Chỉ số kinh tế:
Ngày 9/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.155 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.948/26.362 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Việt Nam - New Zealand hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 2 tỷ USD năm 2024

Sỹ Thảo
Sỹ Thảo  - 
Cục Xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand (Bộ Công Thương) và UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand, Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand và Phòng Thương mại Auckland tổ chức chuỗi chương trình Diễn đàn Xúc tiến thương mại và Đầu tư Việt Nam - New Zealand và Hội nghị Xúc tiến giao thương, đầu tư vào tỉnh Thái Bình.
aa
Khoảng cách tài trợ thương mại toàn cầu tăng lên mức 2,5 nghìn tỷ USD năm 2022 Kinh tế số Việt Nam là điểm mạnh, thu hút nhà đầu tư nước ngoài Nhiều cơ hội mới cho hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
Các diễn giả trao đổi tại diễn đàn.
Các diễn giả trao đổi tại diễn đàn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, diễn đàn là một trong những hoạt động trọng tâm của Đoàn Xúc tiến giao thương, đầu tư Việt Nam. Mục tiêu của Đoàn sang New Zealand lần này nhằm thúc đẩy hơn nữa các cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư triển vọng giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp New Zealand, góp phần vào sự phát triển năng động của nền kinh tế hai nước.

Ông Nguyễn Văn Trung - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại New Zealand nhận định, chuỗi chương trình là nền tảng cho các hoạt động đối thoại, là không gian nơi các doanh nhân và nhà đầu tư Việt Nam - New Zealand có thể khám phá những tiềm năng chưa được khai thác trong mối quan hệ song phương, góp phần mở đường cho mối quan hệ đối tác bền vững, thịnh vượng và mạnh mẽ hơn giữa hai nước.

Tại Hội nghị xúc tiến giao thương, đầu tư vào tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Quang Hưng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình đã giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh nổi bật của tỉnh, đặc biệt là những lợi thế thu hút đầu tư vào tỉnh Thái Bình nhờ đa dạng các yếu tố như vị trí thuận lợi, kết nối giao thông đồng bộ, quỹ đất lớn, nguồn nhân lực đồi dào, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp phát triển, sẵn sàng hỗ trợ hiệu quả cho các nhà đầu tư đến với địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tiến Thành - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, Hội nghị xúc tiến giao thương, đầu tư vào tỉnh Thái Bình có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp New Zealand đối với môi trường hợp tác, đầu tư, kinh doanh của tỉnh trên nhiều lĩnh vực.

Ông Nguyễn Tiến Thành bày tỏ mong muốn sớm được đón các đối tác, doanh nghiệp New Zealand đến nghiên cứu, khảo sát, hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại tỉnh và cam kết tỉnh sẽ đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án tại Thái Bình.

Tại phiên giao thương của chuỗi chương trình, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp hai nước Việt Nam - New Zealand đã có cơ hội trao đổi về đa dạng các nhu cầu xuất nhập khẩu, đặt hàng sản xuất và đầu tư vào thị trường của nhau trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng khu công nghiệp, đô thị, bất động sản, đất công nghiệp, xây dựng, thiết kế nhà ở, vật liệu xây dựng, nông sản, thực phẩm (cháo tươi, đồ uống, bánh kẹo, thuỷ sản), mỹ phẩm, dược phẩm, hàng tiêu dùng, đồ thủ công mỹ nghệ…

Từ khi Việt Nam và New Zealand thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1975 và đặc biệt từ năm 2020, hai nước chính thức nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược, hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước không ngừng phát triển.

Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand và thương mại song phương đã tăng trưởng tích cực ở mức 59% trong 5 năm qua, đạt 1,6 tỷ USD vào năm 2022. Hai nước đã đặt mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 2 tỷ USD vào năm 2024.

Về đầu tư, tính đến nay, New Zealand có 39 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 209,75 triệu USD, đứng thứ 39/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

Trong khi đó, Việt Nam có 11 dự án đầu tư tại New Zealand, tổng vốn đăng ký 38,4 triệu USD (tập trung các lĩnh vực: công nghiệp chế biến, chế tạo, bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, dịch vụ lưu trú...).

Sỹ Thảo

Tin liên quan

Tin khác

“Chìa khóa” xây dựng thành phố thông minh

“Chìa khóa” xây dựng thành phố thông minh

Việc thúc đẩy phát triển kinh tế số được xác định không chỉ là nhiệm vụ chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn là “chìa khóa” để xây dựng thành phố thông minh…
Ngành thủy sản tìm điểm tựa mới từ thị trường châu Á

Ngành thủy sản tìm điểm tựa mới từ thị trường châu Á

Những tín hiệu chững lại đang xuất hiện rõ hơn trong hoạt động xuất khẩu thủy sản Việt Nam từ quý III/2025, khi thị trường Mỹ là một trong những đầu mối quan trọng nhất bước vào giai đoạn biến động mạnh bởi các biện pháp thuế đối ứng. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sau giai đoạn hồi phục khá tích cực nửa đầu năm, xuất khẩu trong những tháng gần đây đã giảm tốc rõ rệt, buộc doanh nghiệp phải tìm kiếm những “điểm tựa” mới để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 10 - 15% và đưa kim ngạch cả năm tiến sát ngưỡng 11 tỷ USD.
Home Credit xuất sắc lọt Top 10 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu trong lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ

Home Credit xuất sắc lọt Top 10 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu trong lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ

Công ty tài chính cho biết, lần thứ tư liên tiếp doanh nghiệp được VCCI vinh danh, giải thưởng này là sự khẳng định mạnh mẽ cho bước tiến vượt bậc của Home Credit Việt Nam trong chiến lược phát triển bền vững suốt 17 năm qua.
Nghiên cứu khoa học – nền móng cho nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Nghiên cứu khoa học – nền móng cho nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, chất lượng nguồn nhân lực trở thành yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Thực tế đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các trường đại học không chỉ đổi mới chương trình đào tạo, mà còn phải lấy nghiên cứu khoa học làm trụ cột chiến lược để nâng cao chất lượng giảng dạy, gắn đào tạo với thực tiễn và nhu cầu thị trường.
FE CREDIT ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

FE CREDIT ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

FE CREDIT tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam khi xuất sắc đạt Giải Vàng ở hạng mục O2O/New Retail/Innovative & New Tech Sales Channels và Giải Đồng ở hạng mục Real-time Marketing trong khuôn khổ MMA Smarties Vietnam 2025.
[Infographic] 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11

[Infographic] 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11

Trong tháng 11/2025, cả nước ghi nhận 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với 160,5 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký và 83,3 nghìn lao động, tăng mạnh 34,9% về số doanh nghiệp và 15,8% về vốn so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, có 9,7 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, ngừng chờ giải thể và hoàn tất giải thể tiếp tục biến động mạnh.
Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ

Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ

Sau nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Petrovietnam không chỉ được nhận diện như một doanh nghiệp dầu khí có quy mô lớn, mà còn là một tập đoàn công nghiệp – năng lượng mang bản sắc riêng, được xây dựng trên nền tảng nội lực con người, tri thức khoa học – công nghệ và năng lực quản trị tích lũy qua nhiều thế hệ. “Petrovietnam trong hành trình phát triển cùng đất nước” đã cho thấy, chính quá trình tích lũy bền bỉ các giá trị nội sinh ấy đã giúp Petrovietnam chuyển hóa từ một ngành khai thác tài nguyên đơn thuần thành một hệ sinh thái công nghiệp – năng lượng có sức lan tỏa sâu rộng đối với nền kinh tế Việt Nam.
Nhiều con số ấn tượng tại Lễ hội trà quốc tế 2025

Nhiều con số ấn tượng tại Lễ hội trà quốc tế 2025

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.
Thêm “đường ra biển” cho doanh nghiệp Thanh Hóa

Thêm “đường ra biển” cho doanh nghiệp Thanh Hóa

Vừa qua, tại Thanh Hóa, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Thanh Hóa - Ninh Bình phối hợp với Đảng ủy và Hội Doanh nghiệp xã Hoằng Hóa tổ chức Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa và doanh nghiệp khu vực đồng bằng ven biển. Chương trình thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp cùng nhiều hội doanh nghiệp cấp xã, tạo nên một không gian giao thương sôi động, thực chất và giàu kỳ vọng.
Lực đẩy chính sách: Chìa khoá mở lối cho kỷ nguyên bền vững

Lực đẩy chính sách: Chìa khoá mở lối cho kỷ nguyên bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu bước vào giai đoạn chuyển đổi xanh đầy thách thức, Việt Nam đang từng bước định hình một kiến trúc chính sách mới cho phát triển bền vững. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng khoảng cách giữa chính sách và thực thi, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, vẫn còn là thách thức không nhỏ.