TP.Hồ Chí Minh: Kiên trì nhiều giải pháp để chặn đà tăng giá
Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng 10 tháng đầu năm 2021 tăng 1,81% so với cùng kỳ năm 2020 - mức tăng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây; lạm phát 10 tháng qua tăng 0,84% - thấp nhất kể từ năm 2011. Trong tháng 10/2021, chỉ có 3 nhóm hàng hóa là hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhà ở và vật liệu xây dựng giảm giá trong khi 8 nhóm hàng hóa khác tăng. Biến động giá tiêu dùng chủ yếu là do giá lương thực, xăng dầu và gas tăng.
TP. HCM đang triển khai nhiều chương trình kích cầu, bình ổn giá |
Trong những ngày qua, tình hình giá cả các mặt hàng tiêu dùng có chiều hướng tăng vọt khiến người dân khá khó khăn trong lựa chọn tiêu dùng. Tại các siêu thị và chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM, khu vực bán hàng thực phẩm đã không còn nhộn nhịp như trước, người mua đã rất cân nhắc và thường chỉ lựa chọn những mặt hàng có chương trình khuyến mãi, giảm giá. Tại các chợ bán lẻ ở TP.HCM, giá rau củ, thịt cá đều tăng khá cao. Nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống tăng cao như cá diêu hồng trước đây chỉ khoảng 60.000 đồng/kg, nay tăng có nơi đến gần 100.000 đồng/kg, cá trê cũng tăng khoảng 20.000 đồng/kg lên hơn 80.000 đồng/kg. Giá rau củ các loại cũng tăng vài ngàn đồng/kg, thậm chí có loại rau củ đã tăng hơn chục ngàn đồng/kg… Giá cả hàng hóa tăng không chỉ ảnh hưởng đến chi tiêu của người dân mà còn gây khó cho những người kinh doanh dịch vụ ăn uống vì buộc phải tăng giá bán. Hiện rất nhiều hàng quán trên địa bàn TP.HCM đã tăng phổ biến từ vài ngàn đồng lên đến gần 10.000 đồng/món so với trước.
Hiện tại, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng… đồng loạt triển khai kích cầu, giảm giá sâu rất nhiều ngành hàng để thu hút khách quay lại mua sắm, đồng thời giải phóng hàng tồn kho. Dự kiến thời gian tới, khi đã thanh lý hết hàng tồn, nhiều sản phẩm sẽ áp dụng mức giá mới. Các chuyên gia kinh tế dự báo áp lực tăng giá trong 2 tháng cuối năm 2021 là rất lớn. Nguyên nhân chính là chi phí nguyên liệu đầu vào tất cả lĩnh vực, từ thức ăn chăn nuôi, phân bón, vật liệu xây dựng đến chi phí vận chuyển, logistics, xăng dầu… trong nước đều tăng mạnh. Thực tế tại thị trường TP.HCM, các nhà sản xuất và cung ứng đã rục rịch tăng giá từ đầu tháng 10.
Theo đại diện Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op, xu hướng tăng giá là tất yếu vì tất cả chi phí đầu vào đều tăng vọt thời gian qua. Mặt hàng rau củ, trái cây cũng đang tăng giá nhẹ do đang vào mùa nghịch, sản lượng thấp và tỷ lệ hao hụt cao. "Giải pháp cơ bản nhất để vừa hỗ trợ người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm vừa giúp nhà cung cấp, nhà phân phối bán được hàng là đẩy mạnh khuyến mãi. Ngay trong tháng 11, Saigon Co.op tập trung khuyến mãi lớn, liên tục. Hy vọng sau khuyến mãi, người tiêu dùng sẽ làm quen với mặt bằng giá mới", đại diện này cho biết. Phía AEON Việt Nam cũng nhận định việc tăng giá từ các nhà cung cấp hoàn toàn chính đáng. Với vai trò là nhà phân phối bán hàng trung gian, AEON đang tính toán để cân bằng lợi ích các bên, đặc biệt là không làm ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho rằng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong nhiều tháng qua, giá hầu hết nguyên phụ liệu dùng trong sản xuất và chi phí sản xuất đã tăng cao, nguồn nhân lực phục vụ sản xuất trên địa bàn TP.HCM chưa ổn định... ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Trong giai đoạn cao điểm, TP.HCM và nhiều tỉnh, thành cùng phòng chống dịch, các doanh nghiệp đã nỗ lực kìm giữ giá, tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình bình ổn thị trường, ổn định nguồn cung, có cơ chế vận hành giá cả linh hoạt phù hợp thị trường; đồng thời, chấp nhận chịu lỗ để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, thực hiện trách nhiệm với xã hội. Vì vậy, diễn biến tăng giá hàng hóa trong các tháng cuối năm là điều không tránh khỏi.
Để giảm áp lực cho thị trường, Sở Công thương TP.HCM đã tổ chức chương trình "Khuyến mãi tập trung năm 2021" kéo dài từ ngày 15/11 đến 31/12 nhằm hỗ trợ người dân mua sắm hàng hóa với mức giá tốt nhất có thể. Bên cạnh đó, ngành công thương TP.HCM cũng đã tăng cường hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP. HCM và các tỉnh, thành; phối hợp với các tỉnh, thành và sở ngành liên quan tạo điều kiện cho hàng hóa các địa phương vận chuyển, đưa về TP.HCM tiêu thụ thuận lợi nhất. Song song đó là đẩy nhanh tiến độ đưa vào hoạt động trở lại các chợ truyền thống còn đang tạm ngưng hoạt động, tăng dần hiệu quả hoạt động các chợ đầu mối... để bảo đảm cung cầu hàng hóa cho thị trường. "Khi nguồn cung hàng hóa cho thị trường dồi dào, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn thì giá cả hàng hóa sẽ được thị trường điều tiết tốt hơn", ông Phương cho biết.
Ngoài việc đẩy mạnh triển khai nhiều chương trình kích cầu, khuyến mãi, bình ổn giá... Sở Công thương TP.HCM cho biết sẽ kiến nghị đến Bộ Công thương sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để kéo mặt bằng giá cả trở về trong điều kiện bình thường mới.