Thu nội địa giảm dần qua các tháng do COVID-19
Theo thông tin mới cung cấp ngày 8/9/2021 của Bộ Tài chính, thu NSNN tháng 8 ước đạt 78,6 nghìn tỷ đồng. Tổng thu NSNN 8 tháng đầu năm ước đạt 1.004,2 nghìn tỷ đồng, bằng 74,8% dự toán, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, thu nội địa 8 tháng đạt 820,4 nghìn tỷ đồng, bằng 72,4% dự toán, tăng 12% so cùng kỳ năm 2020, riêng số thu của tháng 8 ước đạt 63,2 nghìn tỷ đồng, giảm 14,2 nghìn tỷ đồng so với tháng 7.
Như vậy, số thu nội địa đã giảm dần theo các tháng vì tác động tiêu cực của làn sóng dịch thứ 4, Bộ Tài chính cho biết.
Trong đó, tháng 4 thu được 115,6 nghìn tỷ đồng; tháng 5 thu được 85 nghìn tỷ đồng; tháng 6 thu được 80,5 nghìn tỷ đồng; tháng 7 thu được 114,4 nghìn tỷ đồng, nếu không kể 37 nghìn tỷ đồng tăng thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp kê khai và nộp theo quý, thì chỉ thu được 77,4 nghìn tỷ đồng; tháng 8 thu được 63,2 nghìn tỷ đồng.
Nguồn: Bộ Tài chính |
Bộ Tài chính cho biết các nhiệm vụ chi ngân sách trong 8 tháng đầu năm được thực hiện theo dự toán và tiến độ. Cả ngân sách trung ương và ngân sách địa phương đã ưu tiên bố trí chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Tính đến hết tháng 8, NSNN đã chi 18,8 nghìn tỷ đồng cho phòng chống dịch (17,2 nghìn tỷ đồng) và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (1,6 nghìn tỷ đồng).
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển 8 tháng đầu năm vẫn chậm, mới đạt 40,6% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (cùng kỳ năm 2020 đạt 46,41%), trong đó vốn ngoài nước chỉ đạt 7,94% kế hoạch; có 3 Bộ, cơ quan trung ương và 14 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 40% kế hoạch, 27 Bộ, cơ quan trung ương và 18 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 30% kế hoạch, trong đó vẫn còn 4 cơ quan chưa giải ngân kế hoạch vốn được giao năm 2021.
Tổng chi NSNN tháng 8 ước đạt 115,5 nghìn tỷ đồng. Lũy kế chi 8 tháng ước đạt 918,1 nghìn tỷ đồng, bằng 54,4% dự toán, trong đó: chi đầu tư phát triển đạt 187,3 nghìn tỷ đồng, bằng 39,2% dự toán Quốc hội quyết định; chi trả nợ lãi đạt xấp xỉ 72 nghìn tỷ đồng, bằng 65,4% dự toán; chi thường xuyên đạt 652,7 nghìn tỷ đồng, bằng 63% dự toán.
Những số liệu trên cho thấy tiến độ chi thấp hơn tiến độ thu ngân sách, nên về tổng thể cân đối NSNN 8 tháng có thặng dư.
“Cân đối ngân sách trung ương có bội chi, ngân sách địa phương có thặng dư lớn”, Bộ Tài chính cho biết.
Với ngân sách thặng dư, để vừa sử dụng có hiệu quả ngân quỹ nhà nước và góp phần định hướng sự phát triển của thị trường, cơ cấu lại nợ công, Bộ Tài chính đã chủ động điều hành việc phát hành trái phiếu Chính phủ đảm bảo nguồn thanh toán, chi trả kịp thời các khoản nợ gốc đến hạn.
Lũy kế đến ngày 27/8/2021 đã thực hiện phát hành được 199,3 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, với kỳ hạn bình quân 12,96 năm, lãi suất bình quân 2,26%/năm.
Từ đầu năm 2021 đến nay, Chính phủ đã ký kết 2 hiệp định, tổng trị giá khoảng 98,6 triệu USD. Trong tháng 8 năm 2021 đã thực hiện rút vốn vay nước ngoài của Chính phủ khoảng 29,6 triệu USD.
Lũy kế 8 tháng đã thực hiện rút vốn vay nước ngoài của Chính phủ khoảng 845 triệu USD, tương đương khoảng 19.519 tỷ đồng, trong đó cấp phát khoảng 559 triệu USD, cho vay lại khoảng 286 triệu USD.
Trả nợ của Chính phủ trong tháng 8/2021 khoảng 21.535 tỷ đồng, trong đó trả nợ trong nước khoảng 21.065 tỷ đồng, trả nợ nước ngoài khoảng 470 tỷ đồng.
Lũy kế 8 tháng đầu năm, tổng trả nợ của Chính phủ khoảng 266.785 tỷ đồng, trong đó trả nợ trong nước khoảng 227.843 tỷ đồng, trả nợ nước ngoài khoảng 38.941 tỷ đồng.
Những tháng tới, Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác rút vốn vay và thực hiện trả nợ nước ngoài đầy đủ, đúng hạn. Tiếp tục triển khai đề án Định hướng cải thiện công tác xếp hạng tín nhiệm quốc gia thời kỳ 2021-2025; xây dựng Kế hoạch quản lý nợ công 3 năm giai đoạn 2022-2024 và Kế hoạch vay, trả nợ công năm 2022.
Bộ sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ để ký ban hành đề án giảm tiền thuê đất. Hoàn thiện Thông tư thay thế Thông tư 225/2010/TT-BTC về chế độ quản lý tài chính nhà nước đối với viện trợ không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu NSNN.
Thực hiện giám sát chặt chẽ các giao dịch chứng khoán có dấu hiệu bất thường và kịp thời phối hợp với 2 Sở Giao dịch chứng khoán có đánh giá, phân tích, tiến hành kiểm tra giao dịch đối với các giao dịch có dấu hiệu vi phạm quy định.
Đồng thời thực hiện công tác hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khắc phục khó khăn, tuân thủ đúng quy định về pháp luật chứng khoán.