TP.HCM: Ngành du lịch và kỳ vọng khôi phục
Trải nghiệm “Hi! Korea” ngay tại Hà Nội | |
Đà Nẵng nhớ bạn... | |
Đà Nẵng: Phát triển du lịch chất lượng cao, có thương hiệu, có khả năng cạnh tranh quốc tế |
Thống kê sơ bộ từ Sở Du lịch TP. HCM cho thấy trong 10 tháng qua, doanh thu của ngành du lịch trên địa bàn thành phố đạt khoảng 66.144 tỷ đồng (giảm 45,5% so với cùng kỳ, cùng kỳ 2019 đạt 12.000 tỷ đồng) và mục tiêu cả năm vào khoảng 80.000 tỷ đồng. Bị mất mảng doanh thu quốc tế vì dịch Covid-19, doanh thu của ngành du lịch thành phố năm nay giảm mạnh so với mục tiêu đề ra năm 2020 doanh thu ngành sẽ là 165.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM, doanh thu thực tế vẫn là con số lạc quan trong bối cảnh hiện nay. Hiện TP.HCM đã đón khoảng 13 triệu lượt khách nội địa, bao gồm người dân cả nước đến thành phố và xu hướng đi du lịch tại chỗ và đặt ra mục tiêu đón 15 triệu khách trước khi kết thúc năm.
TP.HCM phát huy vai trò là điểm đến du lịch nội địa |
Tín hiệu đáng mừng là trong hai tháng gần đây, lượng khách nội địa và doanh thu du lịch đã tăng trở lại, đặc biệt doanh thu trong các nhà hàng, khách sạn 4-5 sao. Một số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động nay đã hoạt động trở lại và tạo được sự tin cậy về an toàn cho khách. Và doanh thu ngành du lịch tháng 10/2020 so với tháng 9/2020 (7.824 tỷ đồng) tăng 12,5%. Đến nay, TP.HCM đã đón khoảng 13 triệu lượt khách nội địa, bao gồm người dân cả nước đến thành phố và xu hướng đi du lịch tại chỗ.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết để kéo khách đến, trong tháng 11 này TP.HCM sẽ ký một loạt liên kết với các vùng Đông Bắc, Tây Bắc, miền Trung, phát triển những dòng sản phẩm mới hấp dẫn du khách hai chiều, góp phần khôi phục lượng khách du lịch nội địa trong mùa dịch bệnh Covid-19.
Theo Sở Du lịch TP.HCM trong tháng 11 lần lượt TP.HCM sẽ tổ chức 3 chuỗi hội nghị liên kết phát triển du lịch. Theo đó, Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và 8 địa phương vùng Tây Bắc mở rộng gồm Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái và Phú Thọ. Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và các địa phương vùng Đông Bắc gồm Bắc Kạn, Bắc Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Quảng Ninh. Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM, TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung gồm Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế. Qua các hội nghị trên, lãnh đạo các địa phương sẽ thảo luận, ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020 - 2025 và thông qua kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020 - 2021.
Đây là sự tiếp nối kết quả đạt được từ liên kết giữa TP.HCM và 13 tỉnh ĐBSCL, liên kết giữa TP.HCM và 5 tỉnh vùng Đông Nam bộ, nhằm khôi phục và phát triển du lịch trở thành ngành mũi nhọn. Bà Hoa nhận định việc ký kết các thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và các vùng đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ liên kết hợp tác giữa các địa phương; cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; hiệp hội và doanh nghiệp du lịch. Đầu tư phát triển sản phẩm, quảng bá xúc tiến, phát triển nguồn nhân lực, kêu gọi đầu tư phát triển… là những vấn đề trọng tâm được triển khai qua các liên kết.
Thực vậy, qua liên kết, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã liên tục khai thác thêm nhiều tour đơn tuyến hoặc liên tuyến ở các địa phương sau chuyến khảo sát 13 tỉnh, thành ĐBSCL, Đông Nam bộ. "Đã có tín hiệu khả quan trong việc khai thác sản phẩm mới theo chương trình xúc tiến du lịch giữa thành phố với các địa phương ĐBSCL, Đông Nam bộ", bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Ban Tiếp thị và Truyền thông Lữ hành Saigontourist nhìn nhận.
Cũng vậy, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, cho hay tour liên tuyến từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây, Đông Nam bộ trước đây khá quen thuộc với thị trường khách quốc tế. Từ khi bùng phát dịch Covid-19 đến nay, cùng với chương trình xúc tiến liên kết, công ty đã đa dạng tuyến này dành cho thị trường nội địa, phục vụ du khách tại TP. HCM và nhiều địa phương khác, đặc biệt là từ miền Trung, miền Bắc. Một số sản phẩm mới khám phá, trải nghiệm TP.HCM như tour Biệt động Sài Gòn… đang hấp dẫn du khách.
Tin tưởng vào chương trình kế hoạch của TP.HCM, bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết trong những liên kết, hợp tác vùng ban đầu, có thể khách từ TP.HCM đi các địa phương nhiều nhưng về lâu dài, sẽ là dòng khách 2 chiều, trong đó có cả khách ngoài những khu vực liên kết đến tham quan, lưu trú ở TP.HCM.
"Chương trình “TP.HCM xin chào - Hello Ho Chi Minh City”, liên kết vùng giữa TP.HCM với các địa phương trong cả nước... từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục phát huy vai trò của TP.HCM vừa là điểm đến vừa là thị trường nguồn khách quan trọng của cả nước. Sự hồi phục của du lịch TP.HCM sẽ có tác dụng lan tỏa, kích thích du lịch của các địa phương lân cận cũng như những liên minh kích cầu du lịch đã hình thành thời gian qua. TP.HCM cần khẳng định vị thế là trung tâm phân phối khách, tạo các chuỗi sản phẩm đặc sắc trong quá trình hồi phục của ngành du lịch Việt Nam", ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định.
Thống kê từ 5 doanh nghiệp lữ hành lớn trên địa bàn TP.HCM, trong 3 tháng không có dịch Covid-19 đã có khoảng 50.000 lượt khách từ TP.HCM đi các tỉnh, thành ĐBSCL. Sau sự kiện Ngày hội du lịch ở TP.HCM vào tháng 7/2020, khoảng 66.000 lượt khách tiếp tục đến các tỉnh miền Tây Nam bộ. |