Thương hiệu không chỉ là chất lượng sản phẩm
Vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2022 | |
Bao bì thương hiệu - công cụ tiếp thị mạnh mẽ |
Lãnh đạo TP.HCM nhận định, môi trường sản xuất, kinh doanh thời kỳ hậu Covid-19 có nhiều thách thức như thị trường biến động, sức mua sụt giảm... Nhưng nhiều thương hiệu của doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM đã cho thấy sức sống bền bỉ với chiến lược phát triển bền vững. Hơn thế nữa, đã có những thương hiệu bứt phá, tạo dựng được tên tuổi tại thị trường quốc tế.
Điển hình, Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood vừa là một trong những doanh nghiệp Việt được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” và “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2022 và trở thành doanh nghiệp dinh dưỡng đầu tiên giành chiến thắng kép ở các hạng mục này trong 3 năm liền. Đây cũng là doanh nghiệp “ngược gió xuất ngoại” khi sở hữu nhà máy sản xuất tại Thụy Điển, đồng thời thành lập Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển - NNRIS.
NutiFood là một thương hiệu mạnh của Việt Nam |
Là một thành viên của Hội đồng bình chọn giải thưởng Thương hiệu vàng TP.HCM lần 3, ông Phạm Phú Ngọc Trai, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty Tư vấn kinh doanh Hội nhập toàn cầu (GIBC), nguyên Chủ tịch và Tổng giám đốc PepsiCo Indochina cho biết, thương hiệu không chỉ thúc đẩy quyết định của khách hàng mà còn tạo nên lợi nhuận, tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp. Trong đó, bản sắc thương hiệu phải luôn gắn liền với chiến lược kinh doanh và chiến lược thương hiệu. Vì vậy, doanh nghiệp phải nhận thức đúng tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu. Với thực tế là đại đa số doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là nhỏ và vừa, còn hạn chế về nguồn lực tài chính, có thể chọn giải pháp liên kết xây dựng thương hiệu.
Theo các chuyên gia, hiện nay, tổng giá trị thương hiệu của thế giới là khoảng 90.000 tỷ USD. Trong đó riêng châu Á chiếm 26%, Mỹ và Trung Quốc là hai quốc gia đứng đầu thế giới về giá trị thương hiệu. Dư địa xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng là rất lớn nhưng chưa thực sự được chú trọng. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thường bắt đầu từ sản phẩm. Tuy nhiên, điều này là cần nhưng chưa đủ, vì xây dựng thương hiệu ngoài chất lượng sản phẩm thì còn rất nhiều yếu tố khác như thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm, logo, cách tiếp cận khách hàng, ý tưởng đổi mới...
Để chứng minh thương hiệu này, ông Trai kể câu chuyện về thương hiệu Nike đã học cách làm tốt tất cả những thứ liên quan đến việc tiếp cận người tiêu dùng, bắt đầu bằng việc hiểu họ là ai và thương hiệu đại diện cho điều gì. Thương hiệu sẽ thúc đẩy quyết định của khách hàng, lợi nhuận của doanh nghiệp và thúc đẩy sự khác biệt mang lại giá trị phát triển bền vững của doanh nghiệp. Nhiều câu chuyện thương hiệu thành công trên thế giới cũng đã cho thấy, để phát triển thị trường, ngoài tập trung vào chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp phải biết cách xây dựng thương hiệu và có chiến lược phát triển thương hiệu.
Cũng theo ông Trai, doanh nghiệp cần có chiến lược thương hiệu gắn liền với chiến lược kinh doanh như thực hiện thương mại và các quyết định thực thi, văn hóa, tiếp thị... để tăng thị phần và doanh thu. Đồng thời, kế hoạch phát triển một thương hiệu có hệ thống phải đáp ứng những mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. “Khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp nên tạo niềm tin cho khách hàng. Bởi lẽ khách hàng có khi mua sản phẩm đó, không chỉ vì sản phẩm đó giá tốt và đạt chất lượng, mà mua sản phẩm đó còn vì sự tử tế, niềm tin vào doanh nghiệp trong kinh doanh”, ông Trai khẳng định.
Thực vậy, kết quả một số khảo sát cũng cho thấy, khách hàng không chỉ mua sản phẩm mà họ còn quan tâm đến yếu tố con người và phương thức kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể, có 94% khách hàng trung thành với thương hiệu thể hiện minh bạch rõ ràng; 13% sẽ chi trả thêm từ 31-51% cho các sản phẩm tạo ra động lực tích cực. Đồng thời, người tiêu dùng ngày càng quan tâm vấn đề về trách nhiệm xã hội của thương hiệu và cách doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Hơn thế nữa, bản sắc thương hiệu là nhân tố quan trọng không thể thiếu đối với chiến lược thương hiệu và là một phần không tách rời của một chiến lược kinh doanh thành công của doanh nghiệp. Do đó, các chuyên gia cho rằng, làm thế nào để xây dựng bản sắc thương hiệu độc đáo cho doanh nghiệp và là bài toán đòi hỏi chính quyền TP.HCM và cộng đồng doanh nghiệp "bắt tay", nỗ lực tìm lời giải trong thời gian tới.