TP. Hà Nội: Thời điểm thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu
Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đang kiểm soát tốt dịch Covid-19 trên địa bàn, hoạt động sản xuất kinh doanh được khôi phục và đẩy mạnh giúp cho xuất khẩu trong hơn 4 tháng đầu năm có sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Theo Sở Công thương Hà Nội, để hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu, thành phố tập trung thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn nhanh chóng thích ứng với hoàn cảnh mới, khôi phục lại hoạt động sản xuất, đồng thời kết nối cung cầu và xúc tiến thương mại và đầu tư cả trong và ngoài nước, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thông qua thương mại điện tử (TMĐT)…
Hà Nội tập trung thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn |
Trong tháng 4/2022, hoạt động sản xuất và xuất khẩu của Tổng công ty May 10 có sự tăng trưởng vượt bậc, doanh thu toàn tổng công ty khởi sắc hơn do nguồn hàng ổn định, đa phần các xí nghiệp đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch, doanh thu đạt 159% so với cùng kỳ.
Theo Tổng giám đốc Thân Đức Việt, đây là thời điểm có những thuận lợi với tình hình sản xuất kinh doanh bởi dịch bệnh Covid đã hạ nhiệt ở Việt Nam và trên thế giới, nguồn hàng dồi dào, giá gia công tăng từ 5-15%. Mặc dù những tháng đầu năm chuỗi cung ứng dệt may vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng với sự chủ động trong việc tìm kiếm phát triển thị trường mới, thay đổi mặt hàng sản xuất, cải tiến công tác quản trị sản xuất trong toàn hệ thống, thực hiện tốt mục tiêu kép nên các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của tổng công ty đều được thực hiện tốt. Hiện tại, nguồn hàng cũng đã dần ổn định và các đơn hàng đã đủ và dư hết tháng 7. Chính vì vậy, tất cả các đơn vị đang nỗ lực sản xuất để đảm bảo tiến độ giao hàng các đơn hàng cho đối tác trong tháng 4, tháng 5/2022.
Tổng giám đốc Thân Đức Việt nhận định, để đạt các mục tiêu đến hết năm 2022, tổng công ty tiếp tục thực hiện các giải pháp chuyển đổi số, tăng năng suất với khẩu hiệu “Đột phá - Thực chất - Hiệu quả”. Mục tiêu của May 10 trong thời gian tới vẫn là làm hàng cao cấp, hàng chuyên biệt như sơ mi, veston; cùng với đó là các đơn hàng nhỏ, đơn hàng thời trang và đơn hàng khó...
Theo Cục Thống kê Hà Nội, xuất, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 4/2022 của thành phố ước tính đạt 1.565 triệu USD, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong các nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước có hàng dệt may đạt 208 triệu USD, tăng 42,9%; máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện đạt 198 triệu USD, tăng 6,5%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 131 triệu USD, tăng 9,6%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 65 triệu USD…
Tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 5.464 triệu USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 2.975 triệu USD, tăng 20,2%, khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 2.489 triệu USD, tăng 14,2%. Bên cạnh đó trong 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 12,7 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước.
Đại diện Tổng công ty Thương mại Hà Nội - (Hapro) nhận định, trong bối cảnh hiện nay, hoạt động xuất khẩu đã có nhiều thuận lợi. Trong năm 2022, doanh nghiệp vẫn xác định mục tiêu xuất khẩu là mũi nhọn nên liên tục tìm kiếm thị trường và ký kết các hợp đồng xuất khẩu mới. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Hapro bao gồm hàng nông sản thực phẩm như hạt điều, gạo, hạt tiêu, cà phê, cơm dừa, tinh bột sắn, gia vị hồi quế, thực phẩm chế biến…; hàng thủ công mỹ nghệ làm từ nguyên liệu tự nhiên như mây tre lá, gốm, sứ… Đến nay, các mặt hàng của doanh nghiệp đã xuất khẩu ra hơn 80 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, các nước trong EU… Trong thời gian tới, Hapro tiếp tục tập trung đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại qua hình thức giao thương trực tuyến với đối tác trong nước và ngoài nước để thúc đẩy kinh doanh.
Theo Sở Công thương Hà Nội, để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2022 tăng 5% so với năm 2021, thành phố sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp tăng kim ngạch xuất khẩu; Quyết liệt cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi và tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, tạo chuyển biến rõ nét về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế; Triển khai kịp thời, đồng bộ và hiệu quả các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, như giãn, hoãn thuế, cơ cấu nợ, giảm lãi suất tín dụng…; Tổ chức tốt các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa, triển khai các phương án hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thông qua TMĐT toàn cầu.
Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Amazon Global Selling và các sàn TMĐT để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cho doanh nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp xuất khẩu cần phải nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt những ưu đãi từ các Hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết để mở rộng thị trường, tăng kim ngạch xuất khẩu.