Thu dịch vụ có tín hiệu khả quan
Ngân hàng kỳ vọng tăng thu dịch vụ | |
SCB nỗ lực tăng nguồn thu dịch vụ | |
Trái ngọt từ thu dịch vụ |
Qua số liệu báo cáo của NH trong các ĐHCĐ vừa qua, phần lớn các NH đều cho thấy có tỷ lệ hoàn thành kế hoạch quý I cao hơn mức bình quân toàn ngành. Cụ thể, thu nhập tăng trưởng mạnh ở hầu hết các NHTMCP, trừ các NH như Kienlongbank, Eximbank, hay LienVietPostBank giảm nhẹ. Ở nhóm NHTM Nhà nước như BIDV, VietinBank, Vietcombank mức tăng trưởng mạnh nhất thuộc về BIDV.
Thu nhập từ dịch vụ đã có những cải thiện ở một số NHTM |
Về cơ cấu nguồn thu, trong những tháng đầu năm nay, lãi nguồn thu tín dụng vẫn là chính trong cơ cấu thu nhập của các NH. Tuy vậy, ở quý I vừa qua là sự tăng trưởng và tỷ trọng đóng góp trong cơ cấu đã có sự phân hóa khá rõ rệt.
Trong đó, ACB, MB, Sacombank hay Vietcombank hiện nay có cơ cấu thu nhập ít phụ thuộc vào thu nhập từ tín dụng hơn những năm trước đây. Hay ở trường hợp của một số NH như Eximbank, LienVietPostBank lợi nhuận ghi nhận được trong quý I lại liên quan đến hoạt động thoái vốn tại các TCTD, hoặc các khoản thu đầu tư khác.
Điều này cho thấy, thu nhập của một vài NHTM đang ít bị lệ thuộc vào hoạt động cho vay. Điều này không chỉ giúp NH không còn bị tác động cho vay khi nền kinh tế gặp khó khăn mà còn tạo thuận lợi cho các NH hoạt động tốt trên thị trường.
Thừa nhận điều này, một chuyên gia tài chính phân tích, thời gian qua, các NH đang tiếp tục tối ưu dư địa cho vay trên vốn huy động (tỷ lệ LDR). Một số NHTM lớn như BIDV và VietinBank tỷ lệ này là khoảng 80% - mức khá cao so với chuẩn bình quân chung của toàn ngành. Một số NH như MB, Vietcombank, TPBank hay HDBank tỷ lệ LDR cũng đang khá cao.
Tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) cũng tiếp tục nhích nhẹ ở hầu hết các NH nhờ sự đóng góp ở hoạt động cho vay nhóm khách hàng DNNVV và cho vay cá nhân tiếp tục gia tăng. Đối với các nhóm khách hàng này, ngoài việc cho vay với lãi suất thị trường, khách hàng còn đang sử dụng rất nhiều sản phẩm dịch vụ khác tạo thêm nguồn thu cho NH. Theo đó, nhiều khoản vay của các NHTM hiện đã hết chu kỳ đầu được khuyến mãi với lãi suất thấp nên tỷ lệ các khoản vay có lãi suất thương mại trên thị trường hiện ở mức khá cao.
Thực tế, thời gian qua, các NH tập trung khai thác triệt để các sản phẩm cho vay tiêu dùng cá nhân để cải thiện nguồn thu. Trong đó, các dịch vụ cho vay mua nhà để ở lãi suất thấp kỳ hạn dài, thậm chí khuyến khích cá nhân dùng thẻ tín dụng như một cách để trả nợ vay mua nhà hàng tháng cũng giúp NH có hiệu quả kinh doanh khả quan, đặc biệt ở các NH top đầu như ACB, BIDV, Sacombank, Vietcombank.
Đối với nhiều NHTM, các khoản cho vay mua nhà, sửa nhà mang lại có lợi nhuận bền vững cho NH ít rủi ro. Một lãnh đạo của VietBank nói, việc cho vay mua nhà, sửa nhà người vay đã dùng chính tài sản đó thế chấp, nên ít rủi ro về nợ xấu. Kế đó, hiện nay các sản phẩm cho vay lại này thường được các NH tích hợp như người vay phải mở tài khoản, mở thẻ để trả nợ qua thẻ. Theo đó, khi có khoản vay với NH, người vay thường có xu hướng sử dụng dịch vụ do chính NH cho vay cung cấp để tiện theo dõi với chi phí thấp hơn.
Bên cạnh đó, các NH cũng nhanh chóng mở rộng mảng dịch vụ, đặc biệt là liên kết với bảo hiểm và tăng phí dịch vụ… để tăng nguồn thu. Đơn cử SCB cho biết đang đẩy mạnh các dịch vụ thẻ tín dụng quốc tế, chuyển tiền, NH điện tử, bảo hiểm, bảo lãnh, tư vấn tài chính. Tất cả những sản phẩm trên để đạt được mục tiêu tăng trưởng 300.000 khách hàng trong năm 2018. Hoặc như HDBank đã có những chiến lược rất sớm bán chéo sản phẩm tài chính, trong đó đặc biệt chú trọng mảng thu phí để tăng thu nhập.