Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang tại Việt Nam 2020: Vượt bão tạo cơ hội giao thương cho doanh nghiệp
“Mô hình Chiết Giang”, “Kinh nghiệm Chiết Giang” hay “Hiện tượng Chiết Giang” là các từ khoá để mô tả về nền kinh tế Chiết Giang - một tỉnh nổi tiếng có nền kinh tế tư nhân phát triển tại Trung Quốc. Chiết Giang đã phát triển từ một tỉnh nhỏ trở thành một tỉnh trọng điểm kinh tế nhờ có người dân cần cù, chăm chỉ và sáng tạo. Thương nhân Chiết Giang đã nổi tiếng khắp nơi trên thế giới và không thể không kể đến Alibaba, Aokang, Wahaha… đã rất thân thuộc tại thị trường Việt Nam.
Nền kinh tế ngoại thương của Chiết Giang đứng đầu cả nước, trong đó 3 đối tác thương mại hàng đầu là Liên minh châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Trong khi Liên minh châu Âu là đối tác và thị trường xuất khẩu lớn nhất thì Nhật Bản lại là nguồn nhập khẩu chủ yếu của Chiết Giang.
Chiết Giang là tỉnh có lợi thế xuất khẩu, ngoại thương lớn, năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh đạt 3,08 nghìn tỷ NDT, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, giá trị gia tăng của hàng hóa xuất khẩu đứng đầu cả nước.
Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang tại Việt Nam 2020 quy tụ hàng loạt các thương hiệu hàng đầu của Chiết Giang, trong đó không thể không kể đến Alibaba |
Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù Chiết Giang chịu ảnh hưởng lớn của COVID-19 nhưng do công tác phòng chống dịch được ứng phó mạnh mẽ và đạt kết quả tốt, các chỉ số phát triển kinh tế, xã hội đang dần ổn định và tăng trở lại, cho thấy đà phục hồi hình chữ “V”, đặc biệt là ngoại thương.
Từ tháng Giêng đến tháng Bảy, tổng giá trị xuất nhập khẩu của Chiết Giang đạt 257,2 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước. Nhìn chung, kinh tế Chiết Giang đã đạt được mức tăng trưởng phục hồi thuyết phục trong thời gian ngắn vừa qua.
Là đối tác thương mại chiến lược của Chiết Giang, ASEAN ngày càng có vị thế và vai trò nổi bật trong cấu trúc kinh tế và thương mại của Chiết Giang. Tính đến nửa đầu năm, nhập khẩu và xuất khẩu của Chiết Giang sang ASEAN tăng 16,31%, trong đó nhập khẩu từ ASEAN tăng 17,19%, và xuất khẩu sang ASEAN tăng 15,85%. Cơ điện là mặt hàng xuất nhập khẩu chủ lực của tỉnh Chiết Giang, với tổng lượng xuất nhập khẩu đạt khoảng 37% tổng lượng xuất nhập khẩu toàn tỉnh.
Chiết Giang cũng đang trên lộ trình xây dựng một tỉnh có nền kinh tế kỹ thuật số mạnh mẽ. Thông qua việc triển khai “Đề án số 1” về kinh tế số, tỉnh Chiết Giang sẽ phát triển mạnh mẽ các công nghệ số như điện toán đám mây, Internet vạn vật, 5G, 6G để tạo ra một loại hình trung tâm thương mại mới.
Số hóa các ngành công nghiệp truyền thống là một định hướng quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số, trong đó chuyển hình thức triển lãm truyền thống sang đàm phán trực tuyến là một nỗ lực đổi mới mô hình xúc tiến thương mại trong thời điểm đặc biệt như hiện nay.
Trong gần một năm trở lại đây, Hội chợ trực tuyến hàng xuất khẩu Chiết Giang đã tổ chức thành công gần 50 phiên đặc biệt với nhiều chủ đề ngành hàng khác nhau tại Đông Nam Á, tuy nhiên mô hình kết hợp trực tuyến và trực tiếp như Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang tại Việt Nam năm nay là mô hình đầu tiên áp dụng tại nước ngoài.
Với chủ đề “Vượt bão tạo cơ hội giao thương cho doanh nghiệp”, Triển lãm lần này quy tụ hàng loạt các thương hiệu hàng đầu của Chiết Giang trên thị trường quốc tế, trưng bày quy mô 100 gian hàng, trong đó không thể không kể đến Alibaba - một tập đoàn thương mại điện tử toàn cầu thành lập năm 1999 bởi tỷ phú Jack Ma, là sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới với sự tham gia của 240 quốc gia và hơn 12 triệu người đăng ký.
Đến với Triển lãm năm này, Alibaba sẽ tổ chức riêng một Hội thảo với chủ đề “Hậu COVID-19 – Nắm bắt cơ hội toàn cầu cùng Alibaba.com” từ 14-16h ngày 4/12/2020 tại Phòng Hội thảo trong khuôn khổ Triển lãm SECC, tạo cơ hội giao lưu cùng những diễn giả hàng đầu về thương mại điện tử và tìm hiểu những bí quyết thành công trong kinh doanh nội địa và quốc tế. Sự kiện phù hợp với tất cả các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu muốn mở rộng thị trường ra thể giới.