TCTD

Vai trò quan trọng của VAMC trong sự phát triển vững chắc của các TCTD

Sau 10 năm VAMC đi vào hoạt động, chúng ta hoàn toàn có thể tự hào, phấn khởi và khẳng định rằng, quyết định thành lập với cơ chế hoạt động của VAMC là hoàn toàn đúng đắn, rất bản lĩnh, sáng tạo.
Hài hòa lợi ích các bên trong xử lý nợ xấu

Hài hòa lợi ích các bên trong xử lý nợ xấu

Theo TS. Châu Đình Linh – Trường đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh, việc nhanh chóng “luật hoá” Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD (Nghị quyết 42) sẽ tạo hành lang pháp lý và nâng cao tính hiệu quả trong công tác xử lý nợ xấu.
Chuyên gia:  Cần xem xét thành lập ngân hàng đầu tư xanh

Chuyên gia: Cần xem xét thành lập ngân hàng đầu tư xanh

Ngày 12/6, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Chương trình Phát triển kinh tế bền vững, Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tại Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn “Xây dựng cơ chế thử nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam” nhằm đánh giá các thách thức, trở ngại cũng như đề xuất nội dung chính sách đối với lĩnh vực này tại Việt Nam trong thời gian tới.
Thúc đẩy thực hành ESG để nền kinh tế phát triển bền vững

Thúc đẩy thực hành ESG để nền kinh tế phát triển bền vững

Đây là nội dung được các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo Thúc đẩy thực hành ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) trong ngành dịch vụ tài chính Việt Nam do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và PwC Việt Nam phối hợp tổ chức.
Lãi suất và phục hồi tăng trưởng

Lãi suất và phục hồi tăng trưởng

Theo các chuyên gia, môi trường lãi suất cao là một trong những yếu tố rủi ro đối với năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam và khả năng hồi phục tăng trưởng.
Tăng vốn - vấn đề cấp thiết của ngân hàng

Tăng vốn - vấn đề cấp thiết của ngân hàng

Hoạt động tăng vốn sẽ nâng cao khả năng tài chính của ngân hàng, từ đó mới hiện thực hoá được các chiến lược kinh doanh đề ra
Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung và tăng cường biện pháp quản lý xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung và tăng cường biện pháp quản lý xăng dầu

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện nghiêm quy định; hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp...
Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Chiều 26/3, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân".
Standard Chartered dự báo GDP quý I đạt 6,1%

Standard Chartered dự báo GDP quý I đạt 6,1%

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo trước lạm phát gia tăng, tăng trưởng GDP quý I duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thành nhiệm vụ chung

Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thành nhiệm vụ chung

Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp là một chương trình hết sức cần thiết và ý nghĩa để chính quyền và ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khơi thông tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh.
thuc hien quy che dan chu o co so cua nganh ngan hang nam 2023

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng năm 2023

Ngày 21/3/2024, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Đào Minh Tú, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Trưởng Ban chỉ đạo tham dự và chủ trì Hội nghị.
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
nhieu rui ro khi luot song vang

Nhiều rủi ro khi lướt sóng vàng

Trong những ngày vừa qua, giá vàng thế giới liên tục tăng và thiết lập kỷ lục mới, kéo giá vàng trong nước tăng cao, khiến cho đầu tư vào loại tài sản này trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi “lướt sóng” vàng lúc này bởi có rất nhiều rủi ro, giá vàng sẽ sớm giảm và nhà đầu tư sẽ bị lỗ.
NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2024

NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2024

Ngày 25/3/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức năm 2024 nhằm đánh giá hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Cần Thơ: Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy

Cần Thơ: Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy

Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy
Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Những năm gần đây, Ninh Thuận đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, đảm bảo phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương...
Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Hà Nội, ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3/2024, với gói quà tặng hấp dẫn trị giá từ 2 đến 5 tháng thuê pin miễn phí.
Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Mới đây, chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” cùng chính sách mua xe trả góp “có 1-0-2” của VinFast đã khiến thị trường ô tô trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Jakarta, Indonesia - ngày 27/02/2024 - VinFast công bố đạt giải “Thương hiệu Đông Nam Á có màn ra mắt được yêu thích nhất” và “Gian trưng bày xe xuất sắc nhất” tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024 vừa qua. Việc đạt được bộ đôi giải thưởng ngay trong lần đầu ra mắt Indonesia đã khẳng định uy tín và vị thế của VinFast khi tiến ra thị trường khu vực.
Vay mua căn hộ chung cư tại VIB: Lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, duyệt vay 8h

Vay mua căn hộ chung cư tại VIB: Lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, duyệt vay 8h

Ngày 28/3/2024, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt giải pháp vay mua căn hộ chung cư với combo ưu đãi hàng đầu thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu vay thế chấp bằng căn hộ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với đặc tính vay nhanh, trả dễ cùng 4 lựa chọn lãi suất hấp dẫn, giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp khách hàng cá nhân nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn một cách an tâm lâu dài.
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vinh dự nhận danh hiệu “Best Newcomer”cho mảng thị trường ngoại hối năm 2023 do Sở Giao dịch chứng khoán London trao tặng tại buổi lễ được tổ chức ngày 22/03/2024 tại Hà Nội dưới sự chứng kiến của Ngân hàng Nhà nước.
Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Mới ra mắt trong một thời gian ngắn, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank đã thu hút nhiều khách hàng đăng ký với những tiện ích tối ưu.
Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Vừa qua, Sacombank vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023.
MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

Ngân hàng TMCP Quân đội luôn đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng cơ hội kinh doanh tích cực, tăng tính cạnh tranh để thúc đẩy hoạt động kinh doanh
TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

Việc triển khai IBM Cloud Pak for Data giúp TPBank nâng cao hiệu suất, cũng như liên tục xây dựng các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng tiên tiến.
SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

Từ nay, khách hàng doanh nghiệp của SHB có thể dễ dàng thanh toán phí cảng biển trực tuyến 24/7 thông qua kênh ngân hàng điện tử SHB Corportate Online mọi lúc mọi nơi, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức và chi phí, đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt.
Phiên bản di động