Vietcombank thực hiện thành công “đa mục tiêu”, nộp ngân sách nhà nước gần 11 nghìn tỷ đồng
Năm 2021, mặc dù tiếp tục đối mặt với những diễn biến bất thường của môi trường kinh tế - xã hội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã thực hiện thành công “đa mục tiêu”: Vừa phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ, duy trì hoạt động kinh doanh liên tục; vừa chia sẻ khó khăn với khách hàng và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.
Năm 2021, hầu hết các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh của Vietcombank đạt và vượt kế hoạch ĐHĐCĐ và HĐQT giao. Theo đó, tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu huy động vốn theo đúng định hướng. Huy động vốn thị trường I đạt gần 1.154.000 tỷ đồng, tăng 9,5% so với năm 2020. Tỷ trọng HĐV không kỳ hạn (KKH) bình quân đạt 32,2%, tăng 3,3 điểm % so với năm 2020.
Vietcombank triển khai phòng chống dịch Covid-19 iệu quả, đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh liên tục |
Bên cạnh đó, Vietcombank đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm, chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng an toàn, hiệu quả nhằm kiểm soát và nâng cao chất lượng tín dụng.
Theo đó, dư nợ tín dụng đạt gần 963.670 tỷ đồng, tăng 14,99% so với cuối năm 2020, góp phần cung ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế, đồng thời tuân thủ giới hạn tăng trưởng tín dụng theo quy định của NHNN.
Đáng chú ý, Vietcombank kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, với tỷ lệ nợ nhóm 2 ở mức 0,34%; tỷ lệ nợ xấu ở mức 0,63%. Vietcombank trích lập đủ 100% dự phòng cụ thể của dư nợ cơ cấu theo Thông tư 03, sớm trước 2 năm so với thời hạn quy định của NHNN. Tỉ lệ quỹ dự phòng bao nợ xấu nội bảng đạt mức cao nhất hệ thống ngân hàng (424%).
Năm 2021, Vietcombank cũng ghi nhận doanh số thanh toán và sử dụng thẻ tăng 19,2% so với 2020; Doanh số mua bán ngoại tệ tăng 13,2% so với năm… Chỉ số ROAA và ROAE tăng cao so với 2020, đạt mức 1,6% và 21%.
Vietcombank đồng hành chia sẻ với khách hàng, miễn toàn bộ phí trên kênh ngân hàng số VCB Digibank |
Trong năm 2021, Vietcombank tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, cá nhân và hộ gia đình chịu tác động của dịch COVID-19 thông qua các gói hỗ trợ lãi suất, giảm phí và giảm lãi suất cho vay, tái cơ cấu dư nợ hiện hữu.
Tổng dư nợ được hỗ trợ miễn giảm lãi suất cho vay tại thời điểm 31/12/2021 đạt gần 680.000 tỷ đồng. Riêng số tiền lãi hỗ trợ khách hàng do giảm lãi suất năm 2021 đạt gần 7.100 tỷ đồng (tăng hơn 2 lần so với hỗ trợ trong năm 2020). Dư nợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ gần 10.540 tỷ đồng (dư nợ gốc gần 9.410 tỷ đồng và dư nợ lãi 1.130 tỷ đồng).
Đặc biệt, trong những ngày cuối cùng của năm 2021, Vietcombank tiếp tục đồng hành, sẻ chia và hỗ trợ khách hàng một cách thiết thực thông qua việc miễn toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì dịch vụ trên kênh ngân hàng số VCB Digibank, mang đến cho khách hàng sự thuận tiện trong trải nghiệm, sử dụng các dịch vụ ngân hàng số.
Vietcombank tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đặc biệt là các chương trình an sinh xã hội phục vụ phòng chống dịch COVID-19. Vietcombank cam kết thực hiện các chương trình an sinh xã hội với tổng số tiền 723 tỷ đồng, trong đó 246 tỷ đồng được đóng góp trực tiếp từ người lao động và quỹ phúc lợi; ủng hộ phòng chống dịch bệnh COVID-19 số tiền 381 tỷ đồng.
Đặc biệt, trong năm 2021, Vietcombank tiếp tục giữ vững vị trí đầu ngành về nộp ngân sách nhà nước với số tiền gần 11.000 tỷ đồng.
Kế hoạch kinh doanh năm 2022, Vietcombank đạt mục tiêu tổng tài sản tăng 8%, tín dụng tăng 12% so với năm 2021 và tỷ lệ nợ xấu dưới 1,5%. Riêng lợi nhuận trước thuế tăng tối thiểu 12% với với năm 2021.