Việt Nam sẽ trở thành thị trường M&A hấp dẫn trong khu vực
Ông Phạm Văn Thinh, Tổng Giám đốc Deloitte Việt Nam |
Việt Nam có sức hấp dẫn lớn của thị trường trong nước - gần 100 triệu dân, với sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, thay đổi trong thói quen tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Đặc biệt trong những năm gần đây, ngành hàng tiêu dùng đã thu hút được lượng vốn lớn từ các nhà đầu tư và theo dự đoán của chúng tôi, đây sẽ tiếp tục là ngành thu hút được lượng vốn lớn trong tương lai gần.
Lĩnh vực bất động sản cũng được kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều quan tâm của các nhà đầu tư. Cùng với sự khởi sắc của nền kinh tế nói chung, tốc độ tăng trưởng dân số và đô thị hóa cao sẽ là những yếu tố thúc đẩy Việt Nam trở thành thị trường M&A hấp dẫn trong khu vực.
Bên cạnh đó, tài chính ngân hàng cũng thuộc lĩnh vực nhiều tiềm năng cho các hoạt động M&A nhờ việc đẩy mạnh quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng trong thời gian tới.
Theo ông, doanh nghiệp cần lưu ý gì khi triển khai kế hoạch M&A?
M&A là một công cụ hỗ trợ cho việc thực hiện chiến lược chung của các tổ chức. Do đó, trước tiên, các doanh nghiệp cần xác định rõ chiến lược của tổ chức, doanh nghiệp của mình. Kế hoạch và phương án M&A sau đó sẽ được xây dựng phù hợp và bổ trợ cho chiến lược của mỗi tổ chức.
Đối với bên bán, doanh nghiệp cần có kế hoạch và bước đi cụ thể để chuẩn bị chào bán như xây dựng kế hoạch kinh doanh, như các kế hoạch kinh doanh ngắn, trung và dài hạn, kiện toàn hệ thống quản trị công ty, chuẩn bị các thông tin tài chính, chuẩn bị đội ngũ nhân sự. Đối với bên mua, việc xác định được chiến lược kinh doanh tại thị trường, cụ thể ở đây là thị trường Việt Nam, mang tính quyết định tới việc doanh nghiệp sẽ thực hiện việc đầu tư như thế nào, trực tiếp hay thông qua mua bán sáp nhập.
Hiểu thị trường và hiểu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp cho doanh nghiệp xác định được các mục tiêu để chuẩn bị và thực hiện kế hoạch M&A một cách chu đáo và hiệu quả nhất. Trong cả hai trường hợp, tôi luôn khuyến khích các doanh nghiệp tìm kiếm sự trợ giúp từ các nhà tư vấn chuyên nghiệp.
Có ý kiến cho rằng, vai trò quản trị hậu M&A được đánh giá rất quan trọng, thưa ông?
Quản trị chiến lược, quản trị hậu M&A có vai trò quan trọng không kém các khâu chuẩn bị trước giao dịch, để đảm bảo thương vụ đạt được mục tiêu doanh nghiệp đã đề ra. Làm tốt công tác hợp nhất hậu M&A mang tính quyết định đến sự thành công của thương vụ.
Ngoài các vấn đề về hoạt động, hệ thống quản lý và thông tin, doanh nghiệp cũng cần đặc biệt quan tâm đến các yếu tố về văn hóa doanh nghiệp và có định hướng rõ ràng về vấn đề này cho quá trình hợp nhất sau M&A. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị đội ngũ nhân sự nòng cốt phù hợp để đảm bảo chiến lược hậu M&A được triển khai đúng mục tiêu đặt ra.
Xin cảm ơn ông!