Thương hiệu nâng tầm doanh nghiệp

09:53 | 03/02/2020

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, đối với các doanh nghiệp của TP.HCM đang trở thành một nhu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết. Đây không chỉ là mối quan tâm của chính quyền TP.HCM, mà còn là của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại TP.HCM.

3 tiêu chí để sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia
Hãy nâng cao bài toán thương hiệu
Giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam tăng 12 tỷ USD

Theo các chuyên gia, nếu xem thương hiệu như là một yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong điều kiện "thế giới phẳng” như hiện nay thì đối với chính quyền TP.HCM, thương hiệu của sản phẩm, doanh nghiệp còn được coi là động lực cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững của trung tâm kinh tế hàng đầu cả nước. Thương hiệu chính là yếu tố quyết định đến sự lựa chọn của người tiêu dùng đối với hàng hóa và dịch vụ của một doanh nghiệp, chính nó cũng góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, từ đó giúp nâng cao văn minh thương mại và chống cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc thúc đẩy xây dựng thương hiệu cho sản phẩm lại càng trở nên rất cần thiết. Ông Nguyễn Đức Sơn, chuyên gia chiến lược thương hiệu cho rằng, cần học hỏi cách xây dựng thương hiệu mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thành công như gốm sứ Minh Long, đồ gia dụng Sunhouse, FPT, Vissan... Để xây dựng thành công một thương hiệu cần sự tham gia của tất cả các thành viên trong tổ chức, từ người lãnh đạo cao nhất đến các nhân viên trong tổ chức... 

Những vấn đề cốt lõi để có thể đánh giá và xây dựng thương hiệu, sản phẩm “đinh” gồm bản sắc, sự tập trung, hình ảnh nhất quán. Việc phát triển giá trị thương hiệu của thành phố phải là sự giao thoa của giá trị điểm đến và giá trị sản phẩm cũng như cần định vị, xác định lợi thế, năng lực cốt lõi.

Góp ý cho TP.HCM, ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, thành phố cần định hướng xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp gắn với chương trình thương hiệu quốc gia, gắn với hình dung, định vị của thành phố và phải có chiến lược cùng những cải cách, chính sách thực thi và các hoạt động biểu tượng.

Theo ông Thành, để thực hiện, TP.HCM có thể đánh giá hiện trạng, xây dựng tiêu chí chọn lựa sản phẩm chủ lực; xác lập quyền sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm mang thương hiệu thành phố; thiết lập cơ chế bảo hộ, quản lý, khai thác và phát triển; xây dựng cơ sở pháp lý và khoa học phục vụ việc triển khai hoạt động quản lý, phát triển nhãn hiệu, chứng nhận; cải thiện khả năng thương mại hóa cho sản phẩm; nâng cao năng lực tiếp thị và kinh doanh cho doanh nghiệp và thúc đẩy khả năng kết nối thị trường.

Theo các chuyên gia kinh tế, để quảng bá thương hiệu TPHCM, việc chọn một dấu hiệu (logo, hình ảnh, chữ viết hay biểu tượng) khác biệt, dễ nhớ, gây ấn tượng, và đặc biệt là mang “bản sắc” của thành phố để đăng ký làm nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm mang thương hiệu TP.HCM là điều rất cần phải chú trọng.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết TP.HCM đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và phát triển các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp trên địa bàn, từ đó làm bàn đạp cho phát triển kinh tế của thành phố. Điều này cũng đặt ra yêu cầu đối với doanh nghiệp trong nước phải nâng cao năng lực cạnh tranh, không ngừng đổi mới sáng tạo, đặc biệt là phải xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm và doanh nghiệp - đây chính là lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp để khẳng định vị trí tại thị trường trong nước và quốc tế.

Tôi rất tâm đắc với câu nói của nhà văn nổi tiếng người Mỹ Stephen King rằng: “Một sản phẩm có thể lỗi thời nhanh chóng, nhưng một thương hiệu thành công sống mãi với thời gian”. Lãnh đạo thành phố nhận thức sâu sắc rằng để hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh quốc tế cao thì cần thiết phải xây dựng được và phát triển các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp mạnh của thành phố. Chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp”, ông Phong khẳng định.

Ngọc Hậu

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.140 23.310 24.577 25.700 29.749 30.378 204,34 213,67
BIDV 23.165 23.305 24.914 25.673 29.860 30.471 205,33 212,97
VietinBank 23.167 23.317 24.868 25.703 29.822 30.462 208,25 214,25
Agribank 23.185 23.290 24.944 25.354 29.957 30.471 209,00 212,98
Eximbank 23.170 23.300 24.873 25.239 29.954 30.394 209,62 212,70
ACB 23.170 23.300 24.902 25.255 30.044 30.394 209,53 212,51
Sacombank 23.139 23.301 24.905 25.360 30.004 30.411 209,01 213,57
Techcombank 23.150 23.310 24.642 25.604 29.613 30.562 207,89 214,68
LienVietPostBank 23.170 23.290 24.813 25.297 29.980 30.450 209,17 213,23
DongA Bank 23.190 23.290 24.900 25.230 29.950 29.950 206,10 211,90
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
44.650
45.020
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
43.650
45.500
Vàng SJC 5c
44.650
44.520
Vàng nhẫn 9999
44.650
45.150
Vàng nữ trang 9999
44.200
45.000