Trong tháng 10/2012, khởi công hầm đèo Cả
Đó là thông tin chính thức vừa được UBND tỉnh Phú Yên và chủ đầu tư dự án hầm đèo Cả công bố trong buổi họp báo ngày 11/10/2012. Đèo Cả cao 333m, dài 12km cắt ngang qua dãy Đại Lãnh là ranh giới giữa 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Đây là đèo hiểm nguy nhất còn lại trên tuyến QL1A, thường xuyên xảy ra tai nạn. Đặc biệt, những lúc cao điểm, mùa mưa thường xuyên xảy ra tắc đường, xe phải nằm chờ kéo dài nhiều km trên đèo.
Hầm đường bộ đèo Cả
Việc xây dựng hầm đèo Cả sẽ giải quyết 2 vấn đề trọng tâm là tai nạn giao thông và lãng phí kinh tế. Khác với hầm Hải Vân, hầm đèo Cả sẽ có 2 đường hầm song song, mỗi hầm rộng 8,5m, được thiết kế với tốc độ thông xe qua hầm 80km/giờ. Dự án hầm đèo Cả được xây dựng với chiều dài toàn tuyến 13,4km, trong đó hầm đèo Cả 3,9km, hầm đèo Cổ Mã 500m, 5 cây cầu với tổng chiều dài hơn 520m, đường dẫn hơn 8,5km, tổng vốn toàn bộ dự án gần 16.000 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT và BT.
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư đèo Cả (chủ đầu tư), để đáp ứng nhu cầu về vốn lên đến 15.603 tỷ đồng, nhà đầu tư phải huy động bằng nhiều nguồn khác nhau từ các tổ chức tín dụng trong nước và nước ngoài. Đến nay, vốn đầu tư cho hợp phần BOT được thu xếp bởi nhóm Ngân hàng đầu mối Credit Agricole – Corporate Investment Bank và Societe Generale; và một số ngân hàng Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Nhật Bản. Gói tín dụng cho hợp phần BOT sẽ được Ngân hàng đầu mối thành lập một tổ hợp các ngân hàng nước ngoài, có thể bao gồm: BNP Paribas, Natixis, SMBC, ANZ, Nord LB, Standard Chartered Bank. Các Ngân hàng đã tìm hiểu và xác định tình trạng hồ sơ của dự án đủ điều kiện để vay 10.500 tỷ đồng. Hợp đồng tín dụng sẽ được ký kết vào quý 1/2013, sau khi hồ sơ kỹ thuật được hoàn thành và trên cơ sở đó để thỏa thuận chi tiết các điều khoản tín dụng.
Còn phần vốn BT, nhà đầu tư đã làm việc và ký kết hợp đồng độc quyền thu xếp tín dụng trị giá 4.509 tỷ đồng với Ngân hàng Goldman Sachs. Ngân hàng Goldman Sachs đã nghiên cứu khả thi, thẩm định hồ sơ dự án và đưa ra chào tín dụng với các điều khoản cụ thể. Nhà đầu tư đang làm việc với Bộ Tài chính và Ngân hàng Goldman Sachs để tiến tới ký kết hợp đồng tín dụng trong tháng 12/ 2012.
Phần vốn giải phóng mặt bằng cũng được thu xếp bằng việc ký kết với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) để vay 539 tỷ đồng. Dự kiến, dự án hầm đường bộ qua đèo Cả sẽ hoàn thành vào năm 2016. Công ty CP đèo Cả sẽ vận hành, khai thác hầm trong 32 năm, sau đó sẽ chuyển giao cho nhà nước.
Ông Hồ Minh Hoàng cũng cho biết, để tăng tính khả thi cho dự án, doanh nghiệp còn đầu tư xây dựng các khu điều hành, khu du lịch sinh thái, sân golf, xây hồ chứa nước Đập Hàn để khai thác nguồn nước sông Mới cung cấp nước phục vụ cho sinh hoạt, du lịch và dặc biệt là công tác phòng cháy chữa cháy cho hầm, xây một nhà máy thủy điện công suất 4,8MW để cung cấp nguồn điện cho hầm đèo Cả... Như vậy, ngoài nguồn thu chính từ phí đường bộ qua hầm, chủ đầu tư còn khai thác nhiều dự án thành phần để hoàn vốn.
VPMT