TP.HCM: Kỳ vọng giảm chi phí với đề án logistics
Chuỗi cung ứng lạnh đang “hâm nóng” ngành logistics | |
Phát triển logistics trên cơ sở chuyển đổi số | |
Tương lai nào cho ngành logistics Việt Nam? |
Đề án này là một trong số 45 đề án thuộc chương trình đột phá, trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM khóa XI với mục tiêu đưa tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp TP.HCM đến năm 2025 đạt 15% và năm 2030 đạt 20%, tỷ trọng đóng góp vào GRDP năm 2025 đạt 10% và tăng lên 12% vào năm 2030; qua đó góp phần kéo giảm chi phí logistics bình quân cả nước xuống còn 10%-15% vào năm 2025.
Ngành logistics trên địa bàn TP.HCM giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam |
Mục tiêu quan trọng của đề án là sẽ nghiên cứu kinh nghiệm, đề xuất chiến lược phát triển logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn của thành phố, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP; nâng cao vai trò đầu mối giao lưu hàng hóa trong nước và kết nối thị trường trong nước với thị trường quốc tế; góp phần kéo giảm tỷ lệ chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia.
Theo đề án, trong 10 năm tới, số tiền đầu tư riêng cho hạ tầng logistics ở TP.HCM cần tối thiểu 86.300 tỷ đồng. Cộng thêm chi phí cho công nghệ thông tin và nhân lực thì đến năm 2030, thành phố cần ít nhất 90.000 tỷ đồng và tối đa lên đến hơn 95.800 tỉ đồng.
Trước đó, trong nhiều lần gặp gỡ lãnh đạo TP.HCM và các chuyên gia kinh tế, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng, cần tháo gỡ khó khăn chung cho ngành logistics như chi phí kho bãi còn khá cao; năng lực các cảng không đáp ứng được nhu cầu. “Phát triển logistics cần giải bài toán hạ tầng kết nối, sau đó mới đến quy hoạch bến bãi, trung tâm logistics, đào tạo con người… Nhìn chung, logistics là một vấn đề lớn, cần nhiều bên liên quan chung tay”, đại diện cho Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết.
Nhận định về hạ tầng của TP.HCM, các chuyên gia cho rằng hiện nay, hệ thống giao thông kết nối TP.HCM với các khu vực khác chủ yếu qua các tuyến quốc lộ đang bị quá tải, trong khi đó, các dự án cao tốc lại chậm triển khai, tuyến vành đai chưa khép kín làm giảm năng lực vận chuyển hàng hóa. Theo nghiên cứu, cơ cấu chi phí logistics ở Việt Nam bao gồm 60% chi phí vận tải, 21% cho hoạt động xếp dỡ và 12% là kho bãi. Vận tải đường bộ là loại hình chiếm hơn 77% thị phần vận tải, nhưng tình trạng mất cân đối giữa chiều đi - về gây ra lãng phí lớn…
Cũng như vậy, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM, đơn vị phát triển đề án nói trên cho rằng, ngành logistics trên địa bàn TP.HCM giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước; giúp vận chuyển toàn bộ hàng hóa lưu thông giữa các tỉnh/thành qua địa bàn TP.HCM, phân phối hàng hóa cho trên 10 triệu cư dân thành phố và kết nối hai chiều xuất khẩu - nhập khẩu giữa hàng hóa trong nước với thị trường quốc tế. Thế nhưng, hiện tại, hạ tầng kỹ thuật (cầu đường giao thông, cảng biển, ICD, kho hàng...) của thành phố mặc dù có sự phát triển trong nhiều năm qua nhưng vẫn còn thiếu các trung tâm logistics để làm nơi lưu trữ, chuyển tải hàng hóa; cùng với đó, hệ thống đường giao thông còn chưa đồng bộ, thiếu tính kết nối giữa các phương thức vận tải.
Chính vì vậy, để phát triển hạ tầng logistics, trong đề án, UBND TP.HCM khẳng định ưu tiên phát triển các hạ tầng về giao thông (như đầu tư thêm năm tuyến đường sắt mới từ TP.HCM), khép kín các đường vành đai. Thành phố sẽ đẩy nhanh xây dựng các tuyến đường cao tốc kết nối TP.HCM với các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ. Phát triển mạng lưới đường sắt để đảm bảo vận chuyển hàng hóa thông suốt, kết nối các nhóm cảng biển quan trọng của thành phố với các tỉnh, thành khu vực phía Nam, với mạng lưới đường sắt quốc gia và các tuyến vận chuyển xuyên biên giới. Cùng với đó, là đầu tư xây dựng, nâng cấp và mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo quy hoạch điều chỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt công suất đạt 40-50 triệu hành khách/năm và 1-2 triệu tấn hàng hóa/năm đến năm 2030.
Lãnh đạo TP.HCM cho biết, thành phố cũng sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp các luồng sông để đảm bảo hoạt động của tàu thuyền ra vào các cảng trong khu vực; cải tạo một số luồng hàng hải chính như luồng sông Đồng Tranh để kết nối vận tải hàng hóa từ TP.HCM ra Cái Mép - Thị Vải, luồng sông Lòng Tàu qua vịnh Gành Rái, nạo vét luồng sông Soài Rạp -11,5 m để tàu thuyền có thể vận hành an toàn…
“Đồng thời, căn cứ vào nhu cầu của sản xuất, lưu thông hàng hóa trong khu vực và xuất nhập khẩu, trên cơ sở rà soát nguồn quỹ đất hiện có của TP.HCM, thành phố đề xuất 7 vị trí để tiếp tục phát triển trung tâm logistics. Cụ thể là trung tâm logistics Long Bình (quận 9), Cát Lái (quận 2, quận 9), Linh Trung (quận Thủ Đức), Khu công nghệ cao (quận 9), Tân Kiên (huyện Bình Chánh), Củ Chi (huyện Củ Chi), cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè)”, ông Lê Thanh Liêm đề xuất trong đề án phát triển logistics của TP.HCM.
TP.HCM sẽ tập trung đẩy mạnh đào tạo nghề về logistics, chú trọng kỹ năng nghề. Định hướng đào tạo kỹ năng nghề theo dự báo về nhu cầu trong thời kỳ CMCN 4.0 để đẩy mạnh đào tạo nghề về logistics. Chú trọng mô hình đào tạo nghề với sự tham gia của doanh nghiệp - hình thức đào tạo kép. Hình thành và phát triển trung tâm đào tạo nguồn nhân lực logistics cho toàn vùng hướng tới tính liên kết vùng trong đào tạo và chia sẻ nguồn lực trình độ cao. Ứng dụng công nghệ thông tin; phát triển người sử dụng dịch vụ logistics; phát triển nhà cung cấp dịch vụ logistics; hợp tác, liên kết vùng (vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng bằng sông Cửu Long) để phát triển logistics; hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý nhà nước về logistics. |