Tiết kiệm không khó khi có công nghệ

16:24 | 17/06/2020

Khi những tác động ngoại cảnh xấu như Covid-19 ập đến, nhiều người mới hiểu rõ giá trị của việc tiết kiệm, nhưng không phải ai cũng tiết kiệm thành công. Bởi, họ cảm thấy thiếu định hướng trong việc tiết kiệm, đặc biệt là các bạn trẻ. Chính vì thế, công nghệ ra đời và được các ngân hàng cài đặt trên ứng dụng giúp khách hàng giải quyết bài toán khó này.

tiet kiem khong kho khi co cong nghe
Ảnh minh hoạ

Theo khảo sát của phóng viên, đa số nguyên nhân dẫn đến việc nhiều người tiết kiệm không hiệu quả là do họ không có kế hoạch dài hạn, không xác định được số tiền và thời gian hoàn thành mức tiết kiệm. Không xác định được mục tiêu tiết kiệm cũng ảnh hưởng đến việc tiết kiệm thành công hay thất bại. Tuy nhiên, cũng có trường hợp, có người muốn tiết kiệm và lên kế hoạch để mua nhà, mua ô tô mới hoặc đơn giản chỉ là để xây dựng một nguồn quỹ khẩn cấp… nhưng họ lại không có khái niệm gì về một con số cụ thể.

Bên cạnh đó, theo như bạn Nguyễn Vân Anh (Đống Đa, TP Hà Nội) chia sẻ thì sở thích mua sắm mà không nghĩ đến mục đích sử dụng khiến tiêu tốn khá nhiều tiền trong tháng nên việc tiết kiệm rất khó khăn.

"Cũng muốn tiết kiệm nhưng nhiều khoản chi nhỏ trong tháng cộng lại khiến kế hoạch tiết kiệm tiền bị đổ bể", Vân Anh tâm sự.

Có thể kể ra "một nghìn một trăm lẻ một" lý do vì sao nhiều người lại không tiết kiệm tiền hiệu quả.

Hiểu được những khó khăn này, các ngân hàng đã phát triển nhiều tiện ích được tích hợp trong các ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại để “cứu nguy” cho kế hoạch tiết kiệm của khách hàng.

Đơn cử, trong ứng dụng VCB-Mobile B@nking của Ngân hàng TMCP Ngoại thương  Việt Nam (Vietcombank), ngân hàng đã phát triển tiện ích “Đặt mục tiêu tiết kiệm”. Trong đó, ngân hàng chia ra nhiều mục tiêu tương ứng với nhu cầu chi những khoản lớn của khách hàng như mua nhà, mua xe, học hành, đám cưới…

Tuỳ vào nhu cầu, khách hàng sẽ lựa chọn số tiền cần tích luỹ, kỳ hạn/ lãi suất, thời gian cần tích luỹ. Ví dụ, khách hàng có nhu cầu tiết kiệm 1 tỷ đồng để mua nhà với kỳ hạn 36 tháng/ lãi suất 6,3%/năm. Ứng dụng sẽ trả kết quả về khách hàng như sau: số tiền gửi góp hàng tháng 27,7 triệu đồng, tổng số tiền lãi 189 triệu đồng, tổng số tiền nhận được 1 tỷ 189 triệu đồng.

Kế hoạch tiết kiệm đã có nhưng khách hàng chưa đủ quyết tâm để thực hiện theo lịch cố định thì công nghệ của ngân hàng sẽ giúp khách hàng làm điều này. Với ứng dụng ngân hàng số của Timo, khách hàng sử dụng tính năng Goal Save, ngân hàng sẽ tự động trích một khoản tiền từ tài khoản chính của khách hàng để gửi tiết kiệm. Theo đó, khách hàng sau khi lên mục tiêu cụ thể và đặt sẵn lịch trích tiền theo ngày, tuần hoặc tháng, Timo sẽ tự động trích một khoản cố định từ tài khoản Spend Account và chuyển đến tài khoản Goal Save để khách hàng tiết kiệm.

Ngoài tiết kiệm trực tiếp, nhiều khách hàng lại lựa chọn quản lý chi tiêu cá nhân trong tháng hợp lý, đến cuối tháng số dư còn bao nhiêu mới gửi tiết kiệm. Với sở thích tiết kiệm này, ngân hàng cũng đưa ra giải pháp công nghệ để hỗ trợ khách hàng.

Tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), ứng dụng SeAMobile New được ra đời để hỗ trợ khách hàng quản lý tài chính cá nhân một cách rõ ràng và cụ thể. Trợ lý tài chính này cho phép khách hàng nắm được tình hình các khoản tài chính khả dụng, giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan về thu nhập và chi tiêu của mình bằng cách liệt kê, so sánh các khoản thu - chi và phân tích, cảnh báo chi tiêu theo mức khuyến nghị dựa theo mô hình 6 lọ quốc tế. Từ đó, khách hàng có thể thống kê đầy đủ và chính xác nhất các khoản chi phí, số tiền cụ thể, từ đó cắt giảm những chi phí không cần thiết để tiết kiệm hiệu quả hơn.

Như vậy, có thể thấy, công nghệ đã trở thành công cụ đầy tiện ích cho người dân khi muốn tiết kiệm. Để có nhiều trải nghiệm mới này phải kể đến việc thời gian qua, nhiều ngân hàng đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong các dịch vụ phụ trợ. Theo các chuyện gia, điều này không chỉ có lợi cho khách hàng mà còn cho cả ngân hàng. Bởi, việc ứng dụng nhiều hơn công nghệ thông tin vào các sản phẩm dịch vụ phụ trợ giúp ngân hàng nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng mức độ hài lòng và gắn bó lâu dài của của khách hàng.

Hương Giang

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.060 23.270 26.550 27.904 29.537 30.0771 211,03 221,12
BIDV 23.085 23.265 26.826 27.903 29.933 30.573 213,08 221,70
VietinBank 23.079 23.269 26.938 27.903 29.933 30.573 215,99 224,49
Agribank 23.085 23.255 26.898 27.489 29.880 30.525 214,93 220,06
Eximbank 23.080 23.250 26.980 27,448 30.008 30.528 216,33 220,08
ACB 23.080 23.250 26.992 27.464 30.141 30.546 216,32 220,32
Sacombank 23.074 23..284 27.056 27.615 30.124 30.634 216,13 222,45
Techcombank 23.070 23.270 26.726 27.429 29.668 30.796 214,67 223,83
LienVietPostBank 23.100 23.260 27,201 27.702 30.161 30.621 219,28 223,32
DongA Bank 23.110 23.240 26.960 27.440 29.970 30.500 212,40 219,20
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
58.600
59.870
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
58.600
59.850
Vàng SJC 5c
58.600
59.870
Vàng nhẫn 9999
55.150
56.350
Vàng nữ trang 9999
54.750
56.050