TP. Hồ Chí Minh: Ứng dụng công nghệ mới để vớt rác hiệu quả hơn
Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cho biết, hiện chỉ thực hiện vớt lục bình, rong cỏ, rác thải trôi nổi trên và ven kênh Đôi - Tẻ, Tàu Hủ - Bến Nghé thuộc địa bàn 8 quận tại TP.HCM. Số lượng rác thải trên các dòng kênh này được vớt từ 10 - 40 tấn/ngày, bởi đội ngũ khoảng gần 40 công nhân thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM.
Để cải thiện việc vớt rác trên kênh rạch, giữa tháng 10, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã phối hợp với Công ty cổ phần công trình giao thông Sài Gòn thử nghiệm việc vớt, thu gom chất thải rắn bằng thiết bị hiện đại với công nghệ mới trên sông Vàm Thuật - Bến Cát đoạn qua phường 14 (quận Gò Vấp).
Thí điểm vớt rác bằng công nghệ cao trên các tuyến kênh rạch tại TP. HCM |
Chứng kiến việc thử nghiệm vớt rác bằng công nghệ hiện đại, nhiều người dân có mặt rất vui mừng và hy vọng với các thiết bị tiên tiến, rác trên các tuyến kênh sẽ được làm sạch một cách đáng kể, từ đó góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường tạo thuận lợi cho cuộc sống của người dân. Người dân ven kênh cho biết do lục bình phát triển nhanh nếu không thu gom kịp thì sẽ phát triển kín mặt sông và tạo cơ hội cho côn trùng muỗi phát triển…
Được biết, bộ thiết bị vớt rác hiện đại này bao gồm các thiết bị: một sà lan lớn với khoang chứa rác khoảng 250 tấn, có cần cẩu gắp, một tàu thu gom rác tự động với sải cánh thu gom rộng 12 mét chạy trên luồng chính và có hệ thống nén rác để tiết kiệm diện tích chứa; 2 máy gắp rác nhỏ có tính cơ động cao, do một người điều khiển, di chuyển rác và đưa về sà lan; cùng một tàu kéo tàu chính.
Ông Hà Thanh Sơn - Trưởng phòng Quản lý giao thông thủy, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, mô hình hiện đại này cần chưa đến 10 công nhân, mỗi ca làm việc 8 giờ có thể vớt được 40 tấn rác. Hệ thống có mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. "Hệ thống hiện đại đang được thử nghiệm có thể thu gom nhiều loại rác, đặc biệt những rác lớn, nặng mà sức người khó vớt. Qua đánh giá sơ bộ, giải pháp này vớt được lượng rác lớn, kể cả rong, lục bình và rác ven bờ mà việc thực hiện thủ công không thể làm được, đảm bảo vệ sinh môi trường cho các sông rạch trên địa bàn", ông Sơn cho biết.
Trước mắt, công nghệ này sẽ được áp dụng ở các tuyến giao thông thuỷ, đi tuyến nào sẽ tập trung vớt sạch rác trên đoạn sông đó và cuốn chiếu trên toàn tuyến sông. Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM sẽ ứng dụng công nghệ này đến cuối năm 2020. Sau đó, tiến hành đánh giá tính hiệu quả trước khi đưa vào sử dụng đại trà trên các sông, rạch của TP.HCM trong năm 2021.
Chính vì vậy, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM thực hiện vớt, thu gom chất thải rắn bằng thiết bị này trên tuyến Sông Vàm Thuật - Trường Đai - Tham Lương (đoạn từ sông Sài Gòn đến cầu Tham Lương) trên địa bàn các quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình và Quận 12. Với tần suất 2 ngày vớt một lần như phương án đang thực hiện hiện nay trên các tuyến kênh Đôi, kênh Tẻ, kênh Tàu Hủ, rạch Bến Nghé và kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè). Thời gian thực hiện dự kiến trong 2 tháng (các tháng 11,12/2020).
Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM khẳng định “nhằm nâng cao hiệu quả công tác vớt, thu gom chất thải rắn trên các tuyến sông, kênh, rạch nội thành trên địa bàn thành phố, việc nghiên cứu ứng dụng các phương tiện thiết bị với công nghệ mới, hiện đại để thực hiện trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết. Do đó, đề xuất ứng dụng công nghệ mới, áp dụng hệ thống phương tiện, thiết bị hiện đại từ các nước tiên tiến trên thế giới trong thực hiện công tác vớt, thu gom chất thải rắn trên sông, kênh, rạch của Công ty cổ phần Công trình Giao thông Sài Gòn là phù hợp với chủ trương của thành ủy, UBND TP.HCM”.