Tương lai giáo dục nhìn từ điểm trúng tuyển
Tuyển sinh ngành y vì đâu nên nỗi? | |
Chút “gợn” sau mùa thi |
Điểm chuẩn tương đương… điểm sàn
Theo công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm học 2017-2018 ở nhiều trường, đặc biệt là các nhóm trường Y, Dược, Công an, Quân đội… có thể thấy mức điểm cao kỷ lục, tăng từ 1-3,5 điểm so với mùa tuyển sinh năm 2016-2017.
Thế nhưng ở hàng loạt trường ĐH Sư phạm (ĐHSP) có lịch sử hình thành và phát triển từ rất lâu đời, lại chỉ đưa ra mức điểm chuẩn tương đương điểm sàn đã khiến không ít người quan tâm đến sự nghiệp “trồng người” âu lo về tương lai giáo dục của nước nhà, khi mà những sinh viên trúng tuyển đợt này chỉ 4 năm sau sẽ trở thành giáo viên?
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào Đại học Huế |
Tại trường ĐHSP thuộc ĐH Thái Nguyên, trong số 14 ngành đào tạo sư phạm thì có 6 ngành lấy điểm bằng điểm sàn của Bộ GD&ĐT là 15,5 điểm. Đó là các ngành: Sư phạm toán, tin học, vật lý, hóa học, sinh học, âm nhạc. Một số ngành khác lấy nhỉnh hơn ở mức 16,5 điểm như sư phạm lịch sử, ngữ văn.
Tương tự, tại ĐH Vinh, 6 ngành đào tạo sư phạm thì trừ ngành sư phạm tiểu học có mức điểm 22, tất cả các chuyên ngành còn lại đều lấy bằng điểm sàn của Bộ GD&ĐT. Trường ĐH Hồng Đức cũng có mức điểm chuẩn đầu vào không khả quan hơn. Cụ thể 11 ngành sư phạm của trường này đều lấy mức điểm 15,5.
Chưa hết, trường ĐHSP Hà Nội là trường đứng đầu về đào tạo sinh viên sư phạm của cả nước cũng có không ít ngành lấy mức điểm đầu vào dưới 17,5 điểm như: Công tác xã hội, công nghệ thông tin, toán học, chính trị học, văn học, Việt Nam học... ĐHSP TP.Hồ Chí Minh cũng có nhiều ngành lấy điểm “cận sàn” như: Vật lý học, ngôn ngữ Pháp, ngôn ngữ Nga...
Tại ĐHSP Huế, điểm trúng tuyển vào ngành Toán với mã tổ hợp môn xét tuyển A00 và A01 chỉ lấy 16 điểm; các ngành sư phạm tin học, vật lý, hóa học và sinh học lấy 12,75 điểm (nhân hệ số 2 môn chính và áp dụng theo cách tính xét tuyển của Bộ GD&ĐT).
Với một ngôi trườngđược xem là “cái nôi” cung cấp nguồn giáo viên cho các trường phổ thông tại các tỉnh, thành miền Trung-Tây Nguyên với lịch sử 60 năm hình thành và phát triển, sau khi điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 vào các ngành đào tạo năm học 2017-2018 được công bố thì nhiều người cũng đã không khỏi giật mình.
Âu lo về tương lai giáo dục
Thầy giáo Lê Bá Bảo đang dạy môn Toán tại trường THPT Đặng Huy Trứ, Thừa Thiên - Huế tỏ ra quan ngại khi thấy điểm đầu vào các ngành toán - lý - hóa của ĐHSP Huế thấp hơn điểm đầu vào năm học 2016 - 2017 từ 6 đến 10 điểm. Ông đã chia sẻ: Không thể hình dung được là 4 năm nữa, những sinh viên trúng tuyển này, lấy điều gì để đảm bảo sẽ vững vàng về kiến thức để dạy cho học sinh?
Tương tự, thầy giáo Nguyễn Văn Chinh ở trường THPT Hà Trung nhìn nhận: Thí sinh trúng tuyển ĐHSP ngành toán với điểm toán chưa đạt 5 điểm tại kỳ thi đại trà mà sau này đi làm giáo viên dạy toán cấp 3 thì sản phẩm tiếp theo là các em học sinh của những giáo viên này sẽ ra sao?
Thầy Chinh cho biết thêm, xây dựng nền giáo dục tiên tiến thì quan trọng nhất là có được cái gốc - là năng lực của những người thầy. Nhưng quả là nan giải khi học sinh có lực học khá, giỏi, xuất sắc thường không chịu… làm thầy!
Trong khi đó, thầy Văn Đức Trung, giảng viên Khoa Toán ĐHSP Huế lo ngại: “Việc học sinh khá giỏi chuyển hướng sang y, dược và các ngành đảm bảo về đầu ra cũng là nguyên nhân. Chúng tôi đang lo ngại chất lượng các lớp toán với điểm chuẩn đầu vào thế này”.
Lý giải điều này, đa số các em cho rằng, nghề giáo cần phải nghiêm túc, gương mẫu, nên không hợp với tính cách. Số khác lại cho rằng, nghề giáo vất vả, gò bó, không được tự do mà thu nhập lại thấp. Cá biệt lắm mới có những em chọn theo học vì yêu thích, hoặc có cha mẹ đang là giáo viên nên khuyên con nối nghiệp.
Cùng tỏ ra sự lo lắng, nhiều giáo viên khác tại Huế còn cho rằng, sứ mệnh đổi mới đào tạo sinh viên sư phạm ở các trường sư phạm và bồi dưỡng nâng chuẩn giáo viên phổ thông đang trở thành yêu cầu cấp thiết, không thể chậm trễ. Đến bao giờ Bộ GD&ĐT mới chú trọng chất lượng thay vì chạy theo số lượng và đào tạo quá dư thừa như hiện nay?
Đến năm 2020, dự kiến Việt Nam sẽ thừa khoảng 70.100 sinh viên sư phạm tốt nghiệp (41.000 giáo viên đối với cấp tiểu học, 12.200 đối với cấp THCS và 16.900 đối với THPT). Điều này có nghĩa là họ sẽ khó có cơ hội làm nghề. Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo khoa học Quốc gia đào tạo giáo viên tại các trường đại học đa ngành, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay vừa được tổ chức tại Hà Nội.
Điều này khiến dư luận không khỏi giật mình và đặt câu hỏi: Vì sao sinh viên sư phạm có ít việc làm, mà đầu vào lại vẫn tuyển ồ ạt như vậy? Thầy giáo Lê Bá Bảo nhìn nhận, khắc phục tình trạng thừa nhân lực ngành sư phạm, không còn cách nào khác là quy hoạch lại các trường sư phạm nằm trong tổng thể quy hoạch chung mạng lưới các cơ sở giáo dục đào tạo. Trong đó, chỉ giữ lại một số cơ sở đào tạo sư phạm đảm bảo chất lượng và phù hợp nhu cầu đào tạo.
“Đất nước muốn có được nguồn nhân lực chất lượng cao thì phải có những thầy giỏi. Cần phải làm chính sách thu hút học sinh giỏi “đầu quân” vào các trường sư phạm. Còn như hiện nay, sẽ không hút được người giỏi, cũng không tạo động lực nâng chất lượng đào tạo của các trường sư phạm. Bên cạnh đó, cần tập trung quy hoạch lại hệ thống trường đào tạo sư phạm, tạo cơ chế để tăng cơ hội việc làm đối với sinh viên sư phạm khi tốt nghiệp”, thầy Bảo chia sẻ.