Việt Nam đã có tên trên bản đồ công nghệ thế giới
Ngày 23/12, Diễn đàn Quốc gia Phát triển Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là sự kiện lớn nhất trong năm dành cho các doanh nghiệp công nghệ số, cộng đồng đào tạo, nghiên cứu phát triển công nghệ hàng đầu tại Việt Nam.
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Năm nay, xếp hạng về phát triển bền vững của Việt Nam đứng thứ 49 trên thế giới, một quốc gia thu nhập trung bình ngoài 100 nhưng phát triển bền vững dưới 50, điều này thể hiện tính ưu việt của chính sách và hệ thống chính trị. “Từ những yếu tố trên, đội ngũ công nghệ số có thể tự tin để phát triển nhanh hơn, đẩy mạnh tốc độ phát triển”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Toàn cảnh Diễn đàn. Ảnh: Vnexpress |
Chia sẻ về câu chuyện của doanh nghiệp mình, ông Nguyễn Thanh Nam, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp, Viễn thông Quân đội (Vietel) cho biết, trong dịch Covid-19, doanh số không tăng trưởng âm, tỉ trọng đóng góp doanh thu từ các lĩnh vực chuyển đổi số, các ứng dụng trong nước và 10 thị trường nước ngoài đã bù đắp cho doanh thu ảnh hưởng bởi dịch.
Đặc biệt, trong dịch Covid-19, Viettel đã triển khai ứng dụng Telehealth, dịch vụ khám chữa bệnh từ xa, trong 2 tháng đã triển khai với quy mô hơn 1.000 điểm, tiến tới sẽ mở rộng tới 4.000 cơ sở y tế cấp xã phường. Mới đây, cuộc gọi 5G đầu tiên của Viettel đã khởi động tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Người đứng đầu Tập đoàn FPT, ông Trương Gia Bình cũng nhận định, cộng đồng công nghệ thông tin Việt Nam, trong đó có FPT đã hưởng ứng nhiệt liệt hoạt động chuyển đổi số.
Theo ông Bình, lực lượng làm công nghệ thông tin của Việt Nam lúc này đang ở mức tương đương nhiều quốc gia phát triển, có thể giải quyết nhu cầu chuyển đổi số cho Việt Nam và cả các nước khác.
“Sự thật là Việt Nam đã có tên ở trên bản đồ số thế giới”, Chủ tịch tập đoàn FPT khẳng định.
Đại diện đến từ ngân hàng, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cũng chia sẻ về kinh nghiệm thiết lập nền tài chính số “Make in Viet Nam” trong ngân hàng.
Theo ông Hưng, ngân hàng trong thời đại mới chuyển dịch từ các lĩnh vực kinh doanh truyền thống như huy động, cho vay vốn sang coi khách hàng là trung tâm, dữ liệu là quan trọng. Sắp tới, một số nghiệp vụ của ngân hàng sẽ bị thay thế, chuyển từ mô hình truyền thống sang công nghệ mới, tự động hoá, sử dụng công nghệ, trí thông minh nhân tạo.
“Ngân hàng phải xây dựng hệ sinh thái, kết nối với các ngân hàng khác, fintech, doanh nghiệp, nhà bán hàng, nền tảng thương mại điện tử... Ngân hàng đang dần dần trở thành ngân hàng mở”, đại diện TPBank nhấn mạnh.
Để thúc đẩy quá trình đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường về công nghệ, đại diện Viettel đưa ra kiến nghị: Việc đổi mới công nghệ, chuyển đổi số nên lấy doanh nghiệp làm trung tâm, đồng thời thu hút các công ty công nghệ trên thế giới, có những chính sách ưu tiên, ưu đãi để xây dựng trung tâm tại Việt Nam.
Đồng thời, có cơ chế, chính sách xây dựng thúc đẩy thiết bị hạ tầng viễn thông trong nước, ưu tiên các doanh nghiệp Việt đảm nhận xây dựng các giải pháp an ninh mạng, hạ tầng trọng yếu.
Còn theo ông Trương Gia Bình, lợi thế của Việt Nam là chưa có nhiều ứng dụng, quá trình trung gian có thể bỏ qua mà đi thẳng lên chuyển đổi số. Cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin, startup dễ dàng cùng nhau xây dựng sản phẩm cho người dân, Chính phủ.
Việt Nam đã có tên trên bản đồ công nghệ trên thế giới. Ảnh: ST |
Ông Phạm Kim Hùng, Founder & CEO của Base.vn cho rằng, điều quan trọng là các doanh nghiệp phải tập trung vào chất lượng của sản phẩm.
Theo ông Hùng, một thực tế là các công ty Việt Nam đang đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ không những trong nước mà còn trên thế giới. Để chiến thắng trên chính sân nhà và cạnh tranh với đối thủ nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tập trung phát triển sản phẩm, luôn làm việc để kiến tạo các sản phẩm tốt hơn trước với mức giá cạnh tranh. Nếu không đảm bảo chất lượng sẽ không thể cạnh tranh một cách lâu dài. Các sản phẩm chuyển đổi số được tạo ra phải có chất lượng tốt nhất.
“Make in Viet Nam là sự kế thừa. Đây không chỉ là tinh thần mà còn thôi thúc để các công ty kiến tạo các sản phẩm tốt hơn để Việt Nam và thế giới sử dụng. Các công ty Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra các sản phẩm có thể cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp trên thế giới”, ông Hùng nhấn mạnh.
Vinh danh các sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam Trong khuôn khổ Diễn đàn Quốc gia Phát triển Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, lần đầu tiên, Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải thưởng sản phẩm số Make in Viet Nam. Giải thưởng gồm 5 hạng mục: Sản phẩm số xuất sắc, Giải pháp số xuất sắc, Nền tảng số xuất sắc, Thu hẹp khoảng cách số và Sản phẩm số tiềm năng. 14 sản phẩm được vinh danh đều mang đến các giải pháp tiêu biểu, giúp ích cho cộng đồng, thể hiện chất xám, và trình độ công nghệ của Việt Nam và có sức cạnh tranh với thế giới. Hạng mục Sản phẩm số xuất sắc với 3 giải: Giải Nhất: Akabot 2 - Giải pháp tự động hoá cho từng quy trình của doanh nghiệp. Giải Nhì: Viettel Pay - Nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt. Giải Ba: VNPT eKYC - Nền tảng xác thực danh tính người dùng bằng công nghệ hiện đại. |