Thúc đẩy chuyển đổi số, cần nâng tầm pháp lý
Xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số | |
Ngân hàng “ghi điểm” nhờ tích cực chuyển đổi số |
Chuyển đổi sớm nhất, nhanh nhất và mạnh mẽ nhất là các DN trong khối công nghệ thông tin, ngân hàng, bảo hiểm, năng lượng, logicstic và cả truyền hình… ông Nguyễn Đức Hiển – Phó trưởng ban Ban Kinh tế trung ương cho biết tại Hội nghị bàn tròn lãnh đạo Công nghệ thông tin với chủ đề “Chuyển đổi số & giải pháp cho các DN trong thời kỳ Covid-19” tổ chức cuối tuần qua.
Không còn là khái niệm mơ hồ
Chuyển đổi số giờ đây không còn là một khái niệm mơ hồ mà trở thành điều bắt buộc phải làm và không thể chậm. Tốc độ mạnh mẽ của CMCN 4.0 và đại dịch Covid-19 bùng nổ càng thúc đẩy yêu cầu này. Ông Trần Nhật Minh – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Dịch vụ công nghệ của Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cho biết, đại dịch đã khiến thói quen của người dân thay đổi mạnh mẽ, người dân đã ưa thích các giao dịch trực tuyến, mua sắm online nhiều hơn là phương thức truyền thống mua sắm, giao dịch trực tiếp tại quầy.
Cũng theo ông Minh, VIB đã có những bước tiến mới trong chuyển đổi số như vừa qua VIB đã sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ mới phát hành thẻ ngân hàng trực tuyến. Kết quả là số lượng thẻ bán ra online chiếm 20% tổng số lượng thẻ phát hành và bằng 15% tổng số lượng thẻ bán trực tiếp của 5.000 nhân viên ngân hàng. Chiến lược chuyển đổi số của ngân hàng này tập trung vào dữ liệu lớn (Big data), công nghệ điện toán đám mây và nền tảng mở Open API. Big Data được sử dụng để phân tích hành vi khách hàng, điện toán đám mây để tiết kiệm chi phí và thử nghiệm các giải pháp còn Open API tạo ra nền tảng mở để tích hợp thêm các tiện ích mới.
Chia sẻ về quá trình chuyển đổi số của ngân hàng mình, ông Hoàng Minh Tuấn - Phó Giám đốc khối Công nghệ thông tin Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết, mục tiêu của MB là thêm 10 triệu khách hàng mới và 90% giao dịch của ngân hàng sẽ dựa trên nền tảng số. Theo đó MB đã lập văn phòng chuyển đổi số, đẩy mạnh việc tự động hóa quy trình và triển khai các giải pháp về robotic; toàn bộ quy trình đối soát thẻ, đổ lương theo lô và một số công việc có tính chất chu kỳ đã được MB vận hành bằng công nghệ robotic...
Dẫn chứng về lợi ích của việc chuyển đổi số, ông Tuấn kể lại khi MB triển khai dịch vụ tài khoản số đẹp, chỉ sau 3 tháng đã thu hút được 400.000 khách hàng mở tài khoản mới. Do lượng khách hàng gia tăng lớn như vậy, khách hàng đến cung cấp hồ sơ tại quầy rất đông nên đã có lúc tắc nghẽn. Nhưng ngay sau đó MB đã kết hợp với VNPT áp dụng xác thực điện tử (eKYC) mới có thể giải quyết được tình trạng tắc nghẽn. Hiện nay, toàn bộ nhu cầu mở tài khoản, thanh toán đều được xác thực bằng eKYC.
Tuy nhiên quá trình chuyển đổi số còn những khó khăn, thách thức. Theo phản ánh của lãnh đạo khối công nghệ thông tin của các ngân hàng, càng nhiều ứng dụng mới và dịch vụ mới thì dữ liệu càng lớn, để chuyển đổi số hiệu quả cần đưa dữ liệu lên điện toán đám mây thì lại đau đầu vì những quy định pháp lý và bảo mật. Vì vậy cần sớm hoàn thiện quy định pháp lý nhưng pháp lý cần đưa lên một tầm cao mới...
Ông Ngô Diên Hy - Giám đốc Công ty Công nghệ thông tin của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT và ông Tào Đức Thắng - Phó TGĐ Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cho biết một điểm vướng nữa là vấn đề định danh cá nhân và chữ ký số cá nhân. Theo đó việc cung cấp chữ ký số theo gói dịch vụ 1 năm như hiện nay vừa bất tiện vừa lãng phí cho những đơn vị chỉ ký hợp đồng một lần. Việc cấp chữ ký số cá nhân để thực hiện giao dịch ký hợp đồng điện tử sẽ là mô hình đột phá trong thời gian sắp tới, nên cần sửa đổi quy định về chữ ký số này. Đồng thời các cơ quan chức năng sớm có chính sách định danh số cho người dân trong không gian số…
Chính sách lỗi thời quy định thành rào cản
Giới lãnh đạo công nghệ cho biết khó khăn nhất vẫn là vấn đề cơ chế và quy định thiếu thực tế, chậm sửa đổi, nhiêu khê và phức tạp. Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc CNTT VietinBank cho biết, quy định về đấu thầu hiện nay đang “bó” DN khi đòi hỏi đối tác phải có báo cáo tài chính 3 năm không lỗ. Theo ông, điều kiện này là không thể đối với các start-up, bởi vậy nó đang là rào cản khiến các ngân hàng sẽ không thể phối hợp với các công ty fintech cũng như mua sản phẩm các start-up, đồng thời cũng là cản trở phát triển của các start-up.
Ông Nguyễn Xuân Tuấn - Trưởng ban Viễn thông và CNTT Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng chỉ ra một rào cản nữa đó là yêu cầu đòi hỏi các dự án đầu tư phải an toàn vốn phải mang lại hiệu quả kinh tế. Trong khi đầu tư cho khoa học, công nghệ là đầu tư mạo hiểm; công nghệ không trực tiếp tạo ra doanh thu tạo lợi nhuận… Nên cần có quy định về định mức cho hoạt động nghiên cứu và đầu tư (R&D) công nghệ, cần quy định cho DN được đầu tư cho công nghệ mới chẳng hạn như bằng bao nhiêu % doanh thu hay bao nhiêu % lợi nhuận.
Một lãnh đạo cơ quan về công nghệ thông tin cho biết, quy định về chi phí, về trả công cho chuyên gia quá ít ỏi không xứng đáng với chất xám của họ. Bên cạnh đó, dù có các quy định mới được ban hành ủng hộ cho phát triển công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhưng một số chính sách vẫn còn nhiêu khê và chậm sửa đổi khiến thực tế việc tuân thủ rất mệt mỏi.
“Công sức của chúng tôi không chỉ dành cho nghiên cứu công nghệ mà phải tập trung suy nghĩ làm sao cho đúng quy định nên rất mệt mỏi… Phải thay đổi tư duy. Tư duy thay đổi mới thay đổi được trí tuệ và tiếp cận được các xu hướng tiên tiến nhất công nghệ mới nhất”, ông cho biết và nói thêm rằng: Bảo mật, an toàn và hiệu quả luôn là vấn đề quan trọng, nhưng không thể vì quá lo lắng về bảo mật, vì an toàn và hiệu quả kinh tế mà không muốn thay đổi hoặc đưa ra các quy định quá chặt khiến quy định đó trở thành dây thắt bó sự sáng tạo và đổi mới.