Thương hiệu ngân hàng trên kênh... truyền miệng
Năm 2016, lần đầu Forbes công bố danh sách này với 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, từ năm 2019 tăng lên 50 thương hiệu. Bên cạnh đó, nếu như 40 thương hiệu giá trị nhất năm 2016 có tổng giá trị xấp xỉ 5 tỷ USD thì đến năm 2018 tăng lên 8,1 tỷ USD; đến năm 2019, giá trị 50 thương hiệu dẫn đầu đạt hơn 9,3 tỷ USD, thì trong lần xếp hạng của năm 2020 đã vượt 12,6 tỷ USD. Nếu như năm 2016 mới có 9 thương hiệu giá trị trên 100 triệu USD thì trong bảng xếp hạng 2020, đã có 20 thương hiệu đạt trên giá trị này. Tổng giá trị thương hiệu của 50 DN Việt dẫn đầu năm 2020 đạt hơn 12,6 tỷ USD, tăng 22% so với danh sách năm ngoái. 10 thương hiệu dẫn đầu xét về giá trị bao gồm các tên tuổi quen thuộc như Viettel, Vinamilk, VNPT, Sabeco, Vinhomes, MobiFone, Masan Consumer, Vietcombank, FPT và Vincom Retail.
Ảnh minh họa |
Vietcombank là ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất trong ngành Ngân hàng với 251 triệu USD. Cùng với Vietcombank có 5 ngân hàng lọt vào danh sách này; và thứ tự xếp hạng của các NHTM đều tăng nhiều bậc cho dù không phải ngân hàng nào cũng gia tăng về giá trị thương hiệu. Xét trong Ngành, sau Vietcombank là Techombank được định giá thương hiệu tăng thêm 0,5 triệu USD so với năm ngoái, đạt mốc 141,6 triệu USD. BIDV đứng thứ 18/50 theo danh sách của Forbes, có giá trị thương hiệu đạt 129,2 triệu USD; con số này của VPBank là 124,2; VietinBank đạt 123,7 triệu USD. ACB được xếp ở mảng dịch vụ tài chính, giá trị thương hiệu đạt 73,2 triệu USD.
Bảng xếp hạng này năm 2019, giá trị thương hiệu các ngân hàng xếp liền nhau, không bị ngắt quãng bởi các DN khác như năm 2020. Vietcombank vẫn dẫn đầu ngành với giá trị thương hiệu đạt 246,5 triệu USD; sau đó là BIDV có giá trị thương hiệu đạt 148 triệu USD; thương hiệu Techcombank đứng thứ ba - 141,1triệu USD; tiếp sau là VietinBank đạt 139,9 triệu USD; và con số này của VPBank là 138,3 triệu USD. Trước đó, năm 2018, MB và HDBank cũng nằm trong danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu của Forbes. Năm 2016 - năm đầu tiên Forber công bố danh sách này, ngoài những thương hiệu ngân hàng quen thuộc trên còn có Sacombank.
Ngoài Forbes, các DN Việt Nam nói chung và NHTM nói riêng còn tham gia xếp hạng bởi các tổ chức xếp hạng, định hạng tín nhiệm quốc tế, các bình chọn của tạp chí uy tín về tài chính, ngân hàng trên thế giới. Song có một bảng “xếp hạng” ngân hàng khá đặc biệt, chưa bao giờ được công bố, bởi nó chỉ tồn tại và lưu truyền... bằng miệng, theo thói quen của người tiêu dùng. Chẳng hạn, Agribank được tôn vinh là “ngân hàng của nhà nông”, với trên 70% dư nợ tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Thậm chí, nếu bạn đến vùng sâu, vùng xa mà nhắc đến ngân hàng thì mặc nhiên người dân hiểu đó là Agribank. Vài năm trở lại đây một số NHTM lấn sân sang đầu tư nhiều hơn cho sản xuất nông nghiệp, nhưng nhiều khách hàng không bỏ được Agribank bởi đã gắn bó quá lâu. Nếu muốn sử dụng các dịch vụ liên quan đến “yếu tố nước ngoài” khách hàng sẽ nghĩ ngay đến Vietcombank cho dù hiện nay hầu hết các NHTM đều cung cấp đầy đủ những dịch vụ tiện ích, cho phép khách hàng kết nối không biên giới.
Trong khi BIDV được đánh giá cao ở khả năng và kinh nghiệm trong cung ứng vốn cho các dự án lớn, đầu tư nhiều cho phát triển hạ tầng ở các tỉnh có vai trò là trung tâm vùng, khu vực; mặc dù hiện NHTM này đang “sở hữu” một lượng lớn khách hàng là DNNVV. Hay như VPBank lại được khách hàng cá nhân lựa chọn nhiều bởi các dịch vụ đa dạng, nhanh chóng. Techcombank được khách hàng lưu tâm khi muốn sử dụng các dịch vụ thanh toán, đầu tư tài chính... TPBank gần đây đặc biệt thu hút giới trẻ khi liên tục đưa ra những sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao...
Phải khẳng định là tất cả các NHTM đều có thể cung ứng đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng; và bất kỳ ngân hàng nào cũng muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Mỗi NHTM, dù lớn hay nhỏ đều có những thế mạnh nhất định và chiến lược phát triển riêng. Từ đó, ngân hàng sẽ nhắm đến những đối tượng khách hàng cụ thể. Song cũng không ít khách hàng có “danh sách xếp hạng” riêng cho mình và thường truyền miệng đến những người khác. Thực tế cho thấy, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, kênh truyền miệng vẫn đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với một DN khi muốn tiếp cận, mở rộng thị trường, bất kể thương hiệu của họ giá trị thế nào, được ai xếp hạng.