Thương hiệu quốc gia mở đường cho sản phẩm ra thế giới
Bài học quốc tế
Bà Trần Tuệ Tri, Phó Chủ tịch Thương hiệu toàn cầu của Unilever chia sẻ, thương hiệu là những gì đọng lại trong tâm trí người tiêu dùng về một sản phẩm, con người hay một quốc gia. Thương hiệu quốc gia tạo ra lợi thế cạnh cạnh tranh. Một thương hiệu quốc gia tốt phải rất chân thực, gần gũi, khác biệt và bền vững.
Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu quốc gia cho thấy, cần nâng cao chất lượng cuộc sống, giáo dục và chăm sóc sức khỏe, cải thiện tính bền vững. Có thể lấy Singapore làm ví dụ. Đây là một quốc gia nhỏ không có tài nguyên, chỉ có con người. Singapore đã quyết tâm xây dựng hình ảnh một đất nước sạch, đẹp bậc nhất thế giới. Bên cạnh đó, là một chính phủ minh bạch, liêm chính, nói không với tham nhũng.
Sản phẩm ô tô Vinfast đã có mặt tại thị trường Mỹ |
Những nước có chất lượng cuộc sống cao thường có thứ hạng cao về thương hiệu quốc gia. Singapore được đánh giá là một trong những quốc gia có chỉ số phát triển con người cao nhất thế giới. Ngay từ những năm 70 của thế kỷ trước, Singapore đã tập trung vào phát triển giáo dục, y tế. Họ phát triển vấn đề này kể từ khi mức thu nhập đầu người rất thấp chỉ 1000 USD/năm.
Theo bà Trần Tuệ Tri, Việt Nam cần tiếp tục làm tốt hơn nữa vấn đề nâng cao chất lượng cuộc sống đặc biệt là về giáo dục và y tế, cần tiếp tục đẩy mạnh và tạo ra sự khác biệt.
Kiều bào - nhân tố thúc đẩy thương hiệu Việt
PGS. Nguyễn Quốc Thịnh, chuyên gia thương hiệu - thành viên Ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam chia sẻ, cộng đồng người Việt ở nước ngoài có sự đóng góp cực kỳ lớn trong việc góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam, đặc biệt là đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài. Thời gian qua, nhiều nông sản Việt Nam đến được thị trường nước ngoài nhờ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. Cộng đồng doanh nhân ở nước ngoài đã tích cực hỗ trợ sản phẩm trong nước tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng nước ngoài.
Theo ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nhân Việt Nam tại Châu Âu, với lượng kiều bào lớn, có tiềm lực mạnh trong kinh doanh, doanh nghiệp Việt có thể quảng bá thương hiệu thông qua hệ thống các trung tâm hàng hóa của người Việt tại châu Âu.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt có thể quảng bá hàng hóa thông qua những thương hiệu đã được thừa nhận của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế. Tại châu Âu có một số thương hiệu của người Việt đã được định giá cao như một thương hiệu về đồ thể thao cao cấp được định giá 400-500 triệu USD.
Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng có thể quảng bá hình ảnh đất nước, con người, thương hiệu hàng hóa thông qua hoạt động văn hóa, thể thao, tâm linh của cộng đồng người Việt tại nước sở tại. Đó là bệ phóng tốt để đưa thương hiệu Việt đến tay người tiêu dùng nước sở tại.
Sự phát triển của đất nước trong những năm qua có sự đóng góp hết sức quan trọng của cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là cộng đồng các doanh nhân người Việt đang hoạt động ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đánh giá, kiều bào ngày nay có vai trò lớn trong thúc đẩy đất nước hội nhập quốc tế, đặc biệt là trong những hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, giữa các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp của nhiều nước trên thế giới.
Cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời cộng đồng doanh nghiệp Việt, cần phải khai thác thế mạnh của lực lượng này, không chỉ đưa sản phẩm ra thế giới mà còn thu hút các công nghệ hiện đại từ nước ngoài về Việt Nam để nâng cao năng lực sản xuất. Qua đó, Việt Nam học tập được rất nhiều kinh nghiệm quản lý, xây dựng thương hiệu giúp nâng cao được hình ảnh của Việt Nam. Đó là mục tiêu chính trong chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia nhằm nỗ lực tạo dựng hình ảnh đất nước Việt Nam ngày càng đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế.
Theo báo cáo từ Brance Finance, năm 2021, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, lên 388 tỷ USD, vẫn duy trì được ở hạng 33 thế giới trong khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp. Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng: “Việt Nam được coi là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị thương hiệu quốc gia đi cùng những kết quả về kinh tế - xã hội đã đạt được, khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế”. Trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia tăng qua từng năm từ 28% năm 2018 lên 34% năm 2021. Đặc biệt, trong Top 10 thương hiệu giá trị lớn nhất Việt Nam tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia tăng mạnh mẽ từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2021. |