Thương mại điện tử - kênh bán hàng chủ đạo

08:04 | 13/09/2021

Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng các chính sách chuyển đổi số cho nông nghiệp, du lịch, giáo dục, y tế, nhằm thúc đẩy kinh tế số thương mại, công nghiệp, lao động và việc làm.

thuong mai dien tu kenh ban hang chu dao Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử
thuong mai dien tu kenh ban hang chu dao Thương mại điện tử: Con đường để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu
thuong mai dien tu kenh ban hang chu dao Thu thuế qua sàn giao dịch thương mại điện tử: Một quyết định cần thiết!

Bán hàng mang đi qua App

Sau một thời gian thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt để ngăn ngừa dịch bệnh, hiện TP.HCM đã cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống được phép hoạt động từ 6h đến 18h hàng ngày, nhưng theo hình thức bán hàng mang đi. Các siêu thị, cửa hàng cũng được kéo dài thời gian mở cửa (đến 21h) nhưng cũng không bán trực tiếp mà bán trực tuyến hay qua các đầu mối đi chợ hộ... và giao hàng qua shipper (người giao hàng). Chẳng hạn, để mua các món ăn, người tiêu dùng phải đặt hàng qua điện thoại, website, mạng xã hội (Facebook, Zalo) hay các ứng dụng, sàn thương mại điện tử... Các đơn vị kinh doanh tiếp nhận đơn hàng sẽ giao hàng cho các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ (shipper).

Nắm bắt được nhu cầu bán hàng cần phải có App, MoMo vừa ra mắt tính năng “Có gì bán nấy” cho phép các cá nhân tự kinh doanh, tiểu thương, doanh nghiệp nhỏ... có thể đưa ngay các sản phẩm lên bán trên ứng dụng ví điện tử này. Theo đó, người bán chỉ cần có tài khoản MoMo sẽ tạo miễn phí danh sách sản phẩm cần bán trên gian hàng online và không cần đợi xét duyệt, người mua chốt đơn hàng và chuyển tiền thanh toán không dùng tiền mặt trên ví điện tử này. Ngoài ra, ứng dụng cũng hỗ trợ người bán lập danh sách theo nhóm sản phẩm, sản phẩm riêng lẻ, người đặt… hay công đoạn giao, nhận hàng, cùng với bảng thống kê chi tiết tất cả đơn hàng để tiện theo dõi.

thuong mai dien tu kenh ban hang chu dao
Các Fintech đã nhanh chóng cho ra các hình thức tự bán hàng quản lý thanh toán khép kín

Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập, Phó chủ tịch Ví điện tử MoMo cho biết: “có gì bán nấy” đã được đội ngũ công nghệ của MoMo nỗ lực triển khai trong thời gian rất ngắn với mong muốn nhanh chóng hỗ trợ người dân mua sắm các hàng hóa thiết yếu trong mùa dịch. Tính năng mới này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ hình thức mua, bán hàng hóa giữa các cá nhân và hộ kinh doanh nhỏ sẽ trở nên ngày càng phổ biến, đặc biệt tại các đô thị đông dân cư. MoMo sẽ tiếp tục hoàn thiện dần tính năng này và đẩy mạnh thành một sản phẩm chủ lực, dựa trên nền tảng thanh toán an toàn, tiện lợi sẵn có.

Có thể nói, đại dịch Covid-19 đã trở thành một chất xúc tác thúc đẩy thương mại điện tử phát triển bùng nổ. Một chuyên gia công nghệ cho biết, dịch Covid-19 bùng phát đã khiến không ít doanh nghiệp buộc phải cho nhân viên làm việc tại nhà. Dịch bệnh cũng khiến xu hướng tiêu dùng của người dân thay đổi, từ chỗ ưa chuộng mua sắm trực tiếp sang mua sắm online. Vì vậy người bán hàng phải nắm bắt được sự thay đổi trong tâm lý và hành vi của người tiêu dùng để đáp ứng.

Tuy nhiên, để triển khai bán hàng qua mạng trước hết phải tạo ra một website cho riêng mình để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Trường hợp buôn bán nhỏ lẻ có thể dựa vào các App có số lượng người dùng nhiều và phát triển thêm các nền tảng số khác để giới thiệu sản phẩm hàng hóa.

Chính phủ hỗ trợ chuyển đổi số

Ông Nguyễn Trọng Đường - Phó vụ trưởng Vụ quản lý Doanh nghiệp thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chia sẻ, đầu năm 2021 dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Bắc Giang khi đó hai huyện của tỉnh đang vào vụ vải thiều. Chính quyền tỉnh đã mời Bộ TT&TT, Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tìm cách tiêu thụ quả vải thiều trong điều kiện đang thực hiện giãn cách xã hội. Nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó có việc đưa vải thiều Lục Ngạn lên quảng bá và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Trọng Đường cho biết, Bộ TT&TT đang xây dựng các chính sách chuyển đổi số cho nông nghiệp, du lịch, giáo dục, y tế, nhằm thúc đẩy kinh tế số thương mại, công nghiệp, lao động và việc làm.

“Chúng tôi hướng dẫn người nông dân và các hộ cá thể đưa hàng lên sàn thương mại điện tử: mở tài khoản, đăng ký sản phẩm, đăng ký tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt, cách đóng gói sản phẩm cho bộ phận logistics vận chuyển hàng hóa tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử đảm bảo chất lượng đến từng cá nhân khi nhận được hàng…”, ông Nguyễn Trọng Đường nói và cho biết thêm: Mùa vải thiều ở Bắc Giang năm nay, riêng hai sàn thương mại điện tử Voso và Postmart đã tiêu thụ được 800.000 tấn vải thiều với doanh số 250 tỷ đồng, góp phần giữ giá cho vải thiều trong suốt mùa vụ mà không rơi vào điệp khúc “được mùa mất giá”.

Ông Nguyễn Kim Hùng - Viện trưởng viện Khoa học quản trị doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam (VIDEM) cho biết, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trên thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó. Tuy nhiên, kỹ thuật và chi phí là hai thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp đang phải đối mặt khi chuyển đổi số.

Với các DNNVV hay các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, khó khăn lại càng lớn. Trên thực tế, ngay cả khi chưa có đại dịch, những hộ kinh doanh như các cửa tiệm bán hàng ăn uống ở các đô thị bình thường cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. Nay việc phải liên kết với các App công nghệ để bán hàng, lời lãi lại càng bị thu hẹp.

Bởi vậy để có thể khuyến khích DNNVV, các hộ kinh doanh chuyển đổi số cũng như thúc đẩy thương mại điện tử, theo ông Nguyễn Kim Hùng, Chính phủ có thể hỗ trợ thuế giá trị gia tăng, thuê mặt bằng, tiền điện, tiền nước... với điều kiện có tỷ lệ doanh thu thương mại điện tử lớn trong vòng 1-2 năm tới. Đồng thời, Chính phủ có thể dành ra một nguồn ngân sách hỗ trợ các DNNVV thông qua cho vay trả góp mua sắm máy tính, đầu tư ứng dụng, đường truyền internet... để họ tiếp cận khách hàng phục hồi hoạt động kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.

Song, bản thân các DNNVV cũng cần chủ động tiếp cận với các sàn thương mại điện tử lớn bán hàng online.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

Trần Duy Đông

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
6,10
6,30
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,20
4,40
4,80
5,50
6,20
Sacombank
0,03
-
-
-
3,10
3,20
3,30
4,60
4,90
5,50
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,45
2,45
2,65
3,90
3,90
4,50
4,50
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,60
5,60
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,40
3,40
3,40
5,30
5,50
5,80
6,10
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.630 22.860 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 22.660 22.860 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 22.641 22.861 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 22.665 22.855 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 22.670 22.850 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 22.670 22.850 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 22.660 22.875 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 22.650 22.860 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 22.660 22.860 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 22.690 22.850 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
56.500
57.170
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
56.500
57.150
Vàng SJC 5c
56.500
57.170
Vàng nhẫn 9999
50.550
51.450
Vàng nữ trang 9999
50.150
51.150