Thông tin tín dụng góp phần đưa chỉ số tiếp cận tín dụng Việt Nam vào top 25 thế giới
![]() | Doing Business: Kỳ vọng kỳ tích được lặp lại |
![]() | Doing Business 2020: Việt Nam giảm 1 bậc xuống vị trí 70 |
![]() |
Với Việt Nam, những lĩnh vực được Ngân hàng Thế giới đánh giá có cải cách, giúp việc kinh doanh dễ dàng hơn là Vay vốn và Nộp thuế. Đây là hai lĩnh vực được ghi nhận được tăng điểm mạnh so với năm ngoái, trong đó chỉ số tiếp cận tín dụng là một trong 5 chỉ số (trên 10 chỉ số đánh giá) được nâng hạng trong năm nay.
Cụ thể, chỉ số tiếp cận tín dụng Việt Nam ở mức 25/190 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 7 bậc so với Doing Business 2019 và đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN, thứ 2 trong khu vực Châu Á (chỉ sau Brunei ở hạng 1/190), cao hơn khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các nước có thu nhập cao khu vực OECD.
Bảng so sánh xếp hạng của chỉ số tiếp cận tín dụng năm 2020
Xếp hạng năm 2020 | 25 | Xếp hạng năm 2019 | 32 | Thay đổi về thứ hạng | + 7 |
Khoảng cách biên năm 2020 (% điểm) | 80 | Khoảng cách biên năm 2019 (% điểm) | 75 | Thay đổi về khoảng cách biên | + 5 |
Chỉ số Tiếp cận tín dụng bao gồm hai chỉ số thành phần là chỉ số quyền lợi pháp lý và chỉ số chiều sâu thông tin tín dụng. Chỉ số quyền lợi pháp lý được đánh giá theo thang điểm từ 0-12, điểm càng cao phản ánh mức độ thuận lợi pháp lý để bảo vệ cho quyền của người vay và người cho vay có bảo đảm. Chỉ số chiều sâu thông tin tín dụng được đánh giá theo thang điểm từ 0-8, phản ánh phạm vi và mức độ dễ dàng trong việc tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp.
Bảng xếp hạng thường niên về môi trường kinh doanh lần thứ 17 của nhóm Ngân hàng Thế giới đã ghi nhận Việt Nam đạt điểm tối đa của tiêu chí Chiều sâu thông tin tín dụng (8/8 điểm) tại cấu phần phân phối dữ liệu từ các nhà bán lẻ, góp phần cải thiện Chỉ số Tiếp cận tín dụng của Việt Nam đạt 80 điểm trên thang điểm 100, tăng 5 điểm so với năm 2019.
Cụ thể, Ngân hàng Thế giới đã ghi nhận Trung tâm Thông tin tín dụng Việt Nam (CIC) đã tích hợp các thông tin từ các nhà bán lẻ vào báo cáo tín dụng của CIC, giúp các tổ chức tín dụng có thêm nguồn thông tin để đánh giá khách hàng vay với lịch sử thanh toán ngoài hệ thống ngân hàng truyền thống.
So sánh về chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam với các nước trong khu vực
Chỉ số | Việt Nam | Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương | Các nước có thu nhập cao thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế OECD |
Chỉ số Quyền lợi pháp lý (0-12) | 7 | 7,1 | 6,1 |
Chỉ số Chiều sâu thông tin tín dụng (0-8) | 8 | 4,5 | 6,8 |
Mức độ bao phủ thông tin của Trung tâm Thông tin tín dụng công (% người trưởng thành) | 59,4 | 16,6 | 24,4 |
Mức độ bao phủ thông tin của Công ty Thông tin tín dụng tư (% người trưởng thành) | 20,6 | 23,8 | 66,7 |
Báo cáo cũng đưa ra đánh giá Việt Nam tiếp tục cải thiện độ phủ thông tin tín dụng công đạt 59,4%/dân số trưởng thành (tăng 4,6% so với năm 2019).
Chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam là một điểm sáng trong nỗ lực triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết 01, 02 năm 2019 của Chính phủ góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Chỉ số này thể hiện sự quyết tâm của Ngân hàng Nhà nước trong việc chỉ đạo các tổ chức tín dụng cải cách các thủ tục hành chính trong hoạt động tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận tín dụng công bằng, minh bạch.
Đồng thời thể hiện sự nỗ lực của Trung tâm Thông tín dụng Quốc gia Việt Nam trong việc mở rộng các nguồn dữ liệu thay thế, đáp ứng yêu cầu thông tin của các tổ chức tín dụng, khẳng định là trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia.
Các tin khác

Tăng cường phòng tuyến kiểm soát nội bộ, quản lý, giám sát chặt ngăn ngừa các rủi ro

Một số chính sách mới về kinh tế có hiệu lực từ tháng 12 tới

Quy định về mạng lưới ngân hàng: Siết thành thị, mở nông thôn

Gia tăng sức chống chịu của các TCTD trước những cú sốc

Quốc hội thảo luận dự án Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi

Công bố Quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh về công tác cán bộ tại Chi bộ NHNN Chi nhánh tỉnh Điện Biên

Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành của các đơn vị, tạo động lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ của NHNN

NHNN gia hạn thí điểm Mobile Money cho 3 doanh nghiệp viễn thông

Ngân hàng với tăng trưởng xanh

Dừng cho vay hỗ trợ mua thiết bị phục vụ học tập trực tuyến

Kéo dài thí điểm Mobile - Money đến hết năm 2024

Chính sách tiền tệ góp phần quan trọng trong một thập kỷ kiểm soát lạm phát thành công

Kinh tế tuần hoàn: Chỉ thành công khi chính sách chuyển thành hành động

Nâng cao chất lượng tư vấn bảo hiểm

Hiệp hội Ngân hàng đề xuất tháo gỡ vướng mắc thuế GTGT đối với hoạt động L/C

Gặp mặt Đoàn đại biểu Công đoàn NHVN dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

NHNN tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Sức bật mới cho thị trường M&A
![[Infographic] Vốn FDI thực hiện 11 tháng năm 2023](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/112023/28/15/medium/11a20231128153512.jpg?rt=20231128153515?231128040134)
[Infographic] Vốn FDI thực hiện 11 tháng năm 2023
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi)
Khánh Hòa: Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay ưu đãi hơn 564 tỷ đồng
Thừa Thiên Huế: Phó Bí thư Tỉnh ủy nói chuyện với cán bộ, đảng viên và người lao động ngành Ngân hàng
TP. Hồ Chí Minh: Tín dụng tiêu dùng giảm

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt

Hạ Long: Căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 đắt hàng
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh

BIDV đạt giải “Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc” ASOCIO 2023

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh mới tại khu đô thị Starlake

BAOVIET Bank phê duyệt vay bổ sung vốn kinh doanh chỉ trong 24 giờ

VPBank đón đầu xu hướng quản lý tài sản “may đo” riêng cho khách hàng VIP
