VietinBank Chi nhánh TP. Hà Nội: Khi thi đua gắn kết cùng chuyên môn
Đây chỉ là một trong nhiều động lực được đẩy lên và nhân rộng từ những phong trào thi đua đã góp phần tạo nên thành tích của VietinBank chi nhánh Hà Nội, trong giai đoạn 2009-2014. Để rồi nhìn lại 5 năm, chi nhánh liên tục tăng trưởng vượt bậc cả về quy mô lẫn hiệu quả kinh doanh: tăng trưởng nguồn vốn bình quân hàng năm là 29%/năm, tăng trưởng dư nợ bình quân đạt 58%/năm, lợi nhuận từ năm 2011 đến nay luôn đạt trên 1.000 tỷ đồng/năm, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng vững chắc của VietinBank.
Sự thành công của khách hàng cũng chính là thành công của chi nhánh |
Nằm ở khu vực trung tâm về kinh tế, chính trị, xã hội của quận Hoàn Kiếm nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung, VietinBank chi nhánh TP. Hà Nội hoạt động trên một địa bàn lý tưởng, có nhiều tiềm năng kinh tế để đẩy mạnh chiến lược thu hút vốn, cho vay đầu tư và phát triển các dịch vụ ngân hàng.
Tuy nhiên, đây cũng là địa bàn tập trung rất nhiều NHTMCP lớn như Vietcombank, BIVD và nhiều NHTMCP, liên doanh khác… Vì vậy, nếu không tạo được ra những lợi thế cạnh tranh khác biệt và vượt trội VietinBank chi nhánh TP. Hà Nội dễ bị trộn lẫn trong dòng chảy hối hả của hệ thống ngân hàng…
Chính vì vậy, chi nhánh đã sớm định hướng trong quá trình hoạt động với mục tiêu hướng tới khách hàng, coi sự thành công của khách hàng cũng chính là thành công của chi nhánh. Để hướng tới mục tiêu này, chi nhánh đã hoạch định các chiến lược trong công tác quản trị điều hành phù hợp với nhiệm vụ kinh doanh tại từng thời điểm cụ thể.
Phân công, phân nhiệm các thành viên trong Ban giám đốc rõ ràng, phân công từng thành viên trong Ban giám đốc chịu trách nhiệm về từng mảng nghiệp vụ/phòng, tổ được giao phụ trách đã đảm bảo hoạt động chỉ đạo điều hành trong kinh doanh được liên tục, thông suốt.
Với đặc thù nền khách hàng của chi nhánh TP.Hà Nội là các khách hàng Tập đoàn TCT, Khách hàng siêu lớn, luôn chịu sự cạnh tranh quyết liệt của các TCTD trên địa bàn, sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ của chi nhánh TP. Hà Nội cũng chính là sự hài lòng với NHCTVN. Vì vậy chi nhánh xác định trình độ và chất lượng cán bộ quyết định chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công việc, công tác tổ chức và đào tạo luôn được chi nhánh chú trọng, đặc biệt là đào tạo nâng cao các mặt nghiệp vụ.
Bên cạnh việc cử cán bộ tham gia các chương trình đào tạo do NHCTVN tổ chức, chi nhánh cũng thường xuyên tổ chức các lớp tự đào tạo các nghiệp vụ, đào tạo kỹ năng bán hàng… cho cán bộ, qua đó tạo điều kiện cho CBNV được tiếp thu học tập, trao dồi kinh nghiệm thực tế, giúp cán bộ nâng cao trình độ, tăng cường hiệu quả và năng suất lao động. Cùng với việc đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng, việc trau dồi đạo đức nghề nghiệp của cán bộ cũng được chi nhánh đặc biệt quan tâm, cán bộ ngân hàng có đạo đức, chính trực, trung thực là cơ sở vững chắc để tạo lòng tin cho khách hàng.
Đến nay, thành công của chi nhánh TP. Hà Nội đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ trẻ đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt của các phòng quan trọng trong chi nhánh phần lớn ở độ tuổi trung bình 35 tuổi, nhiệt huyết, năng động, tận tâm trong công việc và có trình độ, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong xu thế cạnh tranh quyết liệt giữa các TCTD như hiện nay.
Cùng với đó là những động lực phát triển thi đua được chi nhánh nhân rộng trong các đợt thi đua ngắn hạn, dài hạn với chủ đề, mục đích, yêu cầu và nội dung cụ thể... Phong trào thi đua tại Chi nhánh được tổ chức sâu rộng, từng bước đổi mới về nội dung, hình thức và bám sát yêu cầu thực tiễn của hoạt động kinh doanh.
Đồng thời gắn với mục đích, yêu cầu các đợt sinh hoạt chuyên đề do BCH Đảng ủy, BCH Công đoàn và Đoàn thanh niên tổ chức... nhằm khích lệ, động viên các tập thể, cá nhân phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao. Thay vì những khẩu hiệu thi đua chung chung, chi nhánh tổ chức triển khai các tiêu chí cụ thể ngay từ khi phát động phong trào thi đua; kiểm soát, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí qua từng giai đoạn để kịp thời rút kinh nghiệm và đề ra các biện pháp khắc phục nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của chi nhánh đạt kết quả tốt nhất.
Đồng thời qua các đợt thi đua đã phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng các điển hình tiên tiến, những tấm gương người tốt, việc tốt và có các hình thức động viên, khen thưởng kịp thời.
Những động lực từ thi đua có thể nhìn rõ nét qua hoạt động kinh doanh. Chỉ tính riêng năm 2014, chi nhánh TP. Hà Nội đã thu hút được thêm 7689 khách hàng mới, trong đó: KHDN là 46 khách hàng, KH vừa và nhỏ 254 khách hàng, Khách hàng cá nhân là 7,389 khách hàng. Triển khai mạnh các sản phẩm dịch vụ của NHTMCP Công thương Việt Nam, đặc biệt là triển khai kịp thời các chương trình khuyến mại huy động vốn, phát hành các loại thẻ tín dụng quốc tế, thẻ ATM… dịch vụ thu chi hộ tiền tại đơn vị, chuyển tiền nhanh trong nước và quốc tế…
Bên cạnh vị thế bán buôn vững chãi, chi nhánh tích cực triển khai hệ thống thanh toán theo mô hình ngân hàng bán lẻ, từng bước chuẩn bị cho mô hình thanh toán hội nhập toàn cầu. Tiếp tục đẩy mạnh mở rộng màng lưới và hoàn thiện các sản phẩm dịch vụ hiện có, đưa nhiều sản phẩm dịch vụ, tiện ích mới phục vụ khách hàng.
Thực hiện việc cải tạo, sửa chữa và trang thiết bị mới cho 100% các phòng giao dịch, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phục vụ hoạt động kinh doanh theo mô hình Ngân hàng bán lẻ và mô hình giao dịch một cửa. Nhờ đó, các phòng giao dịch luôn hoạt động an toàn và đạt hiệu quả cao.
Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng về đức tính liêm khiết, trả lại tiền thừa cho khách hàng… Trong năm 2014, cán bộ kiểm ngân của chi nhánh đã trả lại 294 món tiền thừa cho khách hàng với số tiền 542,225 triệu đồng; 1,400 USD và 200 EURO; tiêu biểu là cán bộ phòng giao dịch Lê Thánh Tông Lê Thị Hà - đã trả lại 19 món tiền thừa cho khách hàng, với số tiền lên tới 132,1 triệu đồng trong đó có món tiền thừa 100 triệu đồng; Cán bộ P/TTKQ Vũ Phương Mai đã trả lại 82 món tiền thừa cho khách hàng, với số tiền lên tới 154,72 triệu đồng và 100 USD…
Việc phát động các phong trào thi đua cùng với việc chủ động xây dựng các điển hình tiên tiến, tấm gương người tốt, việc tốt… đã góp phần tăng cường tình đoàn kết nội bộ và quyết tâm phấn đấu vì mục tiêu hoạt động kinh doanh của chi nhánh TP. Hà Nội phát triển an toàn, hiệu quả và bền vững. Nhiều gương điển hình tiên tiến tại chi nhánh đã được bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo phòng ban trong chi nhánh.
Bên cạnh đó, nhiều cán bộ, lãnh đạo trẻ tại chi nhánh TP. Hà Nội đã được NHTMCP Công thương Việt Nam tin tưởng, bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng là trưởng/phó các phòng ban TSC cũng như giám đốc, phó giám đốc các chi nhánh ngân hàng Công thương. Từ đó đã tạo động lực cho các cán bộ trẻ hăng say trong công việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Nhìn về chiến lược kinh doanh thời gian tới, Giám đốc chi nhánh Nguyễn Đình Vinh cho biết, chi nhánh đang tập trung chuyển đổi các phòng giao dịch sang mô hình bán lẻ, bên cạnh việc củng cố và gia tăng vị thế bán buôn từ nhiều năm của chi nhánh. Một mô hình mới được nhân rộng và trở thành điểm nhấn trong chiến lược phát triển chung của VietinBank đòi hỏi những nỗ lực và tận tâm của người lao động chi nhánh.
Chính vì vậy, việc xây dựng phong trào thi đua gắn với thực hiện kết quả kinh doanh sẽ vẫn là một trong những điểm nhấn mà chi nhánh chú trọng để khơi dây tình yêu và sự cống hiến từ mỗi cán bộ chi nhánh vì mái nhà chung VietinBank.