TP.HCM: Tổng giám đốc ngân hàng có trách nhiệm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Ông Tô Duy Lâm, Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, các tổ chức tín dụng phải thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 của NHNN Việt Nam nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, phòng chống dịch cho cán bộ nhân viên ngân hàng và khách hàng của ngân hàng; Tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ khách hàng, hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam với trách nhiệm cao nhất của người đứng đầu tổ chức tín dụng.
Đảo đảm hoàn thành nhiệm vụ kép, an toàn sức khỏe cán bộ nhân viên và khách hàng của ngân hàng, duy trì hoạt động kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp. Với mục tiêu quan trọng và phải đạt được, giảm chi phí và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thông qua các biện pháp trực tiếp như cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ; giảm lãi suất cho vay; giảm chi phí chuyển tiền, thanh toán....
Đồng thời, thông qua các biện pháp gián tiếp, cải cách hành chính, mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt... nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí đầu vào, giảm chi phí thời gian cho doanh nghiệp. Trên cơ sở đó giảm chi phí đầu ra và giảm lãi suất cho vay bền vững.
Các tổ chức tín dụng triển khai cơ chế chính sách của NHNN Việt Nam về hệ thống các giải pháp phòng, chống dịch và hỗ trợ doanh nghiệp với tinh thần thượng tôn pháp luật, tổ chức thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy định về lãi suất.
Theo đó, lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng và không kỳ hạn; lãi suất cho vay đối với 5 nhóm ngành lĩnh vực (nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ).
Về cơ cấu lại nợ, NHNN chi nhánh TP.HCM yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện công khai minh bạch, đúng đối tượng và đảm bảo hỗ trợ cho doanh nghiệp, tạo hiệu ứng và hiệu quả chung cho tất cả các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh; an sinh xã hội và toàn bộ nền kinh tế.
Ông Tô Duy Lâm, Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam đòi hỏi sự quan tâm và hành động quyết liệt của người đứng đầu tổ chức tín dụng, của mỗi tổ chức nhằm đưa chính sách, chủ trương đúng của Chính phủ, của NHNN Việt Nam đi vào thực tiễn có hiệu quả. Trong trường hợp phát sinh khó khăn vướng mắc, đề nghị các tổ chức tín dụng báo cáo và phản ánh kịp thời về NHNN chi nhánh TP.HCM.