Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư Canada
Việt Nam là địa điểm hấp dẫn các nhà đầu tư | |
Việt Nam là một thị trường rất hấp dẫn các nhà đầu tư Mỹ |
Với lợi thế là quốc gia trung tâm của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) ở châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam được xem là cầu nối để đưa hàng hóa và dịch vụ của Canada tiếp cận thị trường 660 triệu người của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như tới các thị trường quan trọng khác tại khu vực. Vì vậy, doanh nghiệp Canada đang từng bước tiếp cận thị trường Việt Nam để hợp tác thương mại, đầu tư, thiết lập các trung tâm phân phối hàng hóa. Ngược lại, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cũng xem Canada như là cửa ngõ để đưa hàng Việt thâm nhập các thị trường ở khu vực châu Mỹ.
Việt Nam được xem là cầu nối để đưa hàng hóa và dịch vụ của Canada tiếp cận thị trường ASEAN |
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Phòng Giao dịch quốc tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN, với giá trị thương mại hai chiều đạt khoảng 8 tỷ CAD/năm (tương đương 6,01 tỷ USD). Hiện nay, sau gần 2 năm thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada tăng đến 29,7%, trong đó xuất khẩu thiết bị điện tử tăng 72%. Ở chiều ngược lại, tổng giá trị xuất khẩu của Canada sang Việt Nam cũng tăng đột biến, với 230,7% đối với mặt hàng thịt và 61,2% (trong 9 tháng đầu năm 2020) đối với ngũ cốc. Ngoài ra, đối với lĩnh vực giáo dục, Việt Nam là nguồn du học sinh quốc tế lớn nhất trong ASEAN và đứng thứ 5 trên quy mô toàn cầu đối với Canada.
Riêng với doanh nghiệp Việt Nam, từ trước đến nay, Canada là thị trường rất tiềm năng, với hơn 37 triệu dân, có mức sống cao và tỷ lệ đô thị hóa đến 80%. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, giày dép, thủy sản, chè, hạt tiêu, hạt điều, cà phê, đồ gỗ… được tiêu thụ tốt tại Canada. Bên cạnh đó, các mặt hàng thực phẩm như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, rau quả… cũng bước đầu có tăng trưởng xuất khẩu tích cực trong thời gian qua, kể từ khi CPTPP có hiệu lực từ tháng 1/2019, đưa kim ngạch xuất khẩu các nhóm hàng hóa của Việt Nam sang Canada tăng trưởng mạnh.
Ông Phạm Cao Phong, Đại sứ Việt Nam tại Canada nhận định, mặc dù có tăng kim ngạch xuất khẩu, nhưng hàng Việt Nam tại thị trường Canada còn rất ít. Cụ thể như nhóm hàng dệt may của Việt Nam hiện chỉ chiếm 7% tổng nhập khẩu của Canada. Hay nhóm sản phẩm từ sắt thép và chất dẻo nguyên liệu có mức tăng trưởng mạnh tương ứng 153,69% và 354,06% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng cũng chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ. Đặc biệt, Canada có chính sách khá mở về nông sản nhiệt đới, với thuế nhập khẩu bằng 0% và không có nhiều rào cản kỹ thuật. Vì vậy, đây là cơ hội rất lớn cho hoa quả tươi xuất khẩu của Việt Nam (khi đã khắc phục được hạn chế do bảo quản và vận chuyển xa). Về thủy sản, tôm đông lạnh và cá tra là hai mặt hàng truyền thống tiếp cận được thị trường Canada. Doanh nghiệp Việt có thể khai thác hơn nữa đối với thủy sản chế biến và một số mặt hàng chất lượng cao như cá ngừ, mực, bạch tuộc... vào kênh bán lẻ đến tay người tiêu dùng Canada. Và Canada có thể là cửa ngõ để các sản phẩm nông thủy sản của Việt Nam thâm nhập các thị trường khác ở châu Mỹ.
Cùng với đó, các doanh nghiệp ngành gỗ và chế biến gỗ xuất khẩu cũng xem Canada là thị trường lớn, bởi nước này nhập khẩu sản phẩm đồ gỗ nội, ngoại thất lên đến 15 tỷ USD/năm. Khi Việt Nam và Canada cùng là thành viên CPTPP, các sản phẩm đồ gỗ có thêm lợi thế về giá tại thị trường Canada do được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0%, trong khi các mặt hàng tương tự từ Trung Quốc (đối thủ cạnh tranh trực tiếp và là nhà cung cấp đồ gỗ lớn nhất cho Canada hiện nay) phải chịu thuế từ 6% - 9%. Trong 9 tháng/2020, đồ gỗ xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Canada tăng trưởng 10,3% và Canada còn là một cửa ngõ quan trọng để đồ gỗ, nội thất Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Bắc Mỹ. Dù vậy, giá trị xuất khẩu đồ gỗ, nội thất Việt Nam sang Canada chỉ chiếm 1,6% tổng giá trị nhập khẩu đồ gỗ hàng năm của quốc gia này. Và như vậy, dư địa mở rộng thị phần sản phẩm gỗ và nội thất Việt Nam tại Canada vẫn rất lớn. Bởi nhu cầu đỗ gỗ, nội thất ở Canada dự báo sẽ tiếp tục gia tăng và đặc biệt bùng nổ trong năm 2021, sau một thời gian dài người dân giãn cách xã hội vì dịch bệnh, khiến người làm việc tại nhà nhiều hơn.