Thương hiệu quốc gia khẳng định vị thế
Các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 |
Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, Bộ đang xây dựng kế hoạch để 100% sản phẩm đạt THQG Việt Nam được quảng bá trong nước và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm…
Đẩy mạnh xây dựng THQG hậu Covid-19
Bộ Công thương cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã có trên 60% số doanh nghiệp THQG triển khai các hoạt động có ý nghĩa, thiết thực cùng với số tiền ủng hộ hơn 80 tỷ đồng cho các hoạt động chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Điển hình như NHTMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã thể hiện rõ nét vai trò của một THQG, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Theo đó, Vietcombank đã có 6 lần liên tiếp là DN có sản phẩm đạt THQG kể từ năm 2008. Với hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, Vietcombank đã có những đóng góp quan trọng cho sự ổn định và phát triển của kinh tế đất nước, phát huy tốt vai trò của một ngân hàng đối ngoại, kết nối chủ lực, phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế trong nước, đồng thời tạo những ảnh hưởng quan trọng đối với cộng đồng tài chính khu vực và toàn cầu. Trong những năm qua, nhất là năm 2019 đã ghi nhận dấu ấn chuyển mình, bứt phá ngoạn mục của Vietcombank. Lợi nhuận năm 2019 xấp xỉ 1 tỷ USD, tăng 26% so với năm 2018 cao bằng 3,5 lần năm 2015. Với vai trò là DN THQG, Vietcombank đã có những hoạt động thiết thực hỗ trợ chung tay cùng cộng đồng phòng chống đại dịch Covid-19 như các chương trình cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi suất, phí, cho vay mới với lãi suất thấp…
Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát là DN cũng đã có 4 lần liên tiếp đạt THQG, một trong những tập đoàn sản xuất công nghiệp hàng đầu Việt Nam, có vốn hóa trên 2,2 tỷ USD. Hòa Phát duy trì vị trí số 1 Việt Nam cả về sản xuất và thị phần sản phẩm thép xây dựng (chiếm thị phần 25,5%), đáp ứng không chỉ nhu cầu thị trường trong nước, mà còn xuất khẩu tới các thị trường trên thế giới… Với mong muốn chung tay với Chính phủ và các bộ, ngành đối phó với sự lây lan của đại dịch Covid-19 tại Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát đã ủng hộ 5 tỷ đồng bằng tiền mặt chuyển tới quỹ của Bộ Y tế và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
Ngoài ra, rất nhiều DN khác đã thành công trong việc đưa THQG Việt Nam phát triển mạnh mẽ, có uy tín trên thị trường quốc tế như: Công ty TNHH Minh Long, Tập đoàn Lộc Trời… trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các DN THQG không chỉ đang nỗ lực, chủ động tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, mà còn thể hiện, khẳng định vai trò của DN THQG luôn chung tay cùng cộng đồng vượt qua khó khăn, góp phần nâng cao giá trị Thương hiệu Việt Nam.
Quảng bá tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, lan rộng trên toàn thế giới, tác động tiêu cực trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của DN Việt Nam. Bộ Công thương với vai trò là cơ quan quản lý Chương trình THQG Việt Nam đã có nhiều biện pháp cụ thể hỗ trợ DN trong công tác xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu sản phẩm của DN trong và ngoài nước.
Theo đó, bộ đã triển khai các hình thức tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đạt THQG phù hợp trong thời kỳ dịch bệnh như: quảng bá trên các phương tiện truyền thông số và qua các phóng sự, bài viết đăng tải trên báo chí, truyền hình. Tích cực phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện các chương trình tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình THQG Việt Nam và các DN, sản phẩm đạt THQG trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế và tại các địa bàn xuất khẩu chủ lực, nhằm nâng cao vị thế và giá trị của THQG cũng như hỗ trợ các DN trong việc tiếp cận với khách hàng/người tiêu dùng, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm xuất khẩu.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh, bộ cũng triển khai các hình thức xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình nhằm hỗ trợ DN kết nối với các khách hàng tiềm năng, trao đổi trực tiếp với các khách hàng trên nền tảng thương mại điện tử, tạo cơ sở quan trọng ban đầu để DN tiếp nối các giao dịch tiếp theo. Tăng cường các hoạt động kết nối DN với các nhà phân phối lớn trong nước vừa hỗ trợ các DN tháo gỡ khó khăn trong công tác sản xuất hàng hóa xuất khẩu, vừa cung ứng hàng hóa đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian dịch bệnh bùng phát.
Ngoài ra, Bộ Công thương cũng triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại bền vững như: hướng dẫn các DN thực hiện quản lý chất lượng hàng hóa xuất khẩu, xây dựng và triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn theo đúng thông lệ quốc tế để kịp thời ứng phó với phương án chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường mới.
Các biện pháp trên một mặt hỗ trợ DN quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước, tăng cường giao dịch thương mại trong nước, giúp DN củng cố, gia tăng sức mạnh thương hiệu sản phẩm, tạo đà xuất khẩu sau khi dịch Covid-19 bị đẩy lùi, mặt khác giúp đề cao vai trò của THQG Việt Nam, nhất là trong giai đoạn khó khăn này.
Để đẩy mạnh phát triển THQG, Thứ tưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, Chương trình THQG sẽ tập trung xây dựng và phát triển Thương hiệu Việt Nam gắn với các giá trị tích cực, nổi trội của thương hiệu sản phẩm với mục tiêu thực hiện có hiệu quả chương trình trên cơ sở thống nhất, đồng bộ với chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ; kim ngạch xuất khẩu của nhóm sản phẩm đạt THQG Việt Nam đạt mức tăng cao hơn mức tăng bình quân cả nước. Bên cạnh phấn đấu đạt trên 1.000 sản phẩm đạt THQG Việt Nam thì mỗi năm sẽ tăng 10% số lượng DN được vào danh sách DN có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới; 90% số lượng DN trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư; 100% sản phẩm đạt THQG Việt Nam được quảng bá trong nước và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.
“Để đạt được các mục tiêu này, trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, tổ chức có liên quan hỗ trợ DN phát triển sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí THQG Việt Nam; Hỗ trợ DN xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu; Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông cho chương trình ở trong và ngoài nước”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.