Thương mại phục hồi, lạm phát vẫn ở mức mục tiêu
Có áp lực nhưng lạm phát vẫn ở mức mục tiêu
Sau khi duy trì tốc độ tăng ổn định trong quýII/2019, lạm phát chung tháng 4 vừa qua đã tăng 0,31% so với tháng trước, và tăng 2,93% so với cùng kỳ năm trước. CPI tháng 4 tăng chủ yếu do nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng, cùng với đó là nhóm giao thông vận tải tăng cao hơn, trong khi giá thực phẩm – chiếm hơn 1/3 trọng số trong giỏ tính CPI – lại giảm.
Đặc biệt, nhóm giao thông vận tải có mức tăng tới 4,3% so với tháng trước (ghi nhận mức tăng gần gấp đôi so với tháng 3) do giá xăng dầu tăng mạnh, qua đó đảo ngược chiều hướng giảm của nhóm này đối với lạm phát chung trong 3 tháng trước đó.
Tuy nhiên, có rất ít rủi ro ngắn hạn và đáng kể đối với lạm phát, ngay cả khi Chính phủ tiếp tục lộ trình cải cách tự do hóa giá dịch vụ y tế trong năm nay. Chính phủ thường điều chỉnh giá dịch vụ y tế sáu tháng một lần. Điều này cho thấy, việc điều chỉnh tăng chi phí y tế có thể xảy ra vào khoảng giữa năm (tức là tháng 6 hoặc tháng 7 tới). “Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn kỳ vọng lạm phát sẽ được duy trì ở mức thấp và trong phạm vi mục tiêu dưới 4% đặt ra cho năm nay”, báo cáo nhận định.
Thương mại và PMI phục hồi
Xuất khẩu phục hồi khiêm tốn trong tháng 4, chỉ tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điện tử - lĩnh vực đóng góp lớn nhất của xuất khẩu - tiếp tục tăng trở lại và chiếm hơn một nửa mức tăng trưởng xuất khẩu trong tháng qua. Trong khi đó, nhập khẩu tăng với tốc độ nhanh hơn ở mức 17,6%.
Nhập khẩu điện tử chiếm 40% tổng tăng trưởng nhập khẩu và tăng tới 46,4% so với cùng kỳ năm ngoái (là tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 12/2017). Theo các chuyên gia HSBC, đây có thể là một tín hiệu cho sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong chu kỳ sản xuất và xuất khẩu điện tử trong thời gian tới, vì phần lớn nhập khẩu điện tử có khả năng là các bộ phận, linh kiện để hoàn tất sản phẩm cuối cùng được lắp ráp và xuất khẩu.
Một điểm đáng lưu ý khác là chỉ số PMI sản xuất đã tăng mạnh lên mức 52,5 điểm vào tháng 4, mức cao nhất cho đến thời điểm này của năm 2019. Điều này phản ánh sự lạc quan tăng cao trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Sản lượng và đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng (dù tốc độ chậm hơn tháng 3 một chút), cho thấy nhu cầu mạnh mẽ.
Đáng chú ý, việc làm cũng tăng trưởng trở lại lần đầu tiên sau 3 tháng, cho thấy sự lạc quan từ phía các nhà tuyển dụng. Nhìn chung, chỉ số PMI tăng cũng phản ánh sự phục hồi mà chúng ta đang thấy trong xuất khẩu. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy, tăng trưởng của Việt Nam có thể sẽ vẫn mạnh mẽ trong năm tới.