Tìm vốn cho doanh nghiệp xã hội
Tuy nhiên, tính sáng tạo và cái tâm chân thành chưa đủ làm nên một DNXH thành công, đem lại nhiều cống hiến đột phá. Sáng lập viên Nguyễn Thành Nam của trang điện tử dichung.vn chia sẻ, có ý tưởng về một sản phẩm giải quyết vấn đề xã hội chưa phải là yếu tố quyết định đi đến việc tổ chức sản xuất. “Bạn đừng nghĩ rằng, làm ra sản phẩm nào đó ắt có người mua, mà phải tìm ra được thị trường cho sản phẩm khi muốn thiết kế và đưa nó vào sản xuất kinh doanh”, Nam nói.
Ảnh minh họa
Với dichung.vn, mặc dù thị trường có thể mở ra nhiều đối tượng khách hàng, nhưng Nam đã tập trung vào phân khúc ô tô đi sân bay phối kết hợp với DN vận tải taxi của Vietnam Airlines và 2 năm qua, DN của anh đã thành công. Tuy nhiên, cũng như DN của anh Nam, để đi từ một mô hình DNXH hoạt động ổn định để tiến lên phát triển ở quy mô cao hơn, vấn đề vốn là một rào cản khó vượt. Cũng bởi DNXH thường đặt mục tiêu lợi nhuận không cao nên tích lũy hạn chế.
Về vấn đề này, bà Shuyin Tang, đại diện Quỹ đầu tư Thiện doanh LGT Venture Philanthropy (LGT VP) cho biết, hiện có khá nhiều nguồn vốn mà DNXH có thể tiếp cận. Đó là những nhà đầu tư tổ chức, quỹ đầu tư thiện doanh, các tổ chức phi chính phủ… Trong số đó, một nguồn khác là từ chính những DN truyền thống tham gia tích cực vào hoạt động xã hội, vì cộng đồng. Mỗi nguồn đầu tư này có thể hỗ trợ DN từ khi khởi nghiệp đến lúc tăng tốc nhân rộng mô hình, cũng có thể chỉ tài trợ một giai đoạn nào đó. Vấn đề của DN là tìm nguồn thích hợp cho dự án.
Ví như LGT VP có 10 triệu USD dành cho đầu tư vào DNXH. Nhìn nhận Việt Nam là một thị trường triển vọng, thời gian qua quỹ cũng đã hỗ trợ cho 2 DNXH thành công trong đó có Tò He.
Tuy nhiên, cũng như các tổ chức thiện nguyện và các nhà đầu tư khác đầu tư dài hạn từ 5-7 năm, quy trình xét duyệt đầu tư của LGT VP khá chặt chẽ, đòi hỏi kinh nghiệm và trình độ của người sáng lập trong lĩnh vực kinh doanh dự kiến, cũng như những giải pháp có hiệu quả và tiềm năng duy trì sự phát triển dài hạn. Thành viên sáng lập cũng phải trả lời cho được bài toán bằng cách nào DN sẽ tạo ra được tiền, chứng minh sự khác biệt và giải pháp nếu DN tăng 10 lần về quy mô.
Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) cũng là một địa chỉ cho các DNXH khởi nghiệp và phát triển. Tính đến nay CSIP đã đồng hành phát triển cùng 78 DNXH và đã hỗ trợ các DN này ghi dấu ấn vào trong cộng đồng cũng như trong nền kinh tế - xã hội. Bà Phạm Kiều Oanh cho biết, tham vọng của quỹ là sẽ trở thành cầu nối những tấm lòng thiện nguyện của tổ chức cá nhân đối với DNXH cùng với việc hỗ trợ DNXH từ ý tưởng đến hiện thực khi tài trợ về vốn, kiến thức quản trị, xây dựng sản phẩm thị trường…
Nhất Thanh