Tìm cách phục hồi hậu Covid
Kiểm soát dịch: Yếu tố quyết định phục hồi kinh tế | |
Chống dịch tốt mới phục hồi được kinh tế | |
Đón đầu cơ hội phục hồi du lịch sau dịch |
Các chuyên gia nhấn mạnh, nguồn lực về tài chính có thể giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch. Tuy nhiên sự hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp với nhà cung cấp, đối tác và sự hài hòa, ưu tiên giữa doanh nghiệp với người lao động mới chính là điểm tựa vững chắc trong dài hạn.
Dẫn nguồn số liệu của Tổng cục Thống kê, ông Phạm Ngọc Thạch - Phó ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 8 tháng đầu năm là 85,5 nghìn doanh nghiệp bao gồm tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. Có thể nói cộng đồng doanh nghiệp đang đứng trước những khó khăn chưa từng có, ngoài nỗ lực từ doanh nghiệp cũng cần sự hỗ trợ từ chính sách để tận dụng được cơ hội, vượt qua khó khăn và phục hồi sau dịch.
Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược kinh doanh hậu Covid để kịp thời nắm bắt cơ hội khi nền kinh tế phục hồi |
Cụ thể theo ông Thạch, tại thời điểm hiện tại, cần tham vấn rộng rãi cộng đồng doanh nghiệp khi xây dựng, ban hành các quy định liên quan tới sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch, đảm bảo không tạo thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp. Rà soát và giãn thời gian áp dụng một số quy định gia tăng chi phí cho doanh nghiệp. Đồng thời nhanh chóng xây dựng, hướng dẫn áp dụng các mô hình sản xuất an toàn với Covid-19 với điều kiện, quy trình khả thi, phù hợp cho từng ngành nghề sản xuất kinh doanh và quy mô của doanh nghiệp.
Ông Trịnh Minh Anh - Chánh văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế cũng cho rằng, đại dịch Covid-19 đã và đang khiến nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm lao động, thậm chí là phải tạm dừng hoạt động. Do vậy, để nâng cao hiệu quả hoạt động, phục hồi sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp buộc phải đầu tư cho khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, đặc biệt là áp dụng công nghệ 4.0 trong cả phương thức sản xuất lẫn phương thức giao dịch với khách hàng. Bên cạnh đó doanh nghiệp cần duy trì kết nối với khách hàng song phải đảm bảo an toàn cho mình và cho khách hàng trong đại dịch; Nghiên cứu, tận dụng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, đồng thời tăng cường sự chủ động, linh hoạt ứng phó trước những diễn biến của thị trường trong nước và quốc tế.
Theo ông Trịnh Minh Anh, ngay lúc này doanh nghiệp cũng cần xây dựng chiến lược kinh doanh hậu Covid để kịp thời nắm bắt những cơ hội khi nền kinh tế phục hồi, xem xét chuyển đổi mô hình kinh doanh mới bởi các quy trình, hệ thống, nguyên tắc trước đây có thể chỉ phù hợp trong bối cảnh cũ.
Đặc biệt, nguồn lực về tài chính có thể giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch, tuy nhiên sự hài hòa lợi ích của doanh nghiệp với nhà cung cấp, đối tác và sự hài hòa, ưu tiên giữa doanh nghiệp với người lao động mới chính là điểm tựa vững chắc trong dài hạn.
Trong thời gian tới, giới chuyên gia cho rằng các Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết sẽ là nguồn trợ lực lớn của doanh nghiệp, giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư. Do vậy cần có chính sách nâng cao khả năng tận dụng các ưu đãi thuế quan FTA và xử lý những vướng mắc về chính sách liên quan đến xuất xứ trong các FTA.
Ngoài ra, cơ quan hữu quan cần xây dựng chính sách có tầm nhìn dài hạn để phát triển công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ theo hướng bớt phụ thuộc vào bên ngoài, giảm tình trạng gia công đã kéo dài quá lâu. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, vươn lên sau đại dịch Covid-19.
Dẫn kết quả một khảo sát gần đây của Deloitte, Chủ tịch Hội đồng thành viên Deloitte Việt Nam Hà Thu Thanh cho thấy, ở Việt Nam chỉ một số ít các doanh nghiệp đã có quản trị rủi ro, còn đa phần mới chỉ tự phát và dựa vào kinh nghiệm, chưa có một khung quản trị rủi ro chuẩn mực. Đây chính là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp bị bối rối và lúng túng khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Dịch bệnh như một thước đo sự bền vững của các doanh nghiệp. Vì vậy, trong bối cảnh hiện nay vừa chống dịch vừa phục hồi kinh tế, một cơ chế quản trị rủi ro hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp dù bị đứt gãy thì cũng nối lại sản xuất nhanh hơn, bền hơn.
Đại diện Deloitte tư vấn khung quản trị khủng hoảng của doanh nghiệp gồm ba nhóm, nhóm thứ nhất là cơ cấu ứng phó của tổ chức gồm đội ngũ ứng phó, kế hoạch ứng phó và có phân quyền kiểm soát một cách kịp thời.
Thứ hai là ứng phó với khủng hoảng, gồm toàn bộ quá trình ra quyết định, trong đó cần theo dõi các sự kiện và hành động để điều chỉnh kịp thời khi có sự thay đổi. Thứ ba là phương pháp ứng phó với quy trình phân tích tình huống, nhận diện vấn đề và hành động. Một chương trình quản lý khủng hoảng toàn diện có thể mang lại cách tiếp cận có tổ chức, có hệ thống để chuẩn bị và ứng phó đối với khủng hoảng. Tuy nhiên, mọi quyết định ứng phó khủng hoảng chỉ mang tính ngắn hạn. Việc chuẩn bị cho chiến lược trung và mới tạo cơ hội cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển.
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)