Vì sao nhà đầu tư thích làm bất động sản hạng sang?
Nhu cầu vẫn lớn
Kể từ khi hoạt động đầu tư vào thị trường bất động sản bắt đầu phát triển (sau năm 1998), các nhà đầu tư dự án chủ yếu quan tâm tới phân khúc bất động sản giá cao. Đến thời điểm năm 2008, nhìn lại quá trình 10 năm phát triển của thị trường bất động sản, có thể thấy các nhà đầu tư thường thích tập trung vào phân khúc giá cao và trung bình, không mấy người muốn đầu tư vào phân khúc giá thấp.
Từ sau năm 2014, khi thị trường bất động sản phục hồi sau một thời gian đóng băng, một số nhà đầu tư tập trung vào phân khúc hạng sang với nhiều góc độ khác nhau. Đơn cử như Tập đoàn Văn Phú - Invest quan tâm đến việc phát triển dự án dành riêng cho giới thượng lưu thông qua sự tỉ mỉ từng chi tiết thiết kế, dinh thự mang phong cách tân cổ điển châu Âu. Tập đoàn Sun Group lại quan tâm tới các loại bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng hạng sang hòa vào thiên nhiên nguyên thủy. Còn Tập đoàn Vingroup lại quan tâm tới dạng các villa đầy đủ tiện nghi cho cuộc sống gắn với môi trường nước, cây xanh.
Ngoài yếu tố chất lượng, hạ tầng tiện ích thì cần phải bồi đắp văn hóa sống trong chung cư hạng sang |
Có nhiều lý do để các nhà đầu tư dự án bất động sản Việt Nam thích đầu tư vào phân khúc hạng sang. GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phân tích, trong khi tiếp cận đất sạch là rất khó khăn, thì mật độ vốn đầu tư trên một mét vuông đất càng cao càng có lợi. Một dự án đầu tư có vốn đầu tư lớn luôn có lợi nhuận kỳ vọng cao hơn. Hiện nay nhu cầu về nhà hạng sang có thể còn thấp nhưng sẽ tăng mạnh trong tương lai cùng với tăng trưởng kinh tế ngày càng cao. Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn còn nhiều khung cảnh đô thị mới phát triển gắn với phong cảnh thiên nhiên nguyên thủy, mặt nước sông hồ, mặt nước biển, rừng cây xanh... Nhà ở gắn với thiên nhiên là một tiêu chí quan trọng để đánh giá độ sang trọng của nhà ở.
Chia sẻ thêm, GS. Đặng Hùng Võ cho biết: “Xu hướng thế giới hiện nay đang hướng theo sự phát triển của căn nhà thông minh trong đô thị thông minh. Cộng đồng doanh nhân Việt không kém về công nghệ, có thể làm chủ công nghệ thế hệ mới để tạo dựng các sản phẩm bất động sản hạng sang thông minh, đạt chuẩn quốc tế. Công nghệ thông minh là một tiềm năng cho phát triển các bất động sản hạng sang”.
TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ, kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh trong nhiều năm đã tạo ra một bộ phận không nhỏ những người có thu nhập cao. Họ có nhu cầu nhà ở hạng sang có chất lượng cao. Nhóm này chiếm tỷ trọng khoảng 45% lượng nhà ở cao cấp và hạng sang được tiêu thụ ở Việt Nam. Ngoài ra, lượng người nước ngoài có thu nhập cao tới làm việc ở Việt Nam ngày càng nhiều, cùng với dòng FDI chuyển sang Việt Nam và ngày càng nhiều các hiệp định thương mại tự do kiểu mới được ký kết. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp lớn của Hàn và Nhật đã rút khỏi Trung Quốc và lựa chọn bến đỗ mới là Việt Nam. Hầu hết lao động nước ngoài có thu nhập cao nên họ có yêu cầu về các bất động sản nhà ở hạng sang theo chuẩn quốc tế.
Quan niệm đã thay đổi
Khảo sát của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho thấy, căn hộ hạng sang phải là những dự án có vị trí đắc địa, tại trung tâm các đô thị lớn. Tiêu chí chọn căn hộ hạng sang gồm 5 tiêu chí: Đẹp - Đắc địa - Độc đáo - Đẳng cấp - Đắt giá. Một dự án bất động sản hạng sang cần căn cứ vào tính đồng bộ trong quy hoạch, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và công trình xã hội tiện ích. Mặt khác, dự án đó phải thỏa mãn được những nhu cầu về mặt văn hóa của cư dân hạng sang.
Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Đoàn Châu Phong - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã đưa ra 6 tiêu chí để phân định bất động sản hạng sang bao gồm: Vị trí đẹp; thiết kế, quy hoạch cảnh quan đáp ứng tiêu chí cao nhất về thẩm mỹ; vật liệu xây dựng có chất lượng tốt nhất; đảm bảo tính an ninh, an toàn; dịch vụ đa dạng, cao cấp, có tính cá nhân hóa cao; giá trị bất động sản gia tăng theo thời gian.
Bất động sản hạng sang sẽ nằm ở vị trí đắc địa tại trung tâm các thành phố lớn, được thiết kế bởi các nhà tư vấn nổi tiếng khu vực và thế giới có tính độc đáo riêng biệt, với các tiêu chuẩn quốc tế và tiện ích sống tốt nhất, ông Đoàn Châu Phong cho biết thêm.
GS. Đặng Hùng Võ cho hay, quan niệm về bất động sản hạng sang đã có nhiều thay đổi, giá trị tính bằng tiền tạo dựng bất động sản không còn là chính, thay vào đó là các giá trị không tạo ra bằng tiền như vị trí, sự tiện lợi cho đời sống, giá trị văn hóa, chất lượng môi trường, giải pháp thông minh chiếm tỷ trọng cao hơn.
Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ - Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cho rằng, khi hình thành những căn hộ hạng sang, điều quan trọng cần phải có đi kèm với chất lượng xây dựng, hạ tầng tiện ích là khơi gợi được yếu tố văn hóa mới nhưng vẫn phải đảm bảo duy trì và phát huy được những giá trị nền tảng, bởi có thế mới tạo dựng được đẳng cấp về văn hóa, về lối sống.
Ông Đoàn Châu Phong cho rằng, khi đặt định hướng bất động sản hạng sang là dành cho người giàu và người giàu có văn hóa, để có những luận điểm, định hướng cho thị trường. Cụ thể, khi làm các dự án thượng lưu phải quan tâm vấn đề gì, khi người ta đến mua nhà mình cần quan tâm gì, khi tiếp xúc trong quá trình xây dựng phải quan tâm gì và đặc biệt là khi vào ở thì quan tâm gì. Đây là yếu tố cơ bản, nếu không làm được thì không nên theo đuổi phân khúc này bởi nó cũng sẽ dễ khiến doanh nghiệp rủi ro về vốn và thanh khoản.